Header Ads

  • Breaking News

    Nhật Bản bất chấp mặc Trung Quốc phản đối, vẫn chuyển vaccine cho Đài Loan

    Nhật Bản tuyên bố sẽ chuyển vắc xin Covid-19 cho Đài Loan, động thái có thể làm Trung Quốc nổi giận, trong bối cảnh hòn đảo và đại lục đang căng thẳng về vấn đề này.Nhật Bản ngày 3/6 thông báo, Tokyo dự kiến sẽ chuyển vắc xin Covid-19 cho Đài Loan trong bối cảnh hòn đảo đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu chế phẩm này. Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, Đài Loan đang có nhu cầu khẩn cấp về nguồn cung vắc xin cho tới tháng 7.

    Nhật Bản bất chấp mặc Trung Quốc phản đối, vẫn chuyển vaccine cho Đài Loan

    Hiện số ca Covid-19 ở Đài Loan đang tăng nhanh, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng y tế có thể làm ảnh hưởng tới việc sản xuất chip bán dẫn, sản phẩm quan trọng với nền công nghiệp sản xuất toàn cầu.

    "Khi gặp khó khăn, chúng ta cần giúp đỡ nhau. Chúng tôi muốn cung cấp vắc xin cho các bên không có đủ số chế phẩm vào thời điểm hiện tại", ông Motegi cho hay, nhấn mạnh Đài Loan là bên đầu tiên hỗ trợ Nhật Bản trong thảm họa sóng thần, động đất năm 2011.

    Nhật Bản dự kiến cung cấp 1,2 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Đài Loan, bắt đầu từ hôm nay, 4/6, theo đài truyền hình NHK. Nhật Bản đã phê duyệt lô vắc xin này vào tháng trước, nhưng chưa sử dụng ngay. Tokyo hiện cũng đã có vắc xin của Pfizer và Moderna cho chương trình tiêm chủng.

    Theo Bloomberg, việc Nhật Bản cung cấp vắc xin cho Đài Loan có thể "chọc giận" Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Tokyo. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, cần được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

    Hôm 31/5, khi được hỏi về việc Nhật Bản có thể cung cấp vắc xin cho Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng việc "hỗ trợ vắc xin nên trở lại mục đích ban đầu là để cứu sống và không nên bị sử dụng như một công cụ phục vụ lợi ích chính trị".

    Chính quyền Đài Loan đang chịu áp lực kép, từ dư luận nội địa và từ phía Trung Quốc về vấn đề vắc xin. Hòn đảo trước đó cáo buộc Trung Quốc cản trở họ trong việc đàm phán mua vắc xin Covid-19, tuyên bố mà Bắc Kinh đã bác bỏ.

    Ngày 3/6, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cũng cáo buộc Trung Quốc đang "tìm kiếm lợi ích chính trị để đổi lấy việc cung cấp vắc-xin và các biện pháp hỗ trợ đại dịch khác, một phần để gia tăng áp lực đối với Đài Loan".

    Ông Wu cho rằng, Bắc Kinh đang "lợi dụng đại dịch để áp đặt chương trình nghị sự chính trị của họ lên các bên khác". Nhà ngoại giao này còn cáo buộc Trung Quốc sử dụng chiến lược "ngoại giao vắc xin" để gây áp lực lên đồng minh ngoại giao của Đài Loan và Mỹ nhằm khiến các bên này nghiêng sang Bắc Kinh.

    Không có nhận xét nào