Header Ads

  • Breaking News

    Israel đã bắt sống thủ lĩnh khủng bố hàng đầu của Hamas ở khu Bờ Tây

    Quân đội Israel ngày 2/6 thông báo đã bắt sống một thủ lĩnh cấp cao của nhóm khủng bố Hamas trong vụ đột kích ở khu Bờ Tây.

    Israel đã bắt sống thủ lĩnh khủng bố hàng đầu của Hamas ở khu Bờ Tây

    Sheikh Jamal al Tawil, một thủ lĩnh cấp cao của Hamas, đã bị Đơn vị Duvdevan tinh nhuệ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phối hợp với Cơ quan An ninh Israel bắt giữ vào ngày 1/6 tại thành phố Ramallah. Đây là nhân vật được cho có liên quan tới nhiều vụ đánh bom tự sát và từng bị Nhà nước Do Thái bắt giữ nhiều lần.

    IDF cáo buộc rằng al Tawil “gần đây đã tham gia tổ chức các cuộc bạo động, kích động bạo lực” và cố gắng thiết lập lại căn cứ cho nhóm khủng bố Hồi giáo ở Ramallah.

    Người phát ngôn của Hamas, Hazem Qassem đã xác nhận thông tin vụ bắt giữ, đồng thời lên án tố cáo vụ việc, nói rằng điều này “sẽ không thể bịt miệng tiếng nói phản kháng ở Bờ Tây” và sẽ không làm hoạt động của nhóm này trong vùng lãnh thổ dừng lại.

    The Times of Israel đưa tin, vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh chính quyền Israel tiến hành hàng loạt vụ tấn công đối với các hoạt động của Hamas ở Bờ Tây trong những ngày gần đây.

    Một phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Israel nói với hãng tin này rằng hơn 10 thành viên Hamas đã bị bắt vào ngày 20/5, trong đó có Naif Rajoub, một chính trị gia nổi tiếng của Palestine. Hiện vẫn chưa rõ liệu có bao nhiêu thành viên sau đó đã được thả.

    Israel và Hamas đã kết thúc hơn một tuần giao tranh sau khi Ai Cập làm trung gian cho lệnh ngừng bắn vào ngày 20/5.

    Xung đột giữa hai bên bắt đầu xảy ra vào ngày 10/5, sau khi những kẻ bạo loạn Palestine và cảnh sát Israel đụng độ trong và xung quanh Nhà thờ Hồi giáo Masjid al-Aqsa ở Jerusalem.

    Hamas đã bắn tổng cộng hơn 4.000 quả rocket vào Israel; phía Israel cũng đáp trả bằng các cuộc không kích về phía dải Gaza.

    Cuộc xung đột đã khiến 13 người ở Israel và ít nhất 253 người ở Gaza thiệt mạng. Tuy vậy, con số thương vong ở phía Gaza chưa rõ có bao nhiêu thuộc về số hơn 460 tên lửa mà Hamas đã bắn nhầm và phát nổ ngay tại Gaza.

    Mặc dù không có thêm tên lửa hoặc cuộc không kích nào xảy ra sau khi lệnh ngừng bắn, nhưng Hamas trong tuần này dường như đã thúc đẩy thêm tình trạng bất ổn trong khu vực.

    Nhóm khủng bố kêu gọi người Palestine tham gia vào “Ngày Thịnh nộ” để đáp lại cái mà họ gọi là “những người định cư hung hãn” ở phía Israel và vụ tấn công Nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ngày 10/5. Đặc biệt, Hamas cũng kêu gọi người Palestine phong tỏa các đường tránh của Israel ở Bờ Tây và tập trung tại các khu vực thường xuyên xảy ra đụng độ với những người lính IDF.

    Không có nhận xét nào