Header Ads

  • Breaking News

    Nhóm “Báo Sạch” bị điều tra về cáo buộc “cố ý làm lộ bí mật nhà nước

    Truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin công an cộng sản thành phố Cần Thơ sẽ điều tra bốn thành viên nhóm “Báo Sạch” về cáo buộc “cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hay bí mật nhà nước.”

    Nhóm “Báo Sạch” bị điều tra về cáo buộc “cố ý làm lộ bí mật nhà nước

    Nhóm báo gồm Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Phước Trung Bảo. Ông Danh bị bắt vào ngày 17/12/2020 còn ba người còn lại bị bắt ngày 20/4 năm nay với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự với mức án có thể lên đến 7 năm tù giam.

    Công an Cần Thơ khởi tố vụ án sau khi phát hiện nhiều văn bản có đóng dấu “mật” hoặc “tối mật” trong lúc khám nhà ông Danh. Tháng trước, công an cộng sản Cần Thơ đã hoàn tất điều tra về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và đã chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát thành phố với đề nghị truy tố vì cho rằng nhóm này có nhiều bài viết “vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của lãnh đạo chế độ.”Họ còn bị cho là đã vi phạm Luật An ninh mạng.

    Ông Danh và nhóm Báo Sạch là những người lên tiếng mạnh mẽ trong các sự kiện của xã hội như vụ 3,000 cảnh sát cơ động tấn công vào làng Đồng Tâm hôm 9/1/2020, hay vụ án oan của tử tù Hồ Duy Hải…

    Vụ bắt giữ bốn nhà báo này đã bị nhiều tổ chức quốc tế như Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), Ký giả Không Biên giới (RSF), Ân xá Quốc tế (Amnesty International), và Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch) lên tiếng chỉ trích. 
     
    Hoa Kỳ cho rằng, việc bắt giữ họ nằm trong xu thế đáng lo ngại đối với cộng sản Việt Nam, đồng thời kêu gọi Hà Nội trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ một cách bất công, cho phép tất cả mọi công dân được bày tỏ quan điểm một cách tự do và không sợ bị trả thù.

    Không có nhận xét nào