Header Ads

  • Breaking News

    Tài liệu: Mỹ đã chi hơn 800.000 USD cho phòng thí nghiệm Vũ Hán để nghiên cứu dơi?

    Theo các tài liệu mới được công bố, Hoa Kỳ đã trao hơn 800.000 USD cho phòng thí nghiệm cấp cao nhất ở Trung Quốc, nơi một số người tin rằng virus Vũ hán đã “trốn thoát” khỏi đây.

    Tài liệu: Mỹ đã chi hơn 800.000 USD cho phòng thí nghiệm Vũ Hán để nghiên cứu dơi?

    Các email nội bộ từ các quan chức với Viện Y tế Quốc gia và một văn phòng bên trong cơ quan này, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), cho thấy vào năm 2020 họ đã thảo luận một câu hỏi từ các thành viên Đảng Cộng hòa về khoản tiền mà các cơ quan này đã gửi đến Viện Virus học Vũ Hán.

    Theo các quan chức, tổng số tiền được gửi qua các năm tài chính từ 2014 đến 2019 là 826.777 đô la.

    Khoản tài trợ đã được chuyển đến EcoHealth Alliance, tổ chức này lại chuyển tiền đến phòng thí nghiệm với mục đích “tìm hiểu nguy cơ xuất hiện của virus corona ở dơi”.

    Tổng số tiền này khác với số tiền phòng thí nghiệm Vũ Hán nhận được từ chính phủ Hoa Kỳ mà Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc NIAID, nói với các thành viên của Quốc hội.

    “Chúng tôi đã hợp tác tương đối với các nhà khoa học Trung Quốc đáng kính, những chuyên gia tầm cỡ thế giới về virus corona và chúng tôi đã làm điều đó thông qua một tài trợ nhánh từ khoản tài trợ chính cho EcoHealth là khoảng 600.000 đô la trong khoảng thời gian 5 năm,” ông Fauci nói với các thành viên của Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ viện trong một phiên điều trần vào tháng trước.

    Các email mới được tiết lộ cho thấy nhiều sự vụ liên quan đến ông Fauci vào tháng 4 năm 2020. Trong đó, một quan chức hàng đầu của NIAID, tiến sĩ Emily Erbelding, đã thông báo cho ông Fauci và những người khác rằng khoản tài trợ mới cho EcoHealth trị giá 3,6 triệu đô la. Trong đó, khoảng 750.000 đô la sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm Vũ Hán. Khoảng 75.000 đô la đã được gửi đến phòng thí nghiệm trong năm đầu tiên của kỳ hạn, bà nói.

    “Con số này cao hơn nhưng không cao hơn bất thường so với mức ban đầu tôi đưa ra cho một số công việc trước đó,” Hugh Auchincloss, một quan chức khác của công ty, đã viết cho ông Fauci, người sau đó đã trả lời: “Cảm ơn.”

    Trong một thông điệp khác cùng thời điểm, ông Fauci và Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Francis Collins đã được các quan chức y tế thông báo rằng Nhà Trắng “đã ghi nhận sâu sắc những quan ngại” do Hạ nghị sĩ Matt Gaetz nêu ra liên quan đến việc Mỹ tài trợ cho nghiên cứu virus corona dơi ở Trung Quốc.

    Ông Fauci và Collins cũng được cho biết rằng nghiên cứu đa quốc gia đang được điều tra nói trên, bao gồm các địa điểm ở Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Miến Điện, đã được trao 3,7 triệu đô la trong sáu năm. Trong đó, phòng thí nghiệm Vũ Hán nhận được khoảng 826.300 đô la, và sẽ nhận được thêm khoảng 80.000 đô la mỗi năm trong bốn năm tiếp theo.

    Các email này được thu thập thông qua yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin của Cơ quan Giám sát Tư pháp.

    Tom Fitton, chủ tịch của cơ quan giám sát, cho biết trong một tuyên bố: “Những tài liệu mới này cho thấy tài trợ cho Viện Vũ Hán lớn hơn những gì công chúng đã được biết. “Phải mất một năm và một vụ kiện liên bang để có được tiết lộ đầu tiên này về COVID và Vũ Hán. Đây là bằng chứng về việc cơ quan của ông Fauci đã che đậy sự việc”.

    Các email được công bố trước đây thu được thông qua một yêu cầu riêng biệt cho thấy ông Fauci và nhóm của ông đã vật lộn để trả lời những người thắc mắc liệu virus corona gây ra COVID-19 có thoát khỏi phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không.

    Fauci khẳng định khoản tài trợ đã được cấp dành cho các nghiên cứu thích hợp mà chỉ có thể được thực hiện bài bản ở Trung Quốc.

    “Rõ ràng những con dơi có virus corona là ở Trung Quốc. Chúng không ở Hạt Fairfax, Virginia, hoặc ở New York. Đó chính là nơi những con dơi đang ở,” ông Fauci nói với Thượng nghị sĩ John Kennedy trong phiên điều trần của Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện vào tháng trước.

    Một số chuyên gia nói rằng khoản tài trợ này dành cho nghiên cứu “tăng cường chức năng”, hoặc nỗ lực làm cho các virus corona có khả năng lây truyền cao hơn, nhưng ông Fauci cho biết số tiền này không dành cho công việc đó.

    TNS Kennedy hỏi làm thế nào mà ông Fauci chắc chắn rằng các nhà khoa học Trung Quốc, thường làm việc dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc, không che chắn công việc thực sự của họ?

    “Chúng tôi đã thấy kết quả của nghiên cứu đã được thực hiện và đã được công bố. Và các nghiên cứu là công khai, nó hiện ở trên cơ sở dữ liệu công khai. Không có cái nào là về tăng cường chức năng cả,” ông Fauci nói.

    Không có nhận xét nào