Header Ads

  • Breaking News

    Đài Bắc nói gì sau tuyên bố Mỹ ‘không ủng hộ Đài Loan độc lập’?

    Phát ngôn viên Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Âu Giang An hôm nay 7.7 nhấn mạnh Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc, vốn là "một thực tế và hiện trạng”, theo hãng tin CNA. Bà Âu còn khẳng định chính quyền Đài Loan lâu nay xử lý mối quan hệ giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan một cách thận trọng, đồng thời bảo vệ tự do và dân chủ.

    Đài Bắc nói gì sau tuyên bố Mỹ ‘không ủng hộ Đài Loan độc lập’?

    Bà Âu nói rằng kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1, chính quyền Washington nhiều lần nhấn mạnh sự ủng hộ dành cho Đài Loan là vững chắc và Mỹ cùng các đồng minh cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

    Cơ quan Đối ngoại Đài Loan có phản ứng như trên sau khi Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Kurt Campbell ngày 6.7 cho rằng có "sự cân bằng mong manh" với Đài Loan, khẳng định Mỹ "không ủng hộ Đài Loan độc lập".

    Trong khi đó, Chủ tịch Quốc Dân đảng đối lập ở Đài Loan Giang Khải Thần hôm nay nhận định phát biểu của ông Campbell là “lời nhắc nhở rõ ràng” dành cho chính quyền của đảng Dân tiến cầm quyền rằng không có nhiều sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế dành cho việc tìm kiếm độc lập cho Đài Loan, theo CNA.

    Ông Giang nói chính quyền do đảng Dân tiến lãnh đạo nên nhận ra rằng việc đeo đuổi giành độc lập cho Đài Loan là “con đường không dẫn tới đâu” và Đài Bắc nên nối lại đối thoại với Bắc Kinh, vốn đã bị tạm dừng kể từ khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo Đài Loan từ năm 2016.

    Bắc Kinh chưa có phản ứng về tuyên bố của ông Campbell cũng như phát ngôn của bà Âu. Hôm 1.7, phát biểu tại lễ đánh dấu 100 đảng Cộng sản Trung Quốc thành lập ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố quyết tâm giải quyết vấn đề Đài Loan và nhấn mạnh “việc tái thống nhất hoàn toàn Trung Quốc là sứ mệnh lịch sử và là cam kết không thể lay chuyển”.

    Không có nhận xét nào