Header Ads

  • Breaking News

    Cập nhật tình hình Biển Đông ngày 19 tháng 7 năm 2021

     Trung Hiếu tổng hợp từ nhiều nguồn

    Tàu Hải cảnh 5202 quấy phá giàn Clyde Boudreaux

    Tín hiệu AIS cuối tuần qua xác nhận tàu Hải cảnh 5202 của Trung Quốc đã di chuyển gần giàn khoan Clyde Bordreaux được Indonesia thuê để khoan thẩm lượng tại mỏ khí Tuna nằm giáp ranh giới thềm lục địa Việt Nam - Indonesia.

    Xin mở đầu bản tin bằng một diễn biến đáng chú ý trong quan hệ Việt - Mỹ. Đó là tin đồn về một chuyến thăm tiềm tàng của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Việt Nam trong thời gian tới.

    Theo những gì tôi nghe được, chuyến thăm có thể diễn ra vào trung tuần tháng 8. Tuy nhiên, từ nay đến đó vẫn còn khoảng một tháng nữa nên vẫn chưa có gì chắc chắn, đặc biệt khi Việt Nam đang phải đối mặt với làn sóng dịch nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

    1. Tuần duyên Philippines đối đầu tàu hải quân Trung Quốc ở Trường Sa

    Ngày 19.7, Tuần duyên Philippines đưa ra thông báo về vụ tàu tuần duyên BRP Cabra giáp mặt một tàu hải quân Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa.

    Theo tuần duyên Philippines, sự việc xảy ra vào ngày 13.7 tại Đá Đồng Thanh (Marie Louise Bank) ở cụm Bình Nguyên. Hai tàu ở rất gần nhau, có lúc chỉ cách 450-550 mét. Tàu Trung Quốc đã rời đi sau khi bị tàu Cabra yêu cầu.

     


    Chiếc tàu kéo của Trung Quốc - Ảnh: Tuần duyên Philippines

    Phía Philippines cho biết tàu Trung Quốc tự nhận diện là một tàu chiến có số hiệu 189. Tuy nhiên, hình ảnh được cung cấp cho thấy đây chỉ là một chiếc tàu kéo Nam Tha 189 (Nan Tuo 189) thuộc Hạm đội Nam Hải.

    2. Giàn khoan Clyde Boudreaux

    Tín hiệu AIS cuối tuần qua xác nhận tàu Hải cảnh 5202 của Trung Quốc đã di chuyển gần giàn khoan Clyde Bordreaux được Indonesia thuê để khoan thẩm lượng tại mỏ khí Tuna nằm giáp ranh giới thềm lục địa Việt Nam - Indonesia.

    Diễn biến này có thể xác nhận phân tích trước đó của tôi về việc tàu Hải cảnh 5202 đến gần giàn khoan Clyde Boudreaux trong ngày 3.7, thông qua hình ảnh vệ tinh có độ phân giải thấp, sự hiện diện của tàu kiểm ngư Việt Nam và tàu tuần duyên Indonesia.

    Trước đó, tàu Hải cảnh 5202 đã tắt tín hiệu AIS khi đang ở gần bãi Tư Chính từ ngày 28.6 và chỉ mở lại tín hiệu này khuya ngày 17.7. Nhiều khả năng chiếc tàu này vẫn lượn lờ ở khu vực này từ đó đến nay.

    Đây là lần đầu tiên tàu hải cảnh Trung Quốc được ghi nhận quấy rối hoạt động thăm dò dầu khí của Indonesia ở Biển Đông.

     


    Tín hiệu AIS cũng cho thấy Indonesia đã triển khai tàu chiến KRI John Lie (358) bám sát tàu Hải cảnh 5202 trong hôm nay 19.7. Đây là một dấu hiệu leo thang phản ứng từ Indonesia bởi trước đó họ chỉ triển khai các tàu tuần duyên ra gần giàn Clyde Boudreaux.

    3. Chuyển động khác

    Hình ảnh vệ tinh ngày 16.7 cho thấy HKMH Sơn Đông đã rời căn cứ ở Tam Á trước đó. Vị trí của nó được ghi nhận ở tọa độ 17.85N/109.55E, cách Tam Á khoảng 35 km về phía nam.

     


    Sau khi rời Quảng Châu ngày 15.7, tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã tiến hành hoạt động khảo sát tại khu vực phía bắc quần đảo Hoàng Sa trong 2 ngày qua. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ tiến xuống phía nam Biển Đông.

     


    Ngày 18.7, Cục Hải sự tỉnh Chiết Giang thông báo cuộc tập trận bắn đạn thật tại một khu vực rộng lớn ở Biển Hoa Đông đã kết thúc.

    Như vậy, cuộc tập trận này chỉ kéo dài khoảng 2-3 ngày, so với kế hoạch trước đó là 6 ngày từ 16 đến 21.7. Nhiều khả năng cuộc tập trận kết thúc sớm vì cơn bão In-fa đang trên đường tiến vào khu vực này.

    Truyền thông Úc đưa tin Trung Quốc đã cử thêm một tàu trinh sát điện tử Type 815G là chiếc Hải Vương Tinh đến do thám cuộc tập trận Talisman Sabre đang diễn ra ở Úc.

    Trước đó, một tàu Type 815G khác là Thiên Vương Tinh đã được ghi nhận xuất hiện ở ngoài khơi bang Queensland.

    Cuộc tập trận Talisman Sabre có sự tham gia của 7 quốc gia Mỹ, Úc, Canada, Nhật, New Zealand, Hàn Quốc và Anh cùng 4 quốc gia trong vai trò quan sát viên là Ấn Độ, Indonesia, Pháp và Đức.

    Cuối tuần qua, Mỹ đã triển khai 25 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor đến căn cứ Andersen ở đảo Guam và đảo Tinian để tham gia cuộc tập trận Pacific Iron 2021 diễn ra trong tháng 7. Đây là lần đầu tiên có nhiều chiến đấu cơ F-22 đến như thế được triển khai ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

    Ngoài ra còn có khoảng 10 chiếc F-15 Strike Eagle cũng được triển khai để tham gia cuộc tập trận này.

    Không có nhận xét nào