Header Ads

  • Breaking News

    Đỗ Ngà – Nền kinh tế Việt nam bị virus ăn đến ... tủy


    Mạch máu của nền kinh tế là hệ thông chằng chịt các chuỗi cung ứng. Mỗi chuỗi cung ứng nó có 3 mắt xích quan trọng, đó là sản xuất, lưu thông, và tiêu thụ. Hiện nay phần tiêu thụ và phần lưu thông đang bị những quyết định sai lầm của chính quyền CS chặt chúng rời từng mảng. Việc vận chuyển hàng hóa đang gặp vô cùng khó khăn vì đủ thứ giấy phép mà chỉ có CS mới nghĩ ra, nào là giấy phép “xét nghiệm âm tính Covid-Sars -2” cho người, nào là giấy phép “luồng xanh” cho xe chở hàng. Hậu quả, mạch máu lưu thông hàng hóa hoặc bị chặn hoặc bị bóp nghẹt bởi 2 nút thắt không cần thiết này.

    Khâu vận chuyển đã bị như thế rồi, đến khâu tiêu thụ cũng bị chính quyền băm cho nát. Dân thì đói rã rời mà chính quyền chặn họ không cho ra ngoài mua thực phẩm. Tại TP. HCM, đâu đâu người ta cũng thấy giăng dây cô lập người dân, thậm chí có nơi người ta còn dùng rào kẽm gai chặn lối đi. Có thể nói, với cách làm như vậy, ĐCS đã cắt rời mắt xích lưu thông với mắt xích tiêu thụ ra tạo nên hiện tượng hàng hóa thì cứ bị ứ mà dân thì vẫn đói.

    Để đảm bảo nơi sản xuất được duy trì hoạt động, ĐCS đã áp dụng phương án “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn uống và nghỉ ngơi tại chỗ) thấy có vẻ sáng tạo. Tuy nhiên cho tới nay, phương pháp này đã phá sản vì con virus vô hình nó đã lẻn vào các công ty mà không ai phát hiện làm hàng loạt công ty phải ngưng sản xuất. Như vậy với 3 mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng đã bị tấn công cả 3, một mắt xích bị vỡ do virus và 2 mắt xích bị gãy do đảng. Trong trường hợp chống dịch vùa máy móc vừa cực đoan, chính quyền CS đã đã phối hợp cùng con virus corona đánh gãy từng mắt xích một cách ngoạn mục.

    Hiện nay là thời đại toàn cầu hóa, Việt Nam ngoài việc tạo ra các chuỗi cung ứng trong nước thì họ cũng phải là một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. Nơi làm cầu nối với chuỗi cung ứng toàn cầu là các cảng gồm cảng đường biển, cảng đường không, và cảng đường bộ. Trong đó cảng đường biển chiếm 80% lượng hàng hóa dao dịch với thế giới. Nếu cảng biển mà bị gãy thì xem như nền kinh tế Việt Nam bị vụn nát như một đống cát rời.

    Hôm nay, ngày 29/7 tờ Vnexpress cho biết, cảng Cát Lái – cảng lớn nhất Việt Nạm đã lâm vào tình cảnh hết sức bi đát, Lượng container tồn bãi tại cảng này đã chạm ngưỡng 100% công suất. Nguyên nhân là vì Covid tấn công, nhân sự làm việc giảm một nửa, khiến cảng này có nguy cơ gián đoạn hoạt động. Nếu con virus tiếp tục lấn tới, nguy cơ cửa ngõ xuất nhập cảng lớn nhất Việt Nam bị nghẽn hàng là không thể tránh khỏi.

    Cái thiệt hại gây ra bởi cái sai của con người thì con người sửa, cái thiệt hại bởi con virus thì chỉ có thể dùng vaccine để trị thôi. Việc doanh nghiệp sản xuất bị nhiễm và cảng Cát Lái bị giảm khả năng hoạt động là do virus, những trường hợp này cần phải có tiến độ tiêm vaccine thật nhanh mới cứu vãn, còn không thì bó tay. Tuy nhiên theo thống kê của trang Our World In Dat cho thấy, tiến độ tiêm vaccine của Việt Nam tệ nhất trong 9 nước Đông Nam Á gồm: Singapore, Brunei, Phillipines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam (không tính Myanmar vì Myanmar đang bị thế giới cô lập). Theo thông tin mới nhất, thì tốc độ chích ngừa của Việt Nam chỉ là 0,1 người/100 dân, thấp nhất trong 9 nước Đông Nam Á. Quốc gia tệ thứ nhì trong 9 nước là Lào cũng có tốc độ gần ấp đôi Việt Nam.

    Tốc độ tiêm mà không cải thiện thì cũng sẽ tới lúc con virus xâm nhập vào các cảng và các doanh nghiệp làm tê liệt nền kinh tế là không còn bao xa. Việt Nam có 20 tháng để chuẩn bị chích ngừa tòa dân mà cuối cùng, Việt Nam là nước tệ nhất Đông Nam Á chuẩn bị vaccine cho toàn dân. 20 tháng thay thì dùng hết trí tuệ để chuẩn bị thì ĐCS lại chỉ dùng óc của họ để vẽ vời thành tích nhằm khoác lác với dân. Cải đảng này xứng đáng bị tống cổ xuống mồ để cho dân nhờ, nhưng tiếc thay, không thể./.

    -Đỗ Ngà-

    Tham khảo:

    https://infonet.vietnamnet.vn/.../he-thong-treo-kho-xin...

    https://www.thesaigontimes.vn/.../rui-ro-cua-3-tai-cho-da...

    https://vnexpress.net/cang-cat-lai-keu-cuu-4332257.html

    https://ourworldindata.org/covid-vaccinations...

    https://www.facebook.com/%C4%90%E1%BB%97-Ng%C3%A0-100116885124812/

    Không có nhận xét nào