Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ năm 29 tháng 7 năm 2021

    Anh gửi 9 triệu liều vaccine cho các nước 'dễ bị tổn thương' gồm 415.000 liều cho VN

    Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết Vương quốc Anh sẽ bắt đầu cung cấp 9 triệu liều vaccine chống dịch Covid-19 cho "các quốc gia dễ bị tổn thương nhất" trong tuần này, trong đó có Việt Nam.

    Đợt này là phần đầu tiên của cam kết tài trợ 100 triệu liều thặng dư của chính phủ Anh trước năm 2022.

    Kenya, Jamaica và Indonesia cũng sẽ được nhận.

    Ông Raab cho biết các khoản đóng góp là vì "đạo đức" và "lợi ích trực tiếp" của Vương quốc Anh.

    Phát biểu trong chuyến thăm địa điểm sản xuất vaccine AstraZeneca ở Oxford, ông Raab nói: "Chúng ta sẽ không an toàn ở Anh cho đến khi tất cả mọi người trên thế giới đều an toàn".

    Tháng trước, tại hội nghị thượng đỉnh ở Cornwall, nhóm các quốc gia công nghiệp hàng đầu G7 đã cam kết tài trợ một tỷ liều vacine cho các nước nghèo hơn.

    Trong đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng đất nước của ông sẽ cung cấp 500 triệu liều.

    Nghỉ ngơi sau khi tiêm AstraZeneca tại một bệnh viện ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 27 tháng 6 năm 2021

    Phần lớn vaccine sẽ được cung cấp thông qua chương trình Covax, nhằm cung cấp cho ít nhất 20% dân số ở 92 quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ước tính rằng "để thực sự chấm dứt đại dịch", 70% dân số toàn cầu cần được tiêm chủng, tức là cần 11 tỷ liều.

    Phát biểu vào tháng 6, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông hoan nghênh "những thông báo hào phóng" nhưng cảnh báo "chúng tôi cần nhiều hơn, nhanh hơn".

    Việc phân phối thông qua Covax đã bị trì hoãn vào mùa xuân khi Ấn Độ, đối mặt với sự gia tăng lớn về số ca bệnh, đã tạm dừng tất cả các hoạt động xuất khẩu vaccine.

    415.000 liều vaccine do AstraZeneca sản xuất sẽ được Anh chuyển trực tiếp cho Việt Nam ngay trong tuần này.

    Ngày 22/6, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Anh tạo thuận lợi hơn nữa để Việt Nam tiếp cận nguồn cung cũng như công nghệ sản xuất vaccine Covid-19.

    Ngay sau khi tin về lô vaccine mới nhất sẽ được Anh chuyển cho VN tuần này được Đại sứ quán Anh tại Hà Nội công bố trên Facebook, đã có người Anh ở VN hỏi "khi nào thì công dân Anh sống và làm việc ở VN được gọi đi tiêm".

    Với cam kết của Anh, Kenya sẽ nhận được 817.000 liều, Indonesia sẽ nhận được 600.000 và 300.000 liều sẽ được vận chuyển đến Jamaica.

    Vương quốc Anh sẽ tài trợ vaccine Oxford-Astra Zeneca được sản xuất tại Oxford và đóng gói ở Bắc Wales.

    Tính đến 22/07, Việt Nam tiêm được 4,53 liều trên 100 người, bằng 4.411.659 liều trên 97 triệu dân, với các loại vaccine Moderna, Oxford/AstraZeneca, Pfizer/BioNTech và Sinopharm, theo nguồn của Our World in Data, ONS, gov.uk.

    Số người xin tị nạn từ Trung Quốc liên tục tăng


    Tăng trưởng kinh tế đang cho phép người dân Trung Quốc đi du lịch và làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên 70 năm sau khi công ước của Liên Hợp Quốc về người tị nạn được ký kết, số người rời bỏ đất nước này vì những lý do kém tích cực đang tăng lên. Từ năm 2012 đến 2020, số người xin tị nạn từ Trung Quốc theo năm đã tăng từ 15.362 lên 107.864 người, theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn.

    Và giai đoạn đó lại thật trùng hợp với nhiệm kỳ của Tập Cận Bình. Hiện có khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác bị giam giữ trong các trại cải tạo. Ngay cả người Hán cũng không còn tự do như xưa. Những năm qua chứng kiến nhiều vụ bắt giữ thành viên của các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức nữ quyền và nhà thờ Kito giáo. Ở Hồng Kông thậm chí còn tệ hơn. Song nhìn chung người Hồng Kông có thể rời đi khá dễ, trong khi người đại lục khó có thể rời đi hơn. Và đến nay ông Tập không hề có dấu hiệu nương tay. Có thể đoán con số người tị nạn sẽ lại còn tăng lên.

    Tổng thống Tunisia thâu tóm quyền lực


    Tổng thống Kais Saied đã gặp các nhóm xã hội dân sự để cố gắng thể hiện ông ủng hộ nền dân chủ của Tunisia, sau chuỗi sự kiện được xem là một “cuộc đảo chính”. Hôm Chủ nhật, trong bối cảnh biểu tình phản đối chính phủ, ông Saied đã sa thải thủ tướng, đình chỉ quốc hội và lên nắm quyền hành pháp. Ông nói sự thâu tóm quyền lực là hợp hiến và là việc làm cần thiết nhằm giải quyết tình trạng bất ổn giữa lúc kinh tế đang suy thoái và một trong những đợt bùng dịch covid-19 tồi tệ nhất của châu Phi. Thật ra có nhiều người Tunisia hoan nghênh động thái của ông.

    Ông Saied, một cựu giáo sư luật hiến pháp, được bầu hai năm trước vì dân chúng chán ngán với giới tinh hoa chính trị. Ông vô cùng được ủng hộ. Tuy nhiên việc ông tuyên bố luật pháp đứng về phía mình nghe không có vẻ đáng tin lắm. Ông đã cấm tụ tập công khai hơn ba người. Ngoài ra cảnh sát ở Tunis cũng đột kích vào văn phòng của Al-Jazeera, một hãng tin được coi là thân với Ennahda, đảng lớn nhất trong quốc hội. Ennahda đã kêu gọi một cuộc đối thoại quốc gia. Nhưng cho đến nay ông Saied vẫn chưa trả lời.

    Credit Suisse công bố kết quả quý

    Hôm nay Credit Suisse công bố kết quả kinh doanh quý 2. Các nhà phân tích dự đoán cả doanh thu và lợi nhuận của họ sẽ giảm xuống dưới mức năm ngoái. Nhiều người thậm chí dự báo lỗ trước thuế. Song không có gì quá bất ngờ. Credit Suisse đã trải qua một vài năm khó khăn. Vào tháng 2 năm 2020, giám đốc khi ấy Tidjane Thiam đã bị buộc phải nghỉ việc sau một vụ bê bối gián điệp. Sau đó đến vụ sụp đổ của Greensill, một công ty tài chính chuỗi cung ứng, vào tháng 3 năm nay, khiến ngân hàng gần như mất trắng 10 tỷ USD trái phiếu. Và cuối tháng đó đến lượt vụ Archegos Capital – một công ty có trụ sở New York đem tiền ngân hàng đi cược rất lớn vào thị trường chứng khoán – khiến Credit Suisse mất 5,5 tỷ đô la.

    Bên cạnh những khủng hoảng liên tiếp đó, Credit Suisse còn chứng kiến mảng giao dịch chậm lại, trong khi mảng này vốn chiếm phần lớn doanh thu. Chưa hết, tình hình kinh doanh càng khó khăn hơn khi họ tự kéo giảm mức độ chấp nhận rủi ro. Ban giám đốc của ngân hàng đã hứa sẽ có thay đổi. Nhưng có lẽ còn lâu họ mới vượt qua được giai đoạn này.

    Mỹ chuẩn bị công bố số liệu kinh tế quý 2


    Dữ liệu công bố hôm nay dự kiến cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng theo quý 8,5% trong quý 2 so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng nhanh như vậy là do năm ngoái rất tệ. Và có một số lực đẩy: chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, các khoản chi kích thích cho hộ gia đình và việc dần trở lại trạng thái bình thường sau đại dịch.

    Nhưng quý thành công này có thể đã là cao điểm tăng trưởng của Mỹ. Các lực đẩy tăng trưởng rồi sẽ qua đi. Với lạm phát ở mức cao, Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ kiềm chế các chính sách hỗ trợ. Dù chính quyền Biden đang cố gắng thông qua một dự luật cơ sở hạ tầng lớn – nhưng không như các tấm séc kích thích — tác động của nó sẽ rải đều nhiều năm. Và đáng lo ngại nhất, số ca nhiễm covid-19 đang tăng trở lại khi biến thể Delta lan nhanh khắp cả nước.

    Các Tổ Chức Tranh Đấu Cho Môi Trường Và Nhân Quyền Thế Giới Kêu Gọi Biểu Tình Trực Tuyến Ủng Hộ Nạn Nhân Formosa Việt Nam – JFFV


    Để hỗ trợ cuộc họp báo do hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa, các tổ hợp luật sư thuộc hai tổ hợp luật sư EJA (Environmental Jurists Association) và ERF (Environmental Right Foundation) cùng các tổ chức tranh đấu cho môi trường và nhân quyền tại Đài Loan, các tổ chức tranh đấu cho môi trường và nhân quyền Quốc tế đang kêu gọi mọi người trên thế giới hãy tham gia cuộc biểu tình trực tuyến chống công ty Formosa nhân Đại Hội Cổ Đông Formosa được tổ chức trực tuyến tại Đài Bắc sáng ngày 29 tháng 7, 2021 lúc 9 giời sáng giờ địa phương.

    Formosa là công ty có một lịch sử tồi tệ về việc bảo vệ môi trường


    Trong Thông cáo báo chí vừa gửi ra ngày hôm nay 26/7/2021, các tổ chức No Formosa Global, No Formosa USA, Stop Formosa Finance, cùng các Liên minh chống cách làm ăn vô trách nhiệm của công ty Formosa đã mạnh mẽ lên tiếng:

    “ Formosa Plastics là một tập đoàn Đài Loan với một lịch sử lâu dài, bẩn thỉu về vi phạm nhân quyền và môi trường. Nước thải của họ đổ vào Việt Nam đã dẫn đến vụ giết cá hàng loạt vào năm 2016. Họ đã xả nhựa trái phép vào các tuyến đường thủy của Texas trong nhiều thập kỷ. Tai nạn tại các nhà máy ở Mỹ của họ đã khiến gần chục công nhân bị thương hoặc thiệt mạng. Giờ đây, họ dự định xây dựng Dự án Sunshine, một khu phức hợp hóa dầu lớn ở trung tâm “Hành lang Ung thư” của Louisiana và tuyên án tử hình cho các cộng đồng Da đen gần đó đã bị quá tải bởi không khí độc hại.

    Năm nay, đại dịch đang buộc Formosa Plastics dời dại hội cổ đông thường niên (ngày 29/7/2021) sang trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ vì chúng ta không thể có mặt trực tiếp, không có nghĩa là chúng ta không thể tạo áp lực cho họ! “

    Làm thế nào để tham gia biểu tình trực tuyến?

    Các tổ chức nói trên đã kèm theo Thông cáo báo chí một bản hướng dẫn cách thực hiện biểu tình trực tuyến như sau::

    Nếu quý vị quen dùng FaceBook, Xin vào link dước đây để được hướng dẫn #StopFormosaPlastics 2021 AGM Action Kit. Xin đừng quên Tag cho FB của Formosa Hoa Kỳ tại địa chỉ: “fpctexas”, và FB Formosa tại Đài Bác qua địa chỉ: (@mailiaoffpg)

    Nếu quý vị không dùng Facebook, xin gửi email cho các địa chỉ: stopformosafinance@gmail.com , hoặc website: “stopformosa.org” Phần trên cùng của email xin ghi: #StopFormosaPlastics.

    Sau đó xin copy vào email những khẩu hiệu dưới đây:

    Dự án Formosa’s Sunshine là một thách đố cho sự phân biệt chủng tộc trong môi trường. #StopFormosaPlastics. Xin tham khảo: stopformosa.org

    Formosa là một kẻ vi phạm môi trường hàng loạt. Chận đứng Dự án Sunshire tại hàng lang ung thư! Xem tham khảo: stopformosa.org

    Lãnh trách nhiệm ngay bây giờ! Formosa nợ tiền bồi thường cho thảm họa môi trường tồi tệ nhất của Việt Nam.

    Chúng tôi sát cánh cùng ngư dân Việt Nam đấu tranh đòi công lý sau thảm họa môi trường lớn nhất Việt Nam do Formosa gây nên.

    StopFormosaPlastics stopformosa.org

    Xin gửi vào ngày mai, thứ tư, 28 tháng 7, 2021

    Tất cả những thư phản đối sẽ được gửi thằng tới bản doanh của công ty Formosa tại Đài Loan và Hoa Kỳ.

    Xin quý vị vì công lý cho các nạn nhân khốn khổ đã phải chịu đựng trong hơn 5 năm qua, chúng ta hãy cùng những người công chính trên toàn thế giới lên tiếng gây áp lực cho công ty Formosa phải giải quyết công bằng cho các nạn nhân, làm sạch môi trường, thả lập tức và vô điều kiện những người bị tù đày chỉ vì bênh vực các nạn nhân.

    Thế giới đã đứng lên bênh vực cho các nạn nhân, người Việt chúng ta nỡ lòng nào làm ngơ. Xin hãy lên tiếng!

    Xin hãy dùng FaceBook, Email, LinkIn, Intergram để tham dự biểu tình.

    Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa thiết tha kêu gọi. Mọi chi tiết xin liên lạc với:

    Hội trưởng John Hòa Nguyễn. ĐT: 504-583-5294. Email: johnhoa@msn.com
    Hội phó Nancy Bùi: ĐT: (512) 844-9417. Email: nancy@vietnameseamerican.org

    Ts: Đặng Thiệu: ĐT: (713) 408-2238. Email: thieudang87@yahoo.com

    Gs. Nguyễn Duy Vinh: ĐT: (613) 746-1626. Email: vinhduynguyen66@gmail.com

    https://www.tvvn.org/cac-to-chuc-tranh-dau-cho-moi-truong-va-nhan-quyen-the-gioi-keu-goi-bieu-tinh-truc-tuyen-ung-ho-nan-nhan-formosa-viet-nam-jffv/

    Báo Anh tìm hiểu đời sống người Cuba để hiểu hơn về nguyên nhân các cuộc biểu tình


    Trong suốt 12 ngày, tờ DailyMail.com đã gặp gỡ một bộ phận người Cuba để đánh giá các yếu tố đằng sau cuộc nổi dậy bạo lực vào ngày 11 và 12 tháng 7.

    DailyMail.com đã nhập cảnh vào đất nước này trong vai khách du lịch và tham quan những con phố thuộc địa đổ nát của thủ đô, nơi những người lính và đội mũ nồi đen đứng gác ở hầu hết mọi ngóc ngách.

    Các cửa hàng có hàng dài người ở ngoài trời nắng nóng 95 độ F, khát khao mua thuốc hoặc thực phẩm, nhưng các kệ hàng thường chỉ trống chơn.

    Tuy nhiên, trong khi người dân chật vật kiếm ăn, chính phủ lại ưu tiên trồng lương thực xuất khẩu và thu về ngoại tệ từ thị trường khách du lịch.

    Daily Mail đã nói chuyện với những người Cuba thuộc mọi tầng lớp xã hội, bao gồm cả bác sĩ, hướng dẫn viên du lịch và huấn luyện viên quần vợt, để nghe những câu chuyện của họ.

    Bác sĩ bị cấm gặp bệnh nhân

    Bác sĩ Ernesto Chavez Perez, 51 tuổi, là một bác sĩ đa khoa và ICU có trình độ chuyên môn với 26 năm kinh nghiệm. Nhưng giờ đây ông buộc phải sống cùng một bộ quy định của Cuba được thiết kế để ngăn chặn việc di cư của các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu rời khỏi hòn đảo – được gọi là ‘chảy máu chất xám’.

    Bất chấp tỷ lệ Covid tăng cao ở Cuba, ông bị cấm hành nghề bác sĩ vì đã từng xin xuất ngoại làm việc vào năm 2012. Ernesto đã phải chịu quy định không hành nghề trong 5 năm. Để kiếm sống, ông đã làm những gì mà hầu hết người dân Cuba phải làm, kiếm sống bằng nghề mua bán các sản phẩm cơ bản trên thị trường chợ đen.

    Ông bố bốn con nói với Daily Mail rằng: “Năm 2012, Raul Castro đã đưa ra luật cho phép các chuyên gia tìm việc làm bên ngoài Cuba, nhưng trong trường hợp của các nhân viên y tế, chúng tôi được thông báo rằng trong khi chờ 5 năm để được phép ra nước ngoài làm việc, chúng tôi không thể hành nghề y”.

    “Nó được thiết kế như một biện pháp ngăn chặn các bác sĩ rời Cuba, quốc gia có hệ thống y tế tốt nhất ở Mỹ Latinh. Tôi vừa phải mua bán đồ đạc khi có thể, vừa cho thuê phòng trọ để kiếm thêm thu nhập”.

    Huấn luyện viên quần vợt nổi loạn

    Một trong những người xuống đường phản đối chính phủ là Rodney Rivery Lopez, 36 tuổi, một huấn luyện viên quần vợt. Anh cũng đã đăng một loạt các bài tố cáo cứng rắn về chế độ và những kẻ mặc đồ đen trên Facebook.

    Mặc dù Rodney chưa bao giờ bị bắt nhưng anh nói rằng anh biết mình nằm trong danh sách theo dõi của chính phủ, vì các nhà tuyển dụng thường xuyên từ chối anh, nói với anh ta một cách hối lỗi chỉ sau vài tuần rằng họ không có lựa chọn nào khác sau cuộc gọi từ nhà chức trách.

    Anh nói: “Chính phủ nói rằng rắc rối là do người Mỹ can thiệp, nhưng điều đó không đúng – Cuba đang chết đói và mọi người không thể chịu đựng thêm được nữa. Chúng tôi không thể mua thực phẩm cơ bản ở đây, bởi vì chính phủ xuất khẩu để lấy ngoại tệ. Mẹ tôi sống ở Miami và bà gửi cho tôi ảnh chụp màn hình về những thứ cơ bản như sữa chua mà bà có thể mua ở đó được sản xuất ở Cuba nhưng không có sẵn cho tôi tại đây, ngay cả khi tôi trả bằng đô-la Mỹ”.

    Hướng dẫn viên nghỉ việc

    Raul Gonzalez Banos, 49 tuổi, là một hướng dẫn viên du lịch thành công với một chiếc xe hơi khổng lồ của Mỹ, đưa đón khách du lịch và hành khách trên tàu du lịch và đưa họ đi quanh Havana. Nhưng khi công việc không còn như trước, ông buộc phải bán chiếc xe chỉ để nuôi gia đình.

    Ông nói: “Không có phúc lợi nào cho những người làm việc tư nhân ở Cuba. Chúng tôi chỉ phải tìm cách vượt qua – chúng tôi xếp hàng để mua hàng hóa và sau đó bán chúng trên thị trường chợ đen. Đôi khi tôi có thể tìm thấy công việc bình thường như một thợ cơ khí, nhưng mỗi ngày là một cuộc đấu tranh. Một số ngày tôi kiếm được 1.000 peso, (khoảng 38 đô-la Mỹ) những ngày khác thì không.

    Raul bị cao huyết áp, nhưng đã ba tháng nay ông không thể tìm thấy thuốc ở các hiệu thuốc có những kệ trống.

    Raul hiện đang khôi phục một chiếc xe hơi cũ của Mỹ. Ông đã thay động cơ bằng động cơ của một chiếc xe tải nhỏ và với sự giúp đỡ của các con trai, Raul hy vọng rằng khi dự án hoàn thành, nó sẽ có thể có được 25.000 đô-la để cả gia đình đến Tây Ban Nha.

    Cả ông và vợ ông đều chưa từng rời Cuba trước đây, nhưng họ đã sẵn sàng để rời đi.

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Không có nhận xét nào