Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam tiếp tục xét xử những nhà hoạt động và nhà báo sau bầu cử

    Persecution of activists and journalists continues following rubber stamp elections in Vietnam

    Wednesday 14.7.2021 in Latest Developments
    in Vietnam Country Page

    Cơ quan lập pháp Việt Nam bầu chọn  ông Phạm Minh Chính, một quan chức an ninh chuyên nghiệp, làm thủ tướng mới hồi tháng 4/2021. Ông Chính là người kế vị ông Nguyễn Xuân Phúc, còn ông Phúc được bầu làm chủ tịch nước, chức vụ chỉ có mang tính chất nghi lễ. 500 đại biểu quốc hội bỏ phiếu bầu sau khi các quyết định được đưa ra vào tháng 1 năm 2021 tại Đại hội Đảng toàn quốc.

    Vào tháng 5 năm 2021, Các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và Hội đồng nhân dân ở cấp địa phương được tổ chức vào tháng 5 năm 2021. Hoạt động đó không gì khác hơn là nhằm tái khẳng định sự độc quyền chính trị đã tồn tại hàng chục năm. Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) là đảng duy nhất được phép hiện diện trên lá phiếu. Mặc dù một số ứng cử viên độc lập đã được phép tranh cử, nhưng họ phải chịu sự kiểm tra của cơ quan do ĐCSVN kiểm soát. Các ứng cử viên độc lập đã bị bắt, và một số người khác bị đe dọa. Chính phủ cũng kiểm soát ngôn trực tuyến  thông qua một đội quân tác chiến điện tử được trả công ăn lương.

    Trong những tháng gần đây, chính quyền đã bắt giữ một nhà bảo vệ nhân quyền nổi tiếng Nguyễn Thúy Hạnh. Bà Hạnh đã gây quỹ cho gia đình các tù nhân lương tâm bị giam cầm, một người giao sách là Nguyễn Bảo Tiên, và một nhà hoạt động người Khmer Krom. Bà Cấn Thị Thêu và con trai bà đã bị kết án tám năm tù. Các nhà báo tiếp tục bị chính quyền nhắm tới, như bà Trần Thị Tuyết Diệu phải chịu án 8 năm tù giam. Nhiều cá nhân cũng bị hình sự hóa trong những tháng gần đây vì đăng bài trên mạng xã hội.

    Hiệp Hội

    Quấy rối các ứng viên độc lập quanh

    Ông Trần Quốc Khánh đã tuyên bố ý định tranh cử với tư cách là một ứng cử viên độc lập, đã bị bắt giam vào tháng 3 năm 2021 vì cáo buộc bôi nhọ chính phủ và xuyên tạc chính sách của chính phủ. Ông Khánh bị buộc tội theo Điều 117 Bộ luật Hình sự liên quan đến tội tuyên truyền chống nhà nước. Điều luật thường xuyên được nhà chức trách sử dụng để ngăn chặn những người chỉ trích ôn hoà đối với chính quyền cộng sản độc đảng. Bản cáo trạng của ông Trần Quốc Khánh đề cập cụ thể đến 13 video trên Facebook của ông. 

    Lê Trọng Hùng, một nhà hoạt động truyền thông xã hội nổi tiếng và có ý định ra tranh cử độc lập, đã bị bắt giam vào ngày 27 tháng 3 cho các tội danh tương tự. Ông bị bắt ngay sau khi ông chỉ trích chính phủ trên mạg vì đã ngăn cản các ứng cử viên độc lập tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông Lê Trọng Hùng là thành viên của nhóm truyền thông xã hội độc lập Chấn Hùng Nước Việt TV (CHTV).

    Theo ĐIỀU 19, một thành viên CHTV khác, nhà báo độc lập Lê Văn Dũng, hay Dũng Vova, đã nộp đơn làm ứng cử viên độc lập hồi tháng 2 năm 2021 nhưng đơn của ông đã bác bỏ vào tháng 3 năm 2021. Ông Dũng cũng đã phải đối mặt với sự sách nhiễu của chính quyền Việt Nam.

    Vào ngày 14 tháng 4 năm 2021, cơ quan chức năng bắt giam  ông Lê Chí Thành, một người dùng mạng xã hội tích cực khác và cũng là ứng cử viên độc lập. Đầu tháng 3, ông Lê Chí Thành thông báo trên YouTube của mình rằng ông đang nộp hồ sơ tự ứng cử cho quan chức bầu cử Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Lê Chí Thành là một cựu cán bộ trại giam, ông Thành đã bị cách chức vào năm 2020 sau khi tố cáo hành vi tham nhũng và sai phạm của ban quản lý trại giam. Kể từ đó, ông Thành đã tích cực theo dõi hoạt động của cảnh sát giao thông và đăng tải video lên Facebook và YouTube. Ông Lê Chí Thành bị buộc tội theo Điều 330 và cơ quan chức năng có thể xem xét thêm một tội danh khác đối với ông Thành theo Điều 331 vì các hoạt động trên YouTube.

    Nhà bảo vệ nhân quyền cho phụ nữ nổi tiếng Nguyễn Thúy Hạnh bị bắt và bị buộc tội

    Vào ngày 7 tháng 4 năm 2021, công an thủ đô Hà Nội đã bắt giam một nhà bảo vệ nhân quyền nổi tiếng, người đã gây quỹ cho gia đình các tù nhân lương tâm bị giam cầm, vì tuyên truyền chống nhà nước theo như cáo buộc của phương tiện truyền thông chính thức của nhà nước độc đảng.

    Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, bà Nguyễn Thùy Hạnh lập  Quỹ 50K vào năm 2017, qua đó bà đã gây quỹ cho gia đình những người bị giam giữ oan ức trên khắp Việt Nam. Bà cũng là một nhà vận động mạnh mẽ cho nhân quyền với một tài khoản Facebook nổi tiếng, và thường xuyên thảo luận về các vấn đề nhân quyền trên Facebook cá nhân.

    Bà bị buộc tội theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự về tội “làm, lưu trữ hoặc truyền bá thông tin, tài liệu hoặc vật phẩm nhằm mục đích chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Bà có thể bị phạt tù từ năm năm đến 20 năm . Điều luật thường xuyên được sử dụng để hình sự hóa các nhà hoạt động.

    Bà Nguyễn Thúy Hạnh là ứng cử độc lập đơn vị thành phố Hà Nội trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội năm 2016. Kể từ đó, bà đã bị quấy rối và đe dọa nhiều lần. Thông qua Quỹ 50K, bà đã giúp nhiều gia đình phạm nhân có điều kiện thăm nuôi thân nhân và được biết tình trạng của người thân trong tù.

    Vào ngày 5 tháng 5 năm 2021, bà Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư đều bị kết án 8 năm tù giam và 3 năm quản chế vì đăng các tin và phát và video phát trực tiếp những chỉ trích chính phủ trên mạng về việc xử lý một cuộc xung đột đất đai năm 2020.

    Bà Cấn Thị Thêu là một nhà hoạt động vì quyền đất đai và nhà bảo vệ nhân quyền nổi tiếng. Bà trở thành một nhà hoạt động sau khi đất đai của gia đình bị chính quyền tịch thu vào năm 2010. Bà bắt đầu hoạt động chống cưỡng bức trục xuất và trở thành nhân vật hàng đầu của phong trào đấu tranh vì quyền đất đai.

    Vào tháng 1 năm 2020, công an đột nhập vào làng Đồng Tâm, Hà Nội trong một cuộc đụng độ, khiến một ông trưởng thôn 84 tuổi và ba cảnh sát thiệt mạng. Nhà chức trách cũng bắt giữ hàng chục người dân làng liên quan đến vụ tranh chấp đất đai gay gắt giữa chính quyền và cộng đồng địa phương. Bà Cấn Thị Thêu và hai con trai của bà, Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương, tích cực thông báo cho công chúng về vụ việc trên mạng xã hội.

    Ngày 24/6/2020, công an bắt bà Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư. Cả ba bị buộc tội “làm, tàng trữ hoặc truyền bá thông tin, tài liệu hoặc vật phẩm nhằm mục đích chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự. Trịnh Bá Phương vẫn bị tạm giam chờ xét xử.

    Bà Cấn Thị Thêu đã bị tù hai lần vì giúp đỡ nông dân bị đuổi ra khỏi nhà. Trong một bức thư viết cho gia đình trước ngày xét xử, bà cho biết: “Những kẻ vi phạm pháp luật là những quan chức độc tài, tham nhũng đang hủy hoại đất nước của chúng ta. Tôi và gia đình hoàn toàn vô tội. Tôi không bao giờ sợ sự đàn áp thấp hèn của chính quyền, nhưng tôi vẫn kiên định đấu tranh để các quyền dân chủ và con người của nhân dân được thực hiện và tôn trọng ”.

    Cấn Thị Thêu giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt sau khi kết án lại. Bà Trịnh Thị Thảo, con gái của bà Thêu, nói với Đài RFA Việt Nam rằng mẹ của bà hiện đang ở trong một trại giam của công an tỉnh Hòa Bình, miền bắc Việt Nam. Bà Thêu bị giam trong “phòng giam nhỏ” với “tù nhân nhiễm HIV”, mặc dù bà bị bỏ tù vì lý do chính trị. Bà Thảo cũng nói rằng tù nhân không có đủ nước để sử dụng, và cửa phòng giam luôn đóng kín, khiến phòng giam rất nóng và ngột ngạt.

    Báo cáo nêu bật việc đàn áp các nhà hoạt động

    Vào tháng 6 năm 2021, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam (VNHRN) đã phát hành báo cáo về quyền con người ở Việt Nam. Theo báo cáo, nhà chức trách đang giam giữ ít nhất 288 tù nhân lương tâm trong các trại giam cả nước, với ít nhất 79 người bị bắt trong năm tính đến tháng 5 năm 2021.

    Những người bị bắt giam gồm các nhà báo sử dụng mạng xã hội, các nhân vật tôn giáo, dân oan đất đai và các nhà hoạt động chống tham nhũng. Báo cáo cho thấy Việt Nam đã tăng cường đàn áp các tiếng nói đối lập trước cuộc bầu cử Quốc hội khóa 15 vào tháng 5 năm 2021.

    Theo báo cáo việc đối xử đối với các tù nhân chính trị trong các trại giam của Việt Nam, được biết đến với điều kiện khắc nghiệt và vô nhân đạo, như chuyển đến các trại tù xa nhà, không cho gia đình thăm nuôi và không được điều trị y tế, bi quản giáo hoặc các tù hình sự đã tăng cường theo lệnh của công an.

    Theo báo cáo, người dùng Facebook và blogger cũng đã bị công an giám sát và quấy rối trong năm, đôi khi bị công an mặc quần áo dân sự quấy rối và bị cấm đi lại, thẩm vấn cưỡng bức và hành hung.

    Chuyên gia LHQ quan ngại về cuộc tấn công mạng nhằm vào nhóm xã hội dân sự

    Ngày 3 tháng 5 năm 2021, ba chuyên gia khác của Liên hợp quốc đã cử một liên lạc cho chính phủ về một cuộc tấn công mạng vào năm 2020 nhằm vào tổ chức xã hội dân sự, Sáng kiến trao quyền cho lương tâm của người Việt Nam ở nước ngoài (VOICE). Cuộc tấn công được cho là do một nhóm hack được chính phủ hậu thuẫn tên là Ocean Lotus/Sen Biển.

    VOICE là một tổ chức phi chính phủ về nhân quyền và xã hội dân sự ủng hộ bảo vệ nhân quyền và thúc đẩy các quyền tự do cơ bản ở Việt Nam. VOICE trực tiếp tham gia vào các dự án xã hội dân sự trong nước và làm việc về tái định cư ở nước thứ ba cho người tị nạn và người xin tị nạn Việt Nam. Đã có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy VOICE cũng bị trả đũa vì đã hợp tác với LHQ trong lĩnh vực nhân quyền.

    Một số tổ chức và chuyên gia an ninh mạng đã xác định thủ phạm được cho là thủ phạm của cuộc tấn công mạng này là Ocean Lotus / Sen Biển (còn được gọi là APT32). Ocean Lotus là một nhóm hack nổi tiếng đã thực hiện một chiến dịch tấn công mạng lâu dài và tinh vi trong nhiều năm. Một số lượng lớn các cuộc tấn công mạng nhắm vào các tổ chức nhân quyền Việt Nam và những người bảo vệ nhân quyền trong nước là do họ gây ra. Ocean Lotus được cho là đã sử dụng phần mềm gián điệp gửi cho VOICE để thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào các nhà hoạt động và tổ chức nhân quyền tại Việt Nam trước đây.

    Biểu lộ

    Các nhà báo bị bắt và bị kết án

    Các nhà báo tiếp tục là mục tiêu của nhà chức trách. Quốc gia xếp hạng thứ 175/180 quốc gia về chỉ số tự do báo chí của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF). RSF vào tháng 7 năm 2021 gọi   lãnh đạo Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, một trong những “kẻ săn đuổi/ kẻ thù tự do báo chí” và nói rằng ông Trọng đã “thiết lập một hệ thống đàn áp không ngừng để đối phó với một xã hội dân sự ngày càng mạnh mẽ đang tìm kiếm thông tin đáng tin cậy, đặc biệt là trên internet.”

    Vào ngày 3 tháng 4 năm 2021, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ)  cho biết chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt giữ ông Nguyễn Hoài Nam, một nhà báo độc lập đăng bài và đưa tin trên Facebook. Ngày 10 tháng 4, nhà nước thông báo rằng ông đang bị điều tra theo Điều 331 của bộ luật hình sự. Điều 331 BLHS được sử dụng để trừng phạt hành vi “lạm dụng các quyền tự do dân chủ”. Trước khi bị kết án, ông Nam đã viết về nạn tham nhũng của chính phủ. Trước đây, ông đã từng đưa tin cho các cơ quan truyền thông nhà nước như Pháp Luật , Báo Thanh niên và Đài Tiếng nói Việt Nam.

    Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Phước Trung Bảo có thể phải đối mặt với mức án 7 năm tù giam về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” sau khi bị xử tại Cần Thơvào ngày 20 tháng 4 năm 2021. Theo CPJ, ba phóng viên là cộng tác viên thường xuyên của Báo Sạch (“The Clean Newspaper”), một trang tin tức trên Facebook. Trang Facebook Bao Sạch đã bị chặn từ khi đó. Các ông Nhã, Giang và Bảo gần đây đã đưa tin ông Bùi Văn Cường, một quan chức cấp cao trong Đảng đạo văn luận án tiến sĩ. Họ cũng vạch trần việc chánh án tòa án tối cao Nguyễn Hòa Bình có nhiều khuất tất dẫn đến việc lạm dụng án tử hình

    Tòa án Việt Nam kết án nhà báo kiêm blogger Trần Thị Tuyết Diệu bị tám năm tù vào ngày 23 tháng Tư. Bà Tuyết Diệu, từng làm việc cho truyền thông nhà nước và bắt đầu viết về những chủ đề cấm kỵ như quan chức, điều tra tham nhũng, ô nhiễm môi trường và vi phạm nhân quyền. Phiên tòa xét xử bà Trần Thị Tuyết Diệu tại Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên diễn ra trong vòng 3 giờ đồng hồ. Bà Diệu bị bắt vào tháng 8 năm ngoái và bị giam giữ tại một địa điểm bí mật trong ba tháng. Bà bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 117 của bộ luật hình sự sau khi đăng các bài viết và video trên trang Facebook và YouTube cá nhân.

    Ngày 30 tháng 6 năm 2021, công an bắt giam ông Lê Văn Dũng, 51 tuổi, ở ngoại thành Hà Nội, hơn một tháng sau khi bị công an Hà Nội triệu tập nhiều lần để thẩm vấn. Nhà báo đưa tin về tham nhũng và tịch thu đất đai có thể phải đối mặt với mức án tối đa là 20 năm tù theo Điều 117 của bộ luật hình sự của nước này. Ông Dũng điều hành kênh tin tức Chấn Hưng Nước Việt, đăng bài của mình trên xã hội bao Facebook và YouTube.

    Theo Phóng viên không biên giới  (RSF) Công an Hà Nội chính thức công bố cuộc điều tra đối với ông Mai Phan Lợi vào ngày 2 tháng 7 năm 2021, một tuần sau khi ông Lợi bị bắt vào ngày 24 tháng 6, với tội danh cực kỳ mơ hồ là “trốn thuế”. Ông Lợi có thể lãnh mức 7 năm tù theo điều 200 của bộ luật hình sự. Công An không nêu rõ các tội danh bị cáo buộc hoặc số tiền được cho là đã trốn thuế. Ông Lợi đã viết về các vấn đề kinh tế, xã hội và môi trường ở Việt Nam và là phó tổng biên tập của báo Pháp Luật, một tạp chí của nhà nước.

    Vào tháng 6 năm 2021, một Nhóm công tác của Liên hợp quốc về giam giữ tùy tiện (WGAD) nhận thấy   việc giam giữ nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn là độc đoán và kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện. WGAD cho rằng cáo buộc giam giữ ông Tuấn là rất mơ hồ nên không thể viện dẫn cơ sở pháp lý cho việc giam giữ ông. Hơn nữa, họ lưu ý rằng việc giam giữ Tuấn là hậu quả của việc thực hiện ôn hòa các quyền tự do quan điểm, biểu đạt và lập hội cũng như quyền tham gia vào các hoạt động công. Như trước đây đã đưa tin, Lê Hữu Minh Tuấn, một thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN) đã bị tuyên án 11 năm tù giam vào ngày 5 tháng 1 năm 2020 vì tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ ‘.

    Người phản biện trên mạng xã hội đã bị hình sự hóa

    Các cá nhân cũng đã bị hình sự hóa trong những tháng gần đây vì các bài đăng được cho là chỉ trích chính quyền trên mạng xã hội, thể hiện rõ môi trường đàn áp đối với những người bất đồng chính kiến trực tuyến ở nước này.

    Tòa án thành phố Cần Thơ vào ngày 22 tháng 4 năm 2021 kết án một người dùng Facebook bị hai năm tù vì đăng bài viết và video livestream chỉ trích chính quyền cộng sản Việt Nam trên mạng. Bà Lê Thị Bình bị bắt vào tháng 12 với tội danh “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để đe dọa lợi ích của Nhà nước” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015. Báo chí Nhà nước cho biết bà Bình đã sử dụng trang Facebook của mình từ tháng 10 năm 2019 đến tháng 11 năm 2020 để phát trực tiếp, đăng tải, chia sẻ các bài viết “truyền đạt quan điểm, tư tưởng xấu, phản động” nhằm chống đối, bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

    Ngày 2 tháng 6 năm 2021, Tòa án tỉnh Hậu Giang kết án một người dùng Facebook bảy năm tù vì đăng các bài viết được cho là đã xuyên tạc các chính sách của nhà nước. Theo RFA, ít nhất 21 công dân Việt Nam đã bị buộc tội liên quan đến các bài đăng trên mạng xã hội từ đầu năm đến nay, 21 người hiện đang ngồi tù theo Điều 117.

    Vào ngày 3 tháng 7 năm 2021, công an Hà Nội và một tỉnh miền Trung đã bắt giam 4 người dùng Facebook vì đăng bài bị cáo buộc “xâm phạm lợi ích nhà nước và chống chính quyền cộng sản”. Báo Quảng Ngãi đưa tin, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bắt giữ Bạch Văn Hiền, 34 tuổi, Phùng Thanh Tuyền, 38 tuổi và Lê Trung Thu, 41 tuổi, đều ở thành phố Quảng Ngãi. Tờ báo cho biết ba ông bị cáo buộc tội “lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 BLHS.

    Người giao sách bị bắt sau khi mất tích 18 tháng

    Công an tỉnh Phú Yên, Việt Nam bắt giam ông Nguyễn Bảo Tiên vào ngày 5 tháng 5 năm 2021 vì phát tán tài liệu chống phá nhà nước. Báo Pháp Luật cho biết ông Tiên, 35 tuổi, quê Tuy Hòa, đã bị bắt quả tang phân phối sách do Nhà xuất bản Tự do xuất bản.

    Từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2019, ông Tiên đã nhận 68 gói sách có nội dung nói xấu chính sách của nhà nước và kích động người dân chống lại chính quyền cộng sản, tờ báo cho biết. Khoảng 24 gói sách đã được phân phát cho độc giả.

    Nhà xuất bản Tự do là nơi xuất bản sách của các cựu tù nhân và các nhà hoạt động. Vào ngày 6 tháng 5, NXB Tự Do thông báo họ đã hoàn toàn mất liên lạc với ông Tiên kể từ tháng 10 năm 2019 do tài khoản Facebook và WhatsApp của ông bị khóa. Họ nghi ngờ ông Tiên đã bị giam 18 tháng sau khi mất tích.

    Kể từ đầu tháng 10 năm 2019, công an đã sách nhiễu và đe dọa hàng chục người có liên quan đến Nhà xuất bản Tự do – một nhà xuất bản độc lập sản xuất sách về chính sách công và tư tưởng chính trị ở Việt Nam – trong một chiến dịch có vẻ như là một chiến dịch có chủ đích. Nhà xuất bản Tự do được một nhóm người bất đồng chính kiến thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 2 năm 2019. Họ là những người muốn thách thức sự kiểm soát của chính phủ độc tài, độc đảng đối với ngành xuất bản.

    Nhà hoạt động Khmer Krom bị tạm giữ trong thời gian ngắn

    Vào tháng 4 năm 2021, chính quyền tỉnh Đồng Nai, miền Nam Việt Nam bắt giam  và sau đó đã trả tự do cho một nhà hoạt động lao động và thanh niên dân tộc Khmer Krom sau khi anh ta phát hành một cuốn sách về quyền của người bản địa. Yoeung Kaiy cho biết trong một bài đăng trên tài khoản Facebook của mình sau khi được thả rằng ông đã bị “khoảng 100 công an” bắt một ngày trước đó. Công an đã xông vào nhà ông mà không có lệnh và tịch thu khoảng 100 cuốn sách Tuyên bố về Quyền của Liên hợp quốc của Người bản địa, điện thoại di động và máy tính. Ông cho biết cảnh sát đã trả lại điện thoại di động và máy tính của anh ta nhưng vẫn giữ sách và buộc tội ông “xuất bản không phép” và “trốn thuế”.

    Người Khmer Krom – dân tộc Khmer sống ở khu vực lịch sử là đông nam Campuchia, nhưng hiện do Việt Nam kiểm soát – phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng về quyền tự do ngôn luận, hội họp, lập hội, thông tin và đi lại ở Việt Nam, mặc dù được công nhận là một trong 53 dân tộc thiểu số. Chính phủ Việt Nam đã cấm các ấn phẩm về nhân quyền của người Khmer Krom và kiểm soát chặt chẽ việc thờ phượng Phật giáo Nam tông vốn là nền tảng của nền văn hóa và bản sắc dân tộc riêng biệt của họ.

    Nhà hoạt động bị kết án vì bài viết

    Vào ngày 9 tháng 7 năm 2021, tòa án thủ đô Hà Nội kết án   nhà bất đồng chính kiến, nhà văn và nhà báo năm năm sáu tháng tù sau phiên tòa kéo dài hai tiếng rưỡi. Ông Phạm Chí Thành, chủ một blog và trang Facebook có khoảng 100 bài báo châm biếm các nhà lãnh đạo chính trị Việt Nam và là thành viên của Hiệp hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN), đã bị buộc tội theo Điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Điều 117 thường được chính quyền sử dụng để buộc tội những người chỉ trích ôn hòa.

    Ông Thành sinh năm 1952, từng là biên tập của Đài Tiếng nói Việt Nam, nhưng bị cho thôi việc vào năm 2007 sau khi viết bài chỉ trích Trung Quốc. Sau đó, ông đã cùng với hàng chục người khác tự giới tham gia ứng cử viên độc lập ứng cử vào Quốc hội Việt Nam, một tiến trình chính trị do Đảng Cộng sản cầm quyền kiểm soát chặt chẽ. Sau khi tự xuất bản sách và đăng các bài viết trực tuyến chỉ trích chính phủ và lãnh đạo Việt Nam, ông đã bị tạm giam vào tháng 5 năm 2020.

    Nguồn: https://monitor.civicus.org/updates/2021/07/14/persecution-activists-and-journalists-continues-following-rubber-stamp-elilities-vietnam/

    https://vietnamthoibao.org/vntb-tiep-tuc-xet-xu-nhung-nha-hoat-dong-va-nha-bao-sau-bau-cu/

    Không có nhận xét nào