Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Haiti bị ám sát tại tư gia lúc rạng sáng

    Thủ tướng lâm thời Haiti, ông Claude Joseph, sáng ngày 7/7 (giờ địa phương) cho biết Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát ở dinh thự riêng.

    Tổng thống Haiti bị ám sát tại tư gia lúc rạng sáng

    Thủ tướng Joseph cho biết một nhóm người đã tấn công dinh thự của Tổng thống Moise và bắn chết ông. Nhà chức trách chưa rõ danh tính của những kẻ tấn công, theo Reuters.

    Đài truyền hình địa phương Juno7 dẫn thông báo của thủ tướng cho biết nhóm người tấn công nói tiếng Tây Ban Nha. Họ đột nhập vào nhà của ông Moise vào khoảng 1h ngày 7/7.

    Phu nhân của tổng thống, bà Martine bị thương sau vụ tấn công. Bà đã được đưa nhập viện để điều trị.

    Thủ tướng Joseph lên án vụ ám sát là "hành động thù hận, vô nhân đạo và man rợ". Ông cho biết Cảnh sát Quốc gia Haiti và các cơ quan chức năng đã kiểm soát được tình hình, theo CNBC.

    Thủ tướng Haiti khẳng định “mọi biện pháp đang được thực hiện để đảm bảo sự ổn định của nhà nước và bảo vệ quốc gia”.


    Tổng thống Jovenal Moise sinh ngày 26/6/1968. Ông trở thành tổng thống thứ 42 của Haiti sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2016.

    Tình hình ở Haiti trở nên rối ren sau khi phe đối lập cáo buộc ông Moise phải chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn kinh tế ở nước này. Haiti được xếp vào nhóm nước nghèo nhất ở Tây bán cầu.

    Phe đối lập đòi chọn tổng thống từ một trong số các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp, thay vì đợi đến tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 9.

    Tổng thống Moise từng khẳng định sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, nhưng nói rõ sẽ không từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2022.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc từng bày tỏ quan ngại sâu sắc về khủng hoảng chính trị và mâu thuẫn kéo dài khác ở Haiti, kêu gọi các bên liên quan gác lại bất đồng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống tự do, công bằng, minh bạch vào cuối năm 2021, theo Xinhua.

    Không có nhận xét nào