Header Ads

  • Breaking News

    Cập nhật tình hình Biển Đông, Nga - Trung, Quad ngày 12 tháng 8 năm 2021

    Tàu hộ vệ FS Provence của Pháp bất ngờ xuất hiện tại vùng biển huyện Chương Hóa của Đài Loan ngày 11.8.

    I. Biển Đông, chuyển động quân sự

    Cuộc tập trận của Trung Quốc từ ngày 6-10.8 đã kết thúc. Hình ảnh vệ tinh ngày 10.8 cho thấy tàu Sơn Đông đã quay trở lại căn cứ ở Tam Á trong cùng ngày. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin, hình ảnh nào về cuộc tập trận này được công bố.

    Về cuộc tập trận này, Giáo sư Raul Pedrozo ở Trường Hải chiến Mỹ có bài viết trên trang Lawfare cho rằng việc Trung Quốc khoanh vùng một khu vực biển rộng lớn ngoài phạm vi lãnh hải để tập trận là không phù hợp với luật pháp quốc tế.

    Trong khi đó, Trung Quốc và Nga đã bắt đầu cuộc tập trận chung ở khu tự trị Ninh Hạ trong tuần này với sự tham gia của khoảng 10.000 binh sĩ. Bộ Quốc phòng hai nước cho biết cuộc tập trận tập trung vào chống khủng bố và duy trì an ninh, ổn định ở khu vực.

    Trong một diễn biến đáng chú ý, tàu hộ vệ FS Provence của Pháp bất ngờ xuất hiện tại vùng biển huyện Chương Hóa của Đài Loan ngày 11.8. Sự xuất hiện của tàu chiến Pháp được ghi nhận qua tín hiệu AIS trên trang Marine Traffic và được Bộ Quốc phòng cũng như truyền thông Đài Loan xác nhận vào sáng 12.8.

    Hiện Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng đối với diễn biến này.

    Trong sáng nay 12.8, một máy bay tuần tra P-8 của Mỹ cũng bay qua eo biển Đài Loan theo hướng từ bắc xuống nam.

    Nhóm tác chiến HKMH USS Carl Vinson hiện xuất hiện ở gần Hawaii trong chuyến triển khai đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

    Hạm đội 3 của Mỹ cũng dời sở chỉ huy đến Hawaii, thiết lập Trung tâm tác chiến viễn chinh trên biển phục vụ Cuộc tập quy mô lớn 2021.

    Trong lúc đó, HKMH Anh HMS Queen Elizabeth vẫn đang ở đảo Guam cùng với tàu đổ bộ tấn công USS America của Mỹ.

    Tàu ngầm HMS Artful, một thành viên của nhóm HKMH Anh, ghé cảng Busan của Hàn Quốc vào sáng 11.8, trong khi tàu hộ vệ HMS Richmond ghé căn cứ Sasebo ở Nhật.

    Ngày 10.8, Nhóm công tác tuần duyên giữa Mỹ và Đài Loan tổ chức cuộc họp đầu tiên theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, Tuần duyên Đài Loan phủ nhận thông tin từ truyền thông địa phương rằng lực lượng này vừa mới tiến hành cuộc tập trận chung ở gần Đài Loan.

    Mỹ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III - US Air Force

    Úc hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa tấn công chính xác - News.com.au

    Tờ Nhân Dân nhật báo ngày 12.8 đăng bài bình luận của bút danh Chung Thanh lên án “Mỹ là mối đe dọa lớn nhất đối với ổn định ở Biển Đông”. Việc tờ Nhân Dân nhật báo đăng bài bình luận cho thấy Bắc Kinh hết sức tức tối trước việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích Trung Quốc tại cuộc họp về an ninh biển của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 9.8.

    II. Mỹ - Trung

    1. Tiếp xúc Mỹ - Trung

    Hãng Bloomberg đưa tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đang cân nhắc thăm Trung Quốc trong những tháng tới.

    Nếu chuyến thăm diễn ra, bà Yellen nhiều khả năng sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

    Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman sẽ có cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc mới nhận nhiệm sở Tần Cương vào ngày 13.8.

    2. Quad

    Úc muốn đối thoại chiến lược về kinh tế với Mỹ để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc - Yahoo

    Nhật kêu gọi Úc dẫn đầu cuộc kháng cự sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực - The Sydney Morning Herald

    Ấn Độ - Úc dự kiến tổ chức đối thoại 2+2 vào tháng 9 - The Hindu

    Tổng thống Biden thông báo tổ chức hội nghị thượng đỉnh vì Dân chủ vào tháng 12 (trực tuyến) - White House

    3. Nga - Trung

    Giữa lúc Trung Quốc và Nga tiến hành cuộc tập trận chung ở Ninh Hạ, website của Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga (RIAC) đăng bài viết đáng chú ý của giáo sư Triệu Hoa Thăng ở Đại học Phục Đán đề xuất về quan hệ đối tác chiến lược trên biển giữa hai nước.

    Giáo sư Artyom Lukin ở Đại học Viễn Đông nhận xét trên Twitter rằng:

    " Artyom Lukin@ArtyomLukin

    Some takeaways. First, Zhao’s proposal may be another indication that China’s non-alliance doctrine is becoming a thing of the past. Beijing cannot compete with the US as an equal without building its own alliance network. Russia is seen as the most important potential ally. /11"

    Với tính nhạy cảm của chủ đề này, khó có chuyện Triệu xuất bản bài báo mà không có cái gật đầu từ Bắc Kinh. Đề xuất này có thể được xem như một viên đá dò đường và có thể phản ánh sự bứt rút ngày càng tăng của Trung Quốc với các liên minh Quad và Quad Plus do Mỹ dẫn đầu.

    4. Đọc thêm

    Mỹ vẫn cần tái cân bằng về châu Á - Foreign Affairs

    Trung Quốc lo ngại hiệu ứng domino của Lithuania về văn phòng đại diện Đài Loan - SCMP

    Tại sao nhóm tác chiến HKMH Anh đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương? - War on the Rocks

     



    Không có nhận xét nào