Header Ads

  • Breaking News

    CẬP NHẬT vụ đánh bom sân bay Kabul: 13 lính Mỹ, 60 người Afghanistan thiệt mạng

    Theo cập nhật mới nhất, vụ đánh bom liều chết tại sân bay ơ Kabul đã giết chiết ít nhất 60 người Afghanistan và 13 lính Mỹ.

    CẬP NHẬT vụ đánh bom sân bay Kabul: 13 lính Mỹ, 60 người Afghanistan thiệt mạng

    Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, cho biết các cuộc tấn công sẽ không ngăn Hoa Kỳ sơ tán người Mỹ và những người khác, và các chuyến bay ra ngoài vẫn đang tiếp tục.

    Ông nói thêm rằng có một lượng lớn an ninh tại sân bay và các tuyến đường thay thế đang được sử dụng để đưa người sơ tán vào. Khoảng 5.000 người đang chờ lên các chuyến bay.

    Các vụ nổ bom xảy ra vài giờ sau khi xuất hiện cảnh báo về một cuộc tấn công lớn và kêu gọi mọi người rời khỏi sân bay. Nhưng cảnh báo đã không ngăn được những người Afghanistan tuyệt vọng muốn thoát khỏi đất nước trong vài ngày cuối cùng trước thời hạn 31/8.

    Nhóm Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ giết người trên kênh tin tức Amaq của họ. ISIS cho biết một trong những kẻ đánh bom liều chết của họ đã nhắm vào “những người phiên dịch và cộng tác với quân đội Mỹ”. Chi nhánh của IS ở Afghanistan cực đoan hơn nhiều so với Taliban. Taliban được cho là đã không tham gia vào các cuộc tấn công và đã lên án các vụ nổ.

    Các phần tử cực đoan dòng Sunni của IS, có mối liên hệ với chi nhánh của nhóm này ở Syria và Iraq, đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công tàn bạo, chủ yếu nhắm vào nhóm thiểu số Hồi giáo dòng Shiite ở Afghanistan, bao gồm cả vụ tấn công năm 2020 vào một bệnh viện phụ sản ở Kabul, giết hại phụ nữ và trẻ sơ sinh.

    Phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã chỉ thị cho quân đội Mỹ xây dựng kế hoạch tấn công IS.

    “Chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ săn lùng các ngươi và bắt các ngươi trả giá,” ông Biden nói.

    Các quan chức Mỹ ban đầu cho biết 11 lính thủy đánh bộ và một lính hải quân nằm trong số những người thiệt mạng. Một người khác đã chết vài giờ sau đó. Mười tám người lính khác bị thương và con số có thể tăng lên. Trong khi đó, một quan chức Afghanistan cho biết hơn 140 người Afghanistan đã bị thương.

    Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết một vụ nổ xảy ra gần lối vào sân bay và một vụ nổ khác gần khách sạn Baron, nơi nhiều người, bao gồm cả người Afghanistan, người Anh và người Mỹ, được cho là tập trung trong những ngày gần đây trước khi đến sân bay để sơ tán.

    Ông cho biết Taliban đã kiểm tra những người bên ngoài cổng, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy Taliban cố tình đồng lõa với các cuộc tấn công. Ông nói thêm rằng Mỹ đã yêu cầu các chỉ huy Taliban thắt chặt an ninh xung quanh vành đai sân bay.

    Trong đêm, nhiều thủ đô phương Tây đã xuất hiện những cảnh báo về mối đe dọa từ IS. Lực lượng của IS dường như đã được tăng cường sau khi Taliban phóng thích các tù nhân bị giam giữ dưới thời chính quyền Afghanistan.

    Ngay trước vụ tấn công, quyền đại sứ Hoa Kỳ tại Kabul, Ross Wilson, cho biết mối đe dọa an ninh tại sân bay Kabul trong đêm qua “rõ ràng được coi là đáng tin cậy, sắp xảy ra, là có tính thuyết phục”. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, ông không cho biết chi tiết.

    Vào cuối ngày thứ Tư, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã cảnh báo công dân tại ba cổng sân bay phải rời đi ngay lập tức do mối đe dọa an ninh không xác định. Úc, Anh và New Zealand cũng khuyến cáo công dân của họ hôm thứ Năm không nên đến sân bay.

    Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid trước đó phủ nhận về bất kỳ cuộc tấn công nào sắp xảy ra tại sân bay, nơi các chiến binh của nhóm đã triển khai kiểm soát. Tuy vậy, sau vụ tấn công, ông này tỏ ra trốn tránh trách nhiệm, nói rằng sân bay do quân đội Hoa Kỳ kiểm soát.

    Thương vong của binh lính Hoa Kỳ là vụ đầu tiên xảy ra ở Afghanistan trong 18 tháng qua, khiến chính quyền Biden tiếp tục hứng chịu những chỉ trích thậm tệ trong nước trong việc xử lý vấn đề rút quân.

    Tướng Frank McKenzie cho biết Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy việc sơ tán, lưu ý rằng vẫn còn khoảng 1.000 công dân Hoa Kỳ ở Afghanistan.

    Tuy vậy, một số quốc gia phương Tây cho biết cuộc không vận đối với dân thường sắp kết thúc, có khả năng không còn lối thoát cho hàng chục nghìn người Afghanistan đã làm việc cho phương Tây qua hai thập kỷ chiến tranh.

    Tướng McKenzie cho biết có khả năng ISIS sẽ còn tiếp tục tấn công sân bay, gồm cả khả năng sử dụng tên lửa và bom.

    Không có nhận xét nào