Header Ads

  • Breaking News

    Gordon Chang - Biến thể Delta có thể chấm dứt Đảng Cộng sản Trung Quốc

    Tại Trung Hoa lục địa biến thể Delta đang lan nhanh và Bắc Kinh không có câu trả lời cho sự căng thẳng mới ngoài các biện pháp vũ lực tàn bạo, độc tài toàn trị — và đổ lỗi cho người nước ngoài.

    Hàng triệu cư dân Trung Quốc hiện đang ở trong nhiều hình thức "khóa cửa". Các ca nhiễm trùng gần đây tạo thành đợt bùng phát coronavirus trên diện rộng nhất kể từ khi căn bệnh này lần đầu tiên tấn công Trung Quốc, vào khoảng cuối năm 2019.

    Sự bùng phát mới, nhanh chóng vượt ra ngoài tầm kiểm soát của các nhà chức trách, đang phá hoại những câu chuyện tuyên truyền cốt lõi của Đảng Cộng sảnTrung Quốc.

    Nhà cầm quyền Trung Quốc theo dõi một loạt ca nhiễm trùng mới nhất trên chuyến bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nam Kinh Lộc Khẩu từ Nga vào ngày 20 tháng 7. Chín công nhân sân bay Trung Quốc đã có kết quả dương tính sau khi làm sạch máy bay.

    Kể từ đó, căn bệnh này đã lan qua Trung Quốc, lây nhiễm sang người dân ở gần một nửa 33 tỉnh, thành phố cấp tỉnh và khu vực của đất nước. Bloomberg News lưu ý: “Delta đã phá vỡ hệ thống phòng thủ vi-rút của đất nước, một trong những hệ thống nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

    Delta hiện đang xuất hiện ở những nơi không có trường hợp nào được báo cáo trong nhiều tháng. Mối quan tâm đặc biệt đối với chế độ là cụm ở Vũ Hán, tâm chấn ban đầu của dịch bệnh. Theo báo cáo của Bloomberg, tình trạng không bị nhiễm trùng của thành phố là “một nguồn tự hào ở Trung Quốc”.

    Covid cũng đã đến được Bắc Kinh, trung tâm của quyền lực Trung Quốc. Ở đó, các giới hạn đi lại rất nghiêm ngặt. Khách du lịch bây giờ không được nhận vào thành phố. Chỉ những “khách du lịch cần thiết” mới được phép vào, nhưng chỉ khi họ đưa ra các xét nghiệm Covid âm tính. Nhân viên chính phủ và doanh nghiệp nhà nước không được rời thành phố. Người dân Bắc Kinh đã được yêu cầu không được đi du lịch nơi khác "trừ khi cần thiết."

    Đã có hơn 30 đợt bùng phát trên khắp Trung Quốc sau các trường hợp đầu tiên ở Vũ Hán vào năm ngoái, bao gồm một đợt bùng phát đặc biệt nghiêm trọng tấn công các cảng tỉnh Quảng Đông bắt đầu vào cuối tháng Năm. Tuy nhiên, các biện pháp hà khắc dường như đã thành công trong việc cô lập các trường hợp COVID-19 của Trung Quốc. Đảng, bắt đầu từ đầu năm ngoái, đã sử dụng việc xử lý vi-rút như một bằng chứng về tính ưu việt của hệ thống của mình so với “nền dân chủ phương Tây”.

    Không may cho các nhà cầm quyền của Trung Quốc, các chiến thuật kiểu toàn trị đã không hiệu quả với biến thể Delta cứng rắn. Không giống như các mầm bệnh khác, coronavirus trở nên dễ lây lan hơn và độc lực hơn theo thời gian. Kết quả là Delta hiện đang giết chết chủ nghĩa đắc thắng của Đảng Cộng sản.

    Vì vậy, một căn bệnh lây lan trên toàn quốc là một mối đe dọa tiềm tàng đối với Đảng. Hiện tại, Delta đang điều hành nhiều xã hội trên khắp thế giới, nhưng Trung Quốc dường như là nước duy nhất mà biến thể này có thể kết thúc nhiệm kỳ của nhóm cầm quyền.

    Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các nhà tuyên truyền của Đảng đã nổi khùng trong vài ngày vào tháng trước khi Bloomberg đặt tên cho Hoa Kỳ là số 1 trên thế giới trong “Bảng xếp hạng khả năng phục hồi của nó”. "Thật là một trò đùa," People’s Daily, ấn phẩm có thẩm quyền nhất ở Trung Quốc, nhận xét.

    Tuy nhiên, việc hạ bệ Hoa Kỳ không thể giải quyết được vấn đề chính của Đảng. Không có loại vắc-xin nào trong số năm loại vắc-xin coronavirus của Trung Quốc đặc biệt hiệu quả.

    Bắc Kinh, tuyên bố đã quản lý hơn 1,5 tỷ liều vắc-xin của mình ở Trung Quốc, báo cáo rằng 40% công dân Trung Quốc đã được tiêm chủng đầy đủ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho biết vắc-xin Trung Quốc “vẫn có thể có tác dụng phòng ngừa và bảo vệ tốt” đối với chủng Delta, nhưng điều đó dường như khó xảy ra khi các quốc gia quay lưng lại với các mũi tiêm chủng của Trung Quốc nếu họ có giải pháp thay thế. Hầu hết các trường hợp mắc mới ở Nam Kinh đều đã được tiêm phòng.

    Không xã hội nào sẽ hồi phục hoàn toàn căn bệnh này cho đến khi họ có một loại vắc-xin hiệu quả và an toàn, và Bắc Kinh còn lâu mới phát triển một trong số chúng, mặc dù các nhà nghiên cứu của họ đã có nhiều tháng bắt đầu để đưa ra một biện pháp tốt.

    Cho đến khi Trung Quốc có thể quản lý một loại vắc-xin hiệu quả trên toàn quốc, chế độ của họ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài tuyên truyền. Kiểm soát tường thuật đã là chìa khóa ngay từ đầu của vụ dịch. Điều này trở nên rõ ràng khi Đảng Cộng sản vào ngày 26 tháng 1 năm ngoái tuyên bố thành lập Nhóm nhỏ lãnh đạo trung ương để chống lại đại dịch viêm phổi do nhiễm Coronavirus mới, lực lượng đặc nhiệm của Trung Quốc. Chỉ có một quan chức y tế công cộng trong danh sách chín người, vốn rất nặng về các quan chức chính trị và tuyên truyền. Trưởng ban tuyên truyền của Đảng, Wang Huning, là phó chủ tịch. Duy trì quyền kiểm soát câu chuyện và sự cai trị độc tài của Tập Cận Bình - và vẫn là - mục tiêu chính của Nhóm dẫn đầu.

    Các nhà tuyên truyền của Đảng rõ ràng tin rằng việc đổ lỗi cho người nước ngoài về sự bùng nổ của chủng mới Delta là một chính trị tốt. Họ nhanh chóng nói rằng nguồn gốc của sự lây lan gần đây nhất là các hành khách trên máy bay từ Nga đến Nam Kinh, ví dụ, ám chỉ Nga là nguồn gốc. Truyền thông cũng gán một loạt các trường hợp ở Trịnh Châu là do hai nhân viên dọn vệ sinh bệnh viện tiếp xúc với bệnh nhân từ nước ngoài.

    Trong một động thái vô trách nhiệm nhất, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào tháng 3 năm ngoái đã công khai khẳng định rằng đại dịch coronavirus toàn cầu bắt đầu từ Hoa Kỳ. Kể từ đó, các nhà tuyên truyền Trung Quốc đã liên tục thúc đẩy quan điểm rằng coronavirus đã được ấp nở ở Frederick, Maryland, trong Pháo đài Detrick của Quân đội Hoa Kỳ.

    Các nhà cầm quyền của Trung Quốc đã hết lựa chọn khi nói đến sự lây lan không thể kiểm soát — và có lẽ không thể kiểm soát — của biến thể mới nhất của COVID-19.

    Liệu số phận của họ có nằm trong tay của một loại virus có tên "Delta"?

    Gordon G. Chang is the author of The Coming Collapse of China and The Great U.S.-China Tech War. Follow him on Twitter @GordonGChang. He is also a 1945 Contributing Editor.

    https://www.19fortyfive

    Không có nhận xét nào