Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Kim - Hoa Kỳ: Sự Thật Về Dự Luật Tái Thiết Và Phát Triển Hạ Tầng Cơ Sở

    Đầu tháng 4/2021, ngay sau khi ban hành luật Cứu Nguy Kinh Tế trị giá 1,9 ngàn tỷ, Joe Biden lại tiếp tục đưa ra một dự luật khác lên tới hơn 2 ngàn tỷ, có tên là “Tái Thiết và Phát Triển Hạ Tầng Cơ Sở” gọi tắt là dự luật Hạ Tầng Cơ Sở.  Với khối đa số nằm trong tay đảng Dân Chủ, dự luật này đã được mau chóng thông qua, nhưng nó đã gặp nhiều trở ngại khi chuyển qua Thượng Viện.  Tuy nhiên, sau nhiều cuộc hội họp, thương lượng, và Joe Biden đồng ý giảm xuống còn 1 ngàn 200 tỷ, dự luật đã được thông qua tối Thứ Tư ngày 28/7.  Đây chỉ là biểu quyết về những nét chính trong khi chờ đợi bản văn chính thức.  Và chỉ 4 ngày sau, chiều Chủ Nhật ngày 1/8, TNS Chuck Schumer, Lãnh Đạo Khối Đa Số Thượng Viện đã công bố dự luật Hạ Tầng Cơ Sở, dài 2,707 trang. 

    Chắc chắn rằng dự luật này đã được bí mật soạn thảo trong nhiều tháng trước đây nhưng TNS Chuck Schumer đã chờ đợi cho tới khi có được sự đồng thuận của đa số các Thượng Nghị Sĩ, gồm 50 TNS Dân Chủ và 16 TNS Cộng Hòa, ông ta mới đem ra công bố.  TNS Chuck Schumer tin rằng dự luật sẽ sớm được thông qua trong tuần này.  Các Thượng Nghị Sĩ chỉ có mấy ngày để đọc 2,707 trang.  Lại thêm một lần nữa, mấy ông bà Thượng Nghị Sĩ đã bị lừa như vụ bỏ phiếu cho Obamacare trước đây, họ bị hối thúc là “cứ đồng ý trước đi rồi đọc dự luật sau.”

    Dự luật Hạ Tầng Cơ Sở
     

    Trên nguyên tắc, dự luật 2,707 trang này dành cho những dự án hạ tầng cơ sở nhưng chỉ có khoảng 550 tỷ được xử dụng đúng mục tiêu, hơn phân nửa còn lại chi cho những vấn đề an sinh xã hội, không liên quan gì tới tái thiết và phát triển hạ tầng cơ sở.  Tạp chí thương mại Fortune, Fox News, Breitbart, CNN và nhiều cơ quan truyền thông đã đưa tin về sự phân phối, chi tiêu của dự luật, một số điểm chính như sau:

    110 tỷ: tái thiết và xây dựng đường xá, cầu cống.

    73 tỷ:  chuẩn bị chuyển sang năng lượng xanh, tái thiết và phát triển cơ sở hạ tầng cho điện lực. 

    66 tỷ: bảo trì và phát triển giao thông đường hỏa xa.

    65 tỷ: kiến thiết và phát triển internet tốc độ cao trên toàn nước Mỹ.

    55 tỷ:  tái thiết những ống dẫn nước nhằm cung cấp nước sạch cho toàn quốc.

    50 tỷ:  phát triển hạ tầng cơ sở có khả năng chống thời tiết và chống những vụ tấn công mạng.

    39 tỷ:  hiện đại hóa phương tiện di chuyển công cộng.

    25 tỷ:  phát triển, bảo trì các sân bay nhằm giảm ứ đọng và giảm lượng khí thải carbon.

    17 tỷ:  bảo trì, xây dựng hạ tầng cơ sở cho các hải cảng.

    21 tỷ:  giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.  

    15 tỷ:  xây dựng những trạm sạc điện cần thiết cho xe điện.

    11 tỷ:  Nhằm giảm tai nạn xe cộ và tạo sự an toàn cho người đi bộ, đi xe đạp, . . .

    Nếu dự luật Hạ Tầng Cơ Sở này được thông qua thì đây là dự luật Hạ Tầng Cơ Sở lớn nhất trong lịch sử.  Thật không may cho quốc gia này, dự luật Hạ Tầng Cơ Sở thường chỉ là một hình thức phung phí tiền thuế của người dân như trong quá khứ đã từng xảy ra. Tài liệu của Tổ Chức Americans for Prosperity ghi nhận:

    -Dự luật của TT Clinton năm 1998 cho tái thiết giao thông tốn 217 tỷ.
    -Năm 2005, TT George W. Bush nổi tiếng với dự luật “Bridge to Nowhere” trị giá 286,4 tỷ.
    -Dự luật tái đầu tư và phục hồi kinh tế của TT Obama năm 2009 lên tới 831 tỷ.  Dự luật được tài trợ cho nhiều chương trình xã hội và dự án kỹ nghệ xanh.  Nhiều công ty trong ngành kỹ nghệ xanh đã khai phá sản sau khi nhận được tiền tài trợ của chính phủ lên tới hàng tỷ dollars như công ty First Solar, Bright Source, Sun Power, Solyndra, . . . 

    Những thiệt hại do dự luật hạ tầng cơ sở gây ra

    Chính phủ Joe Biden dự định sẽ bỏ ra hơn ngàn tỷ cho việc tái thiết và phát triển hạ tầng cơ sở với mục đích đem lại công ăn việc làm và phát triển kinh tế.  Nhưng thực tế sẽ có kết quả trái ngược, bình luận gia John Binder cảnh báo “Dự luật hạ tầng cơ sở nên đổi tên là dự luật làm giầu cho Trung Cộng.”  John Binder nói thêm “Lần đầu tiên chính phủ cho phép các công ty nhận tài trợ của chính phủ được mua hàng hóa nhập cảng từ nước ngoài.  Những công ty này không bắt buộc phải “Mua hàng hóa của Hoa Kỳ” như luật lệ đòi hỏi, họ được tự do mua hàng của Trung Cộng vì những dự án hạ tầng cơ sở cần sắt thép và những tấm pin lấy năng lượng từ mặt trời.  Giá sắt thép của Trung Cộng thì rẻ nhất thế giới và quốc gia này còn thống lãnh ngành chế tạo những sản phẩm cho kỹ nghệ xanh, và nắm hơn 80% thị trường thế giới.  Kinh tế Hoa Kỳ sẽ sớm bị sụp đổ.”   Phải chăng Joe Biden đã mở đường cho các công ty được tự do làm ăn buôn bán với Trung Cộng? 

    Sáng Thứ Hai, ngày 2/8, có một tin gây sốc đã được truyền thông phổ biến. Theo nguồn tin này, Dân Biểu Michael McCaul (R-Texas) cho hay “Báo cáo mới nhất của Ủy Ban Đối Ngoại của Hạ Viện xác định những hình ảnh từ vệ tinh cho thấy các nhà thương gần Viện Sinh Học Quốc Gia Wuhan đã có những hoạt động bận rộn từ đầu tháng 9, 2019, dường như Covid 19 đã bộc phát tại Trung Cộng trong thời gian này.”  DB Michael McCaul cho biết thêm “Tháng 10 năm 2019, có khoảng 9,000 người tới Trung Cộng để tham dự Thế Vận Hội Quân Sự, một số người đã bị các triệu chứng giống như bệnh cúm khi trở về xứ sở của họ.  Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã che đậy nguồn gốc gây đại dịch Covid-19.  Đây là che đậy lớn nhất trong lịch sử nhân loại.”   Trung Cộng chính là thủ phạm gây ra đại dịch, gây tử vong cho hơn 4 triệu người trên thế giới, số tử vong tại Hoa Kỳ đã lên tới hơn 600 ngàn người.  Đại dịch đang hoành hành mạnh tại Việt Nam.   Trung Cộng đã và đang là hiểm họa của Hoa Kỳ và thế giới.

    Dự luật Hạ Tầng Cơ Sở quy định hơn 1 ngàn tỷ là quá lớn cho Hoa Kỳ trong thời điểm này vì kinh tế chưa thoát khỏi tình trạng trì trệ, dịch Covid chưa chấm dứt, lạm phát đang ở mức cao nhất trong 30 năm qua, cộng thêm nợ quốc gia đã lên tới hơn 28 ngàn tỷ.  Bằng cách nào để có tiền chi cho dự luật này?

    Tạp Chí Thương Mại Fortune cho hay:  các nhà lập pháp Dân Chủ tuyên bố dự luật Hạ Tầng Cơ Sở sẽ được tài trợ bằng nhiều cách:  (1) Chuyển 250 tỷ dollars từ quỹ Cứu Trợ Covid. (2) Thu lại 50 tỷ dollars tiền trợ cấp thất nghiệp đã trả cho những người gian lận liên quan tới đại dịch Covid. (3) Tiết kiệm 50 tỷ dollars bằng cách trì hoãn việc áp dụng giảm giá Medicare được thông qua dưới thời TT Trump. (4) Thu vào 30 tỷ dollars từ những chiến dịch kiểm soát thuế và áp đặt luật thuế lên ngành đầu tư tiền điện tử.  Thêm vào đó, Bộ Trưởng Tài Chánh Janet Yellen còn cho biết kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp lên 28% sẽ tạo ra nguồn vốn 2,5 ngàn tỷ dollars trong vòng 15 năm.  Thật ra tất cả những dự liệu này không có gì là chắc chắn cả vì còn đang “trong vòng thảo luận.”

    Lại thêm ngân sách 3,5 ngàn tỷ nữa

    Joe Biden đã đạt được chiến thắng khi Thượng Viện thông qua dự luật 1,2 ngàn tỷ ngày Thứ Tư vừa qua.  Tuy nhiên ông ta không dừng lại ở đây mà còn đòi hỏi dự luật này phải kèm theo dự luật ngân sách 3,5 ngàn tỷ nữa. Trong khi các nhà lập pháp Cộng Hòa phản đối thì Chủ Tịch Quốc Hội Nancy Pelosi, Lãnh Đạo Khối Đa Số Chuck Schumer, DB Ocasio-Cortez và nhiều dân biểu cấp tiến đảng Dân Chủ tuyên bố là bằng mọi cách họ sẽ thông qua ngân sách này.  Ngân sách 3,5 ngàn tỷ dành cho những chương trình cải thiện đời sống như Medicare, chăm sóc cho trẻ em trước tuổi đi học mẫu giáo, người cao niên, người tàn tật, những chương trình chống biến đổi khí hậu, . . .  nhưng đảng Dân Chủ lại cố gắng đưa kế hoạch ân xá cho di dân vào dự luật ngân sách này.

    TNS Tom Cotton nói “Việc cho ân xá, quyền công dân, quyền bầu cử và an sinh phúc lợi cho hàng triệu di dân bất hợp pháp không thể là một vấn đề đơn giản có thể đưa vào trong ngân sách dự liệu.”  Ngày 21 tháng 7 vừa qua, 24 nhà lập pháp Cộng Hòa đã viết thư cho Joe Biden, kêu gọi ông ta không đưa việc ân xá cho di dân bất hợp pháp vào dự luật ngân sách, vì đây là phản bội lời hứa đoàn kết quốc dân.  Không rõ có bao nhiêu di dân được ân xá nếu ngân sách được thông qua nhưng chắc chắn con số phải là nhiều triệu người. 

    Biên giới đang bị bỏ ngỏ, giờ đây Joe Biden lại muốn ân xá cho hàng triệu di dân nữa.  Thật là buồn phiền khi thấy rõ Joe Biden đã và đang làm cho Hoa Kỳ nghèo hơn và yếu hơn.

    Kim Nguyễn
    August 03-2021

    Không có nhận xét nào