Header Ads

  • Breaking News

    Facebooker Bùi Văn Thuận bị bắt và khởi tố theo điều 117 Bộ Luật Hình Sự

     Như Hồ - Vừa chia tay Phó TT Mỹ, CSVN lập tức mở đợt đàn áp mới

     

                                                                                                             Bùi văn Thuận

    Sau chuyến thăm của Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris vào tuần trước, chưa đến một tuần sau nhà nước Việt Nam đã cho bắt Facebooker Bùi Văn Thuận như một lời xác nhận rằng tự do ngôn luận cũng như nhân quyền ở Việt Nam chỉ để làm kiểng. Tay phải nhận 1 triệu liều vắc xin Pfizer  được giao đến các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong  vòng 24 tiếng thì tay trái đã lập tức cho bắt người bất đồng chính kiến.

    Trong chuyến công du đến Việt Nam, Phó Tổng Thống Harris được hãng AP dẫn lời cho biết đã có đề cập đến vấn đề nhân quyền với Việt Nam tuy nhiên không nêu rõ chi tiết của việc này. Trước đó nhiều cá nhân và các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam và quốc tế cũng như những thân nhân của các tù nhân lương tâm đã có gửi thỉnh nguyện thư cho Nhà Trắng để nêu bật hiện trạng nhân quyền tại Việt Nam.

    Ông Bùi Văn Thuận là một giáo viên dạy hoá nhưng đã nghỉ dạy. Ông Bùi Văn Thuận thường tự xung là “thằng cha dà dân tộc” và thường xuyên đăng các bài viết chỉ trích nhà cầm quyền gay gắt. Ông Thuận không tự nhận mình là một nhà hoạt động dân chủ và cũng đôi khi chỉ trích cả những người trong giới hoạt động dân chủ.

    Trước đây ông Thuận thường xuyên đăng bài điểm tin hàng ngày và đặc biệt sử dụng cụm từ “sới chọi chó” khi nhắc đến chuyên đấu đá trong chính trường Việt Nam, đặc biệt chỉa mũi dùi vào người đứng đầu hệ thống chính trị. Ông Thuận cũng đã có nhiều bài viết chỉ trích lối chống dịch không khoa học và bất cập của chính phủ Việt Nam trong thời gian gần đây.

    Với lối viết của ông Thuận nếu mà không bị bắt và truy tố sẽ là điều lạ, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi. Facebook của ông Thuận thường xuyên bị báo cáo vi phạm và bị khoá từ 3 ngày cho đến 30 ngày. Nên việc ông Thuận dự đoán mình sẽ bị bắt là điều rất dễ hiểu.

    Cơ quan An ninh Điều tra Công An tỉnh Thanh Hoá đã ra Quyết định khởi tố vụ án đối với ông Thuận từ ngày 20/7/2021 với tội danh “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm chống nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” theo điều 117 Bộ Luật Hình Sự.

    Ông Bùi Văn Thuận đã bị bắt tại nhà vào sáng ngày 30/8/2021.

    VOA đưa tin bà Trịnh Nhung, vợ ông Thuận cho biết gia đình bà bị bất ngờ khi các công an “giả dạng là nhân viên y tế đến để yêu cầu khai báo y tế” vào lúc 8:30 sáng sau đó khám xét nhà và đọc lệnh bắt giữ ông Thuận.

    Việc bắt giữ của ông Thuận có thể đã được dời lại vì dịch bệnh và có lẽ không muốn làm cho tình hình nhân quyền tồi tệ của Việt Nam nổi bật trước chuyến công du của Phó Tổng Thống Mỹ đến Việt Nam.

    Có khả năng ông Thuận sẽ bị xử theo khoản 2 của điều 117 Bộ Luật Hình Sự với mức án từ 8-10 năm tù giam.

    Cũng hôm 30/8/2021 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá cho hơn 3.026 tù nhân trong tổng số 100.000 tù nhân trên khắp cả nước để họ có thể đoàn tụ với gia đình trong dịp quốc khánh.

    Chắc chắn trong số trên 3.000 tù nhân này không ai là tù nhân chính trị hay tù nhân lương tâm.

    https://vietnamthoibao.org/vntb-facebooker-bui-van-thuan-bi-bat-va-khoi-to-theo-dieu-117-bo-luat-hinh-su/

    Như Hồ - Vừa chia tay Phó TT Mỹ, CSVN lập tức mở đợt đàn áp mới

    30/8/2021

    Ngay sau khi chuyến kinh lý Việt Nam của bà Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris vừa kết thúc, nhà cầm quyền CSVN lại mở thêm một đợt càn quét mới, để bù vào chỗ trống của hai tù nhân chính trị người Mỹ gốc Việt là James Han Nguyễn và Angel Phan vừa được trả tự do với mục đích vuốt ve Hoa Kỳ.

    Ngay trong ngày 30 Tháng Tám, công an tỉnh Thanh Hóa đã ập vào nhà của anh Bùi Văn Thuận để khám xét và đọc lệnh khởi tố, sau đó dẫn đi.

    Anh Bùi Văn Thuận, sinh năm 1981, bị cáo buộc vi phạm Điều 117-Bộ Luật Hình sự năm 2015: “Tàng trữ tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Điều luật này đã bị các tổ chức theo dõi nhân quyền cho là mơ hồ, tùy tiện mà Nhà nước Việt Nam sử dụng nhằm dập tắt những tiếng nói bất đồng chính kiến, đàn áp quyền tự do biểu đạt.

    Từ lâu nay, anh Thuận nổi bật trên các trang Facebook với lối điểm tin sắc sảo và hài hước về tình hình chính trị xã hội Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều bài phân tích của anh đã gây sự tức giận cho giới dư luận viên và phía công an bởi tính sâu cay và trực diện, không ngại gọi thẳng tên các quan chức cấp cao ở Việt Nam để quy trách nhiệm cho những sai lầm đang diễn ra. Dù đã được cảnh báo về nguy cơ sẽ bị bắt với thái độ bất đồng chính kiến, nhưng anh Thuận cho biết là sẵn sàng chấp nhận mọi thứ, nhưng không chịu đánh đổi chính kiến và nhân cách của mình.

    Gần đây, các phân tích của anh Bùi Văn Thuận về sự thất bại trong chuyện chống dịch từ trung ương đến địa phương, đặc biệt sự rối rắm và yếu kém, dẫn đến chuyện có hơn hàng ngàn người chết ở Sài Gòn luôn có được sự hưởng ứng của đông đảo dân chúng. Và có lẽ đây là giọt nước làm tràn ly đối với phía công an, bởi không chịu đựng nổi tiếng nói thẳng thắn và mạnh mẽ của anh Thuận, ngày càng được số đông ủng hộ.

    Việc anh Thuận bị bắt, chỉ sau vài ngày hai công dân Mỹ gốc Việt là James Han Nguyen (53 tuổi) và bà Angel Phan (64 tuổi) được phía CSVN trả tự do, như món quà lấy lòng cho chuyến gặp mặt với bà Phó Tổng thống Hoa Kỳ. Việc trả tự do cho hai người này, công an cũng buộc phải cam kết không được trả lời phỏng vấn báo chí, hay tự nói gì trong một thời gian. Được biết ngày 26 Tháng Tám, cả hai người này đã đoàn tụ gia đình ở Massachusetts và California. Cả hai người đều bị án 14 năm tù, trong phiên xử vào Tháng Tám 2018, với cùng tội danh là “âm mưu lật đổ chính quyền”.

    Ngay khi cần lấp đầy các chỗ trống để chuẩn bị cho các cuộc đổi chác lợi ích ngoại giao trong tương lai, nhà cầm quyền CSVN lại đẩy mạnh các chiến dịch sách nhiễu và tấn công vào những người có tên tuổi trên xã hội. Vụ bắt anh Bùi Văn Thuận được coi là cú đánh mở đầu cho chiến dịch này.

    Một người khác hiện cũng bị sách nhiễu, gửi giấy mời làm việc với công an địa phương là Hòa thượng Thích Vĩnh Phước của chùa Phước Bửu, ở Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông là người phụ trách về tài chính của Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, một tổ chức có từ năm 1964 tại miền Nam Việt Nam, nhưng đã bị chính quyền tìm mọi cách ngăn cấm hoạt động từ Tháng Tư 1975.

    Giấy mời của công an Xuyên Mộc ghi rõ là mời lần một vào ngày 30 Tháng Tám, “để làm rõ hành vi đăng tải, chia sẻ, tán phát thông tin sai lệch về dịch bệnh covid-19, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên không gian mạng”. Tuy nhiên, trong cùng ngày, Hòa thượng Thích Vĩnh Phước đã bác bỏ thư mời này và không đi. Ông cho biết quyền nhận định về phê phán về đại dịch cũng như cách làm của chính quyền, là quyền tự do hợp hiến của công dân, nên việc “mời làm việc” bị coi là một loại sách nhiễu. Trước đó, công an cũng cho người đến dò la, điều tra mọi thứ về chùa Phước Bửu, kể cả truy tìm những người đã từng đến chùa lễ Phật trước khi có đại dịch, nhưng bị coi là thành phần có khuynh hướng bất đồng với chính quyền.

    Một trong những tội trạng mà bất cứ người Việt Nam nào cũng có thể bị khởi tố đó là Điều 117 của Bộ Luật Hình Sự “Tàng trữ tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Giữ một di vật hay di ảnh nào liên quan đến chế độ VNCH, hoặc lưu giữ trên máy, trong nhà một bài viết, quyển sách…, có ý kiến không thuộc về quan điểm nhà nước CSVN đều có thể bị coi là vi phạm tội này.

    Người bị kết án vi phạm Điều 117 có thể phải đối diện mức án từ một năm đến 20 năm tù giam. Thống kê cho thấy từ đầu năm 2021 đến nay, công an Việt Nam đã bắt giữ ít nhất chín người theo cáo buộc vi phạm Điều 117, Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

    https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/vua-chia-tay-pho-tt-my-csvn-lap-tuc-mo-dot-dan-ap-moi/

    Không có nhận xét nào