Header Ads

  • Breaking News

    Liên minh 3 nước Mỹ, Anh và Australia - AUKUS - chính thức ra đời

    17:00 giờ chiều ngày 15/9, ( tức 04:00 giờ sáng giờ Hà Nội), lãnh đạo của ba quốc gia là Tổng thống Mỹ Joseph Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Australia Morris đã đồng họp báo trực tuyến, thông báo sự ra đời của liên minh ba nước lấy tên là AUKUS.

    Liên minh 3 nước Mỹ, Anh và Australia - AUKUS - chính thức ra đời

    Đây là một diễn biến hết sức quan trọng đối với tình hình an ninh - chính trị ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ tiếp theo. Và đây cũng là liên minh đầu tiên mang nặng hơi hướng hợp tác an ninh-quốc phòng mà Mỹ thành lập sau 67 năm kể từ khi ra đời Tổ chức Hiệp ước các nước Đông Nam Á SEATO năm 1954.
     
    Song ngữ

    Dưới đây là lược dịch toàn văn Tuyên bố chung của lãnh đạo Mỹ, Anh, Australia nhân sự ra đời của AUKUS.

    The Hon. Scott Morrison Thủ tướng Australia

    Rt. Hon. Boris Johnson

    Thủ tướng Vương quốc Anh

    Joseph R. Biden, Jr.

    Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

    Với tư cách là các nhà lãnh đạo Australia, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, được định hướng bởi các lý tưởng trường tồn và cam kết chung đối với trật tự dựa trên luật lệ quốc tế, chúng tôi quyết tâm tăng cường hợp tác ngoại giao, an ninh và quốc phòng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm làm việc với các đối tác để đương đầu với những thách thức của thế kỷ XXI. Là một phần của nỗ lực này, chúng tôi thông báo việc thành lập quan hệ đối tác an ninh ba bên nâng cao được gọi là “AUKUS” - gồm Australia, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

    Thông qua AUKUS, các chính phủ chúng tôi sẽ tăng cường khả năng của mỗi bên trong việc hỗ trợ các lợi ích an ninh và quốc phòng của nhau, dựa trên mối quan hệ song phương lâu dài và liên tục giữa ba nước. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin và công nghệ với nhau. Chúng tôi sẽ thúc đẩy sự kết nối chặt chẽ hơn các cơ sở khoa học, công nghệ, công nghiệp và chuỗi cung ứng liên quan đến an ninh và quốc phòng. Và đặc biệt, chúng tôi sẽ hợp tác sâu rộng hơn rất nhiều trong một loạt các lĩnh vực liên quan đến an ninh và quốc phòng.

    Với nhận thức rằng truyền thống chung của chúng tôi là các nền dân chủ hàng hải, nên trong sáng kiến ​​đầu tiên của AUKUS chúng tôi cam kết thực hiện tham vọng chung là hỗ trợ Australia mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Hải quân Hoàng gia Australia. Hôm nay, chúng tôi bắt tay vào nỗ lực ba bên kéo dài 18 tháng nhằm tìm kiếm một lộ trình tối ưu để thực hiện khả năng này. Chúng tôi sẽ tận dụng kiến ​​thức chuyên môn từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, xây dựng dựa trên các chương trình phát triển tàu ngầm của hai quốc gia này, để giúp Australia đưa lực lượng tàu ngầm theo chương trình này vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

    Việc phát triển các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Australia sẽ là nỗ lực chung giữa ba quốc gia, tập trung vào khả năng tương tác, tính tương đồng và cùng có lợi. Australia cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, tính minh bạch, kiểm chứng và giải trình để đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc không phổ biến vũ khí hạt nhân, an toàn và an ninh của vật liệu và công nghệ hạt nhân. Australia cam kết thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình với tư cách là một quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân, bao gồm các cam kết với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Ba quốc gia chúng tôi cam kết duy trì vai trò lãnh đạo của mình trong vấn để không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu.

    Nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ quốc phòng sâu sắc giữa ba nước, được xây dựng qua nhiều thập kỷ, hôm nay chúng tôi cũng thúc đẩy vào hợp tác ba bên chặt chẽ hơn nữa trong khuôn khổ AUKUS để nâng cao năng lực và khả năng tương tác chung. Những nỗ lực ban đầu này sẽ tập trung vào các lĩnh vực không gian mạng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử và đáy đai dương.

    Nỗ lực chúng tôi khởi xướng hôm nay sẽ giúp duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trong hơn 70 năm qua, Australia, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cùng với các đồng minh và đối tác quan trọng khác, đã làm việc cùng nhau để bảo vệ các giá trị chung cũng như thúc đẩy an ninh và thịnh vượng. Hôm nay, với sự hình thành của AUKUS, chúng tôi tái cam kết các nỗ lực của mình để thực hiện tầm nhìn này./.

    Media statement

    16 Sep 2021

    The Hon. Scott Morrison MP
    Prime Minister of Australia

    The Rt. Hon. Boris Johnson MP
    Prime Minister of the United Kingdom

    Joseph R. Biden, Jr.
    President of the United States of America

    As leaders of Australia, the United Kingdom, and the United States, guided by our enduring ideals and shared commitment to the international rules-based order, we resolve to deepen diplomatic, security, and defense cooperation in the Indo-Pacific region, including by working with partners, to meet the challenges of the twenty-first century. As part of this effort, we are announcing the creation of an enhanced trilateral security partnership called “AUKUS” -- Australia, the United Kingdom, and the United States.

    Through AUKUS, our governments will strengthen the ability of each to support our security and defense interests, building on our longstanding and ongoing bilateral ties. We will promote deeper information and technology sharing. We will foster deeper integration of security and defense-related science, technology, industrial bases, and supply chains. And in particular, we will significantly deepen cooperation on a range of security and defense capabilities.

    As the first initiative under AUKUS, recognizing our common tradition as maritime democracies, we commit to a shared ambition to support Australia in acquiring nuclear-powered submarines for the Royal Australian Navy. Today, we embark on a trilateral effort of 18 months to seek an optimal pathway to deliver this capability. We will leverage expertise from the United States and the United Kingdom, building on the two countries’ submarine programs to bring an Australian capability into service at the earliest achievable date.

    The development of Australia’s nuclear-powered submarines would be a joint endeavour between the three nations, with a focus on interoperability, commonality, and mutual benefit. Australia is committed to adhering to the highest standards for safeguards, transparency, verification, and accountancy measures to ensure the non-proliferation, safety, and security of nuclear material and technology. Australia remains committed to fulfilling all of its obligations as a non-nuclear weapons state, including with the International Atomic Energy Agency. Our three nations are deeply committed to upholding our leadership on global non-proliferation.

    Recognizing our deep defense ties, built over decades, today we also embark on further trilateral collaboration under AUKUS to enhance our joint capabilities and interoperability. These initial efforts will focus on cyber capabilities, artificial intelligence, quantum technologies, and additional undersea capabilities.

    The endeavour we launch today will help sustain peace and stability in the Indo-Pacific region. For more than 70 years, Australia, the United Kingdom, and the United States, have worked together, along with other important allies and partners, to protect our shared values and promote security and prosperity. Today, with the formation of AUKUS, we recommit ourselves to this vision.

    Không có nhận xét nào