Header Ads

  • Breaking News

    Ls. Trần Đình Hoành - Hãy tỉnh thức và canh giữ

    Thê giới rõ ràng là đang đi vào vùng “unkown” (không biết). Quá nhiều điều mới xảy ra, mà chúng ta không thể mường tượng trước đó và cũng chẳng thể ước tính chúng sẽ đi về đâu. Và đương nhiên là thế giới như thế, thì mọi quốc gia đều bị ảnh hưởng. Dù vậy ảnh hưởng nhiều hay ít vẫn là do mỗi người, mỗi quốc gia, sống khôn ngoan thế nào đối với những hiện tượng mới quanh mình.
     
    Ls. Trần Đình Hoành - Hãy tỉnh thức và canh giữ

    Khoảng hơn 30 năm trước năm trước, vào khoảng cuối thập niên 1980s đầu thập niên 1990s, mình làm luật sư ở MCI (công ty viễn thông lớn số 2 của Mỹ nhưng nổi tiếng nhất nước Mỹ thời đó vì tính cách mạng và khai phóng của nó trong kỹ nghệ viễn thông), các lãnh đạo của công ty đều nói: “Tôi chẳng biết điều gì sẽ xảy ra chỉ trong 2, 3 năm nữa với viễn thông, chứ đừng nói đến 10, 20 năm.” Đúng là như thế, từ đó đến nay thế giới đã thay đổi hơn cả trong toàn lịch sử loài người cộng lại.

    Và nhiều điều người ta không nghĩ đến, và không muốn đến, thì ngày nay ta đã bắt đầu thấy tràn lan: cách mạng tại nhiều quốc gia, phần lớn là tai hại cho chính họ và thế giới như loạt Cách mạng hoa nhài trong Mùa Xuân Ả rập (2010-2011); Trung quốc hùng hổ ở Biển Đông (bắt đầu khoảng 2013 dù nguồn gốc sâu xa hơn, khi toàn cầu hóa kinh tế đã lên cao trên thế giới); HIV-AIDS vào thập niên 1980s đến thập niên 2000s (và vẫn còn đó); COVID-19; văn hóa xóa sổ ở Mỹ (critical race theory – xóa tất cả mọi gì thuộc quá khứ trong lịch sử của nước Mỹ mà ngày nay bị cáo buộc là tồi tệ trong văn hóa ngày nay), và chính trị danh tánh (identity politics – cùng loại giống tôi là bạn tôi, không giống tôi là thù tôi); criptocurrency (bitcoin, tiền lưu hành khắp nơi trên thế giới, mà không có ai quản lý, cơ hội tài chính tốt cho tội phạm quốc tế, tham nhũng lớn tại các quốc gia, và khủng bố quốc tế); khủng bố quốc tế dùng mọi thủ thuật IT để phối hợp và tấn công; biến đổi khí hậu làm thế giới càng ngày càng có vấn đề về khí hậu và những hậu quả không lường được của nó (câu hỏi như là COVID có phải một phần là do biến đổi khí hậu gây ra hay hỗ trợ?)…

    Tất cả những thay đổi này phần lớn đều có thể truy tầm dấu vết bắt đầu từ con người, và phần lớn được IT và giao thông toàn cầu hỗ trợ. Con người, cách sống và môi trường sống của con người trở thành nguy cơ cho chính con người.

    Đương nhiên là chúng ta chưa thấy gì, vì cuộc cách mạng IT, và do đó vận tốc của mọi thứ đột biến tăng cực nhanh, chỉ mới mắt đầu. Vẫn còn rất nhiều điều không biết đang nằm đợi trong chuồng.

    Trong một thế giới mong manh với nhiều nguy cơ không lường được như thế, chúng ta phải tĩnh lặng và thông thái để có thể suy nghĩ cách đối phó và ngăn chặn những hiện tượng xấu, gìn giữ đất nước luôn phát triển tốt trong một môi trường lành mạnh và ổn định. Và đó là nhiệm vụ của người trí thức.

    Người trí thức chúng ta không có quyền nằm ngủ hay ngớ ngẩn. Người trí thức là lính canh của đất nước. Hãy tỉnh táo và canh thức.

    Học hỏi không ngừng, nghiên cứu nhiều vấn đề lớn nhỏ sâu sắc. Cái đầu của bạn là quan trọng, chẳng phải cái bằng. Forget your degree. Bằng cao thường làm cho người ta ngu, vì kinh nghiệm cho thấy đa số người có bằng cao thường chẳng chịu học thêm gì cả và chỉ giỏi nói phét. Người không có bằng thì luôn cố học hỏi thêm để chiến đấu và chiến thắng.

    Và nếu bạn cảm thấy cần, thì hãy tỉnh thức và cầu nguyện. Cầu nguyện thường cho chúng ta tĩnh lặng và, do đó, trí tuệ.

    Chúc các bạn luôn tỉnh thức và canh giữ đất nước.

    Không có nhận xét nào