Header Ads

  • Breaking News

    Tập Cận Bình ra "điều kiện" với Mỹ lại còn từ chối thẳng đề nghị của Biden gây xôn xao

    Xôn xao chuyện ông Tập Cận Bình ra "điều kiện" với Mỹ, từ chối thẳng đề nghị của ông Biden. Nhiều kênh truyền thông lớn của Mỹ đăng tải thông tin liên quan tới cuộc điện đàm 90 phút giữa hai nhà lãnh đạo.
     
    Tập Cận Bình ra "điều kiện" với Mỹ lại còn từ chối thẳng đề nghị của Biden gây xôn xao

    Mới đây Financial Times dẫn nhiều nguồn tin có liên quan tới cuộc điện đàm 90 phút giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung hồi tuần trước cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không nhận lời mời gặp mặt trực tiếp mà Tổng thống Mỹ đưa ra, mà lại đưa ra yêu cầu về quan hệ giữa hai bên.

    Thông tin này đã bị ông Biden phủ nhận. "Chuyện đó không đúng!", ông Biden nói khi nhận được câu hỏi từ phóng viên rằng liệu ông có thất vọng khi ông Tập không muốn gặp mình hay không.

    Trong một thông cáo, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cũng khẳng định: Thông tin của FT "không mô tả chính xác cuộc điện đàm. Chấm hết".

    Tuy nhiên, Reuters lại tiếp cận được nguồn tin liên quan tới cuộc điện đàm và xác nhận thông tin của FT là đúng.

    "Ông Tập rõ ràng đã nói rõ rằng giọng điệu và không khí trong mối quan hệ giữa hai bên cần được cải thiện trước", nguồn tin tiết lộ với Reuters.

    Theo một trong những nguồn tin của FT, ông Biden đã đề xuất gặp thượng đỉnh là một trong vài khả năng để tiếp xúc thảo luận thêm với ông Tập và không mong được phản hồi ngay lập tức. Một nguồn tin khác cho hay, mặc dù ông Tập không mặn mà với ý tưởng gặp thượng đỉnh nhưng Nhà Trắng tin rằng một phần nguyên do là bởi lo ngại về dịch Covid-19.

    Hội nghị G20 ở Italy vào tháng 10 đã được đồn đoán là địa điểm khả dĩ cho cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo nhưng ông Tập chưa rời khỏi Trung Quốc kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm ngoái.

    Trong thông cáo của mình, ông Sullivan nói thêm rằng: "Như chúng tôi đã nói, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về tầm quan trọng của khả năng tiến hành bàn thảo riêng giữa hai bên, và chúng tôi sẽ tôn trọng điều đó".

    Được biết, đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden và ông Tập trong vòng 7 tháng và họ đã trao đổi về việc cần phải đảm bảo sự cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không chuyển hướng thành xung đột.

    Một quan chức Mỹ cho rằng sự kiện này là thuốc thử để xem liệu tiếp xúc cấp cao trực tiếp có chấm dứt tình trạng bế tắc trong quan hệ giữa hai bên hay không.

    Sau cuộc điện đàm, Nhà Trắng vẫn có ý định giữ các kênh liên lạc mở nhưng tuyên bố không có kế hoạch tiếp xúc thảo luận thêm.

    Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin: Ông Tập đã nói với ông Biden rằng chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc gây ra "những khó khăn nghiêm trọng" cho mối quan hệ nhưng cũng nhấn mạnh hai bên đã đồng ý duy trì liên lạc thường xuyên.

    Không có nhận xét nào