Header Ads

  • Breaking News

    Thái Hóa Lộc - Cuộc biểu tình ngày 18/9/2021 tại Thủ Đô Hoa Kỳ

    Thái Hóa Lộc: – Các giới chức cảnh sát địa phương và liên bang đang chuẩn bị cho một cuộc biểu tình của phe cánh hữu nhằm đưa ra tin tức phủ nhận hàng trăm bị cáo bị buộc tội trong vụ tấn công Capitol ngày 6 tháng 1 là mục tiêu vì lý do chính trị.



    Cảnh sát trưởng Capitol, Tom Manger, cho biết cơ quan của ông đang “giám sát chặt chẽ” các kế hoạch cho ngày 18 tháng 9. Ông cũng đã thông báo cho các nhà lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện vào tuần tới về việc chuẩn bị an ninh cho cuộc biểu tình sắp tới. Cơ quan cảnh sát từ chối chia sẻ chi tiết cụ thể về kế hoạch chuẩn bị của họ. Tuy nhiên, các chuyên gia thực thi pháp luật cho rằng việc không dự đoán và ngăn chặn được vụ bạo lực xảy ra như ngày 6/1 có nghĩa là các giới chức nên chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất trong khoảng thời điểm này.

    Trung tướng hồi hưu Russel Honore, người giám sát đánh giá quan trọng các hoạt động của Cảnh sát Capitol sau cuộc bạo động ngày 6 tháng 1, cho biết các giới chức an ninh “phải chuẩn bị cuộc biểu tình này có khả năng trở thành một cuộc tấn công khủng bố” và các sĩ quan có thể sử dụng vũ lực gây chết người, nếu cần thiết. Báo cáo của tướng Honore, được công bố vào tháng 3, kêu gọi một chương trình đào tạo được cải tiến, hệ thống thu thập tin tức tình báo và nỗ lực để lấp đầy hàng trăm vị trí. “Tôi rất tin tưởng vào họ (cảnh sát Capitol). Bây giờ họ có đầy đủ thiết bị để sử dụng trong các cuộc xáo trộn dân sự; họ đã được đào tạo gần đây. Tôi không nghĩ họ bị sai lầm tiếp tục, Honore nói: “Chúng ta không nên ngu ngốc một lần nữa,” ông nói thêm… Ông Chuck Wexler, giám đốc điều hành của Diễn đàn nghiên cứu điều hành cảnh sát thực thi pháp luật, cho biết cuộc biểu tình ngày 18 tháng 9 sắp tới có thể là “thử nghiệm lớn đầu tiên” đối với chính quyền địa phương kể từ cuộc bạo động chết người ở Capitol ngày 6 tháng 1 vừa qua.

    Chuck Wexler, người đã nói chuyện với các giới chức liên quan cũng cho biết thêm: “Rất nhiều điều đã xảy ra vào ngày 6 tháng 1: thiếu tin tức tình báo, thiếu hỗ trợ liên lạc lẫn nhau, và cần thiết một Kế hoạch B”. Sự thiếu sót đưa đến thất bại để đối phó biểu tình ngày 6 tháng 1 sẽ là tập hợp bài học kinh nghiệm ngỏ hầu chuẩn bị cho cuộc biểu tình vào ngày 18 tháng 9 tức vào thứ sáu tuần này.

    Tuy nhiên, cựu nhân viên chiến dịch tranh cử của Trump, Matt Braynard, người tổ chức cuộc biểu tình “Công lý cho J6” vào ngày 18 tháng 9, đã khẳng định rằng sự kiện sẽ diễn ra trong hòa bình. Trong một video được đăng trên trang web của một nhóm mà Braynard thành lập, ông yêu cầu những người tham dự phải “tôn trọng và tử tế” với các nhân viên thực thi pháp luật, những người sẽ có mặt vào ngày 18 tháng 9. “Nếu họ yêu cầu bạn làm điều gì đó, hãy làm như vậy,” ông nói. Terry Gainer, cựu cảnh sát trưởng Capitol, cho biết cuộc bạo loạn ngày 6/1 đã làm nổi bật những điểm yếu quan trọng trong việc phản ứng của cảnh sát, từ sự chuẩn bị căn bản cho đến thiếu thông tin liên lạc. Ông cho rằng dù là một cuộc biểu tình hòa bình nhưng cơ quan cảnh sát phải chuẩn bị ngay từ bây giờ để tránh bị động!

    Với ban tổ chức cuộc biểu tình “Công lý cho J6” thì lập luận rằng chính phủ liên bang đã vi phạm quyền công dân của những người đã bị bắt và buộc tội, Braynard nói và gọi các bị cáo là “tù nhân chính trị.”. Những người biểu tình sẽ yêu cầu đòi công lý cho Ashli ​​Babbitt, người đã bị cảnh sát Capitol bắn chết trong cuộc hỗn loạn vào ngày 6 tháng 1 và không ngoài mục đích chứng tỏ sự sai trái của viên chức này…

    Tình hình chung của Hoa Kỳ đã rối ren lại càng rối ren hơn sau ngày rút quân gây nhiều hỗn loạn tại Afghanistan qua áp lực bệnh dịch covid-19 gia tăng, chính quyền TT Joe Biden đang đứng trước cơn sóng dữ từ trong nước ra ngoài nước.

    Một nguồn tin mới nhất khó tin, nhưng lại có thật làm bàng hoàng trong dư luận Hoa Kỳ, liên quan đến đến cuốn sách tựa đề là Peril của hai nhà báo nổi tiếng tờ báo Waskington Post là Bob Wooward và Robert Costa…Vị tướng lãnh cao cấp nhất của Hoa Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Tham Mưu Trưởng Liên quân, Đại tướng Mark A. Milley, đã hai lần gọi điện thoại cho người đồng cấp Trung Cộng trong những tháng cuối cùng của chính quyền Donald Trump để trấn an rằng Hoa Kỳ không có kế hoạch tấn công Trung Cộng. Theo ghi nhận từ cuốn sách Peril sẽ được phát hành tuần tới, Tướng Mark A. Milley, Chủ Tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên Quân, lo sợ rằng hành động của tổng thống Trump có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh với Trung Cộng, nên ông đã khẩn trương ngăn chặn rủi ro xung đột vũ trang. Một cuộc gọi đầu tiên diễn ra vào ngày 30 tháng 10 năm 2020, bốn ngày trước cuộc bầu cử tổng thống. Và cuộc gọi khác vào ngày 8 tháng 1 năm 2021, hai ngày sau cuộc bạo động tại Điện Capitol.

    Cuộc gọi đầu tiên tháng 10 năm 2020 diễn ra sau khi tướng Milley xem tin tức tình báo cho thấy Trung Cộng tin rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị tấn công. “Tôi muốn bảo đảm với ngài rằng chính phủ Mỹ ổn định và mọi thứ sẽ ổn,”. Tướng Milley nói với Tướng Lý Tác Thành. “Chúng tôi sẽ không tấn công”. Cũng theo sách của hai tác giả trên, Tướng Mark A. Milley sau đó đã bí mật gọi cho Tướng Lý Tác Thành của Trung Cộng vào ngày 8 tháng 1 để trấn an rằng Hoa Kỳ “ổn định 100%”, hai ngày sau khi những người ủng hộ cựu TT Trump xông vào Điện Capitol. Tuy nhiên, Tướng Milley lo sợ về ông Trump đến mức cuối ngày hôm đó, ông ta đã triệu tập một cuộc họp với các chỉ huy hàng đầu để nhắc họ rằng các thủ tục phóng vũ khí hạt nhân đòi hỏi sự tham gia của ông ta.


    “Peril”, dự kiến phát hành vào thứ Ba tới, tự nhận rằng các nguồn tin của họ dựa vào các ghi chú, tài liệu và cuộc phỏng vấn đương thời với những người tham gia và nhân chứng giấu tên. Cuốn sách còn tố cáo rằng chính quyền Donald Trump suy sụp vào những tháng cuối cùng. Các phụ tá hàng đầu – bao gồm Tướng Milley, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Bộ Trưởng Tu Pháp William P. Barr – tin rằng họ cần thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chận TT Donald Trump chà đạp lên nền dân chủ Mỹ.

    Trong những ngày trước cuộc bầu cử năm 2020, cuốn sách tiết lộ, tình báo Mỹ nói rằng Trung Cộng tin rằng ông Trump có kế hoạch phát động một cuộc tấn công quân sự để tạo ra một cuộc khủng hoảng quốc tế để từ đó sẽ dùng làm bàn đạp đánh bại Joe Biden.

    Tướng Milley, lo ngại về sức mạnh quân sự của Trung Cộng và khả năng xảy ra một hành động sai lầm để gây chiến giữa hai siêu cường, và đã gọi cho Tham Mưu Trưởng Quân Đội TC Lý Tác Thành. Ông muốn cam kết với Tướng Lý và Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Hoa Kỳ không có kế hoạch tấn công Trung Cộng.

    Sau cuộc gọi ngày 8/1 với Trung Cộng, Tướng Mark A. Milley đã nói chuyện với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Tướng Milley cố gắng trấn an bà Pelosi rằng ông có thể ngăn chặn TT Trump làm điều khùng điên. “Tôi có thể bảo đảm với bà 110% rằng, cho dù đó là hạt nhân hay một cuộc tấn công ở nước ngoài dưới bất kỳ hình thức nào, chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì bất hợp pháp, hoặc điên rồ”.

    Sau khi nói chuyện với bà Pelosi, Tướng Milley đã triệu tập một cuộc họp ở Ngũ Giác Đài với các chỉ huy hàng đầu của quân đội. Vị tướng nhắc nhở các tướng chỉ huy rằng chỉ có tổng thống mới có thể ra lệnh tấn công hạt nhân và tướng Milley cần phải trực tiếp tham gia.

    Sau đó, ông ta đi quanh phòng và yêu cầu từng viên chức xác nhận rằng họ hiểu những gì ông ta đang nói. Mười hai ngày sau, Tướng Milley cho biết, ông nghĩ mình có thể là một trong những người hạnh phúc nhất tại lễ nhậm chức của ông Biden vì ông Trump cuối cùng đã rời nhiệm sở.

    “Chúng tôi biết những gì bạn đã trải qua,” ông Biden nói với Tướng Milley ngay trước lễ nhậm chức. “Chúng tôi biết những gì bạn đã làm.”

    Woodward và Costa cũng viết rằng “một số người có thể cho rằng Milley đã vượt quá quyền hạn của mình“, nhưng ông ấy tin rằng hành động của ông ta là “một biện pháp phòng ngừa thiện ý để bảo đảm không có sự rạn nứt lịch sử trong trật tự quốc tế, không có chiến tranh ngẫu nhiên với Trung Cộng hoặc những nước khác, và không sử dụng vũ khí hạt nhân”.

    Cuốn sách Peril của hai tác giả Bob Wooward và Robert Costa sẽ phát hành vào Thứ Ba tuần tới, sau ngày biểu tình 18 tháng 9 năm 2021; nhưng những điều chính yếu trong cuốn sách này sẽ tác động mạnh về quyết tâm bảo vệ hiến pháp của người dân Hoa Kỳ trước sự vi phạm và qua mặt Tổng Thống Trump của Đại tướng Milley — một nhân vật không xứng đáng đảm nhiệm Tổng TMT Liên quân Hoa Kỳ.

    Không có nhận xét nào