Header Ads

  • Breaking News

    Thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ tử vong do COVID cao nhất trong khu vực

    Thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ tử vong do COVID-19 là 4,95%, cao hơn mức trung bình của cả nước và các quốc gia Đông Nam Á.

    Thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ tử vong do COVID cao nhất trong khu vực

    Khi chính phủ chật vật ngăn chặn đợt bùng phát virus corona nguy hiểm nhất trong khu vực, người dân và các công ty nước ngoài tại thành phố lớn nhất Việt Nam đang chuẩn bị cho việc gia hạn các hạn chế mà họ đang phải tuân thủ kể từ ngày 31 tháng 5. Chính quyền sẽ sớm quyết định liệu có nên kéo dài thời hạn phong toả nghiêm ngặt thêm sau thời hạn ban đầu là ngày 15 tháng 9 hay không.

    Theo số liệu của Nikkei Asia tổng hợp, tỷ lệ tử vong trong ngắn hạn ở Thành phố Hồ Chí Minh là 4,95% vào thứ Tư, so với 2,6% của Việt Nam nói chung. Đây là tỷ lệ giữa số ca tử vong do COVID-19 trung bình trong bảy ngày so với số ca tử vong trung bình trong bảy ngày của 10 ngày trước đó.

    Tỷ lệ tử vong của thành phố cao nhất khu vực. Tỷ lệ tử vong ngắn hạn ở Campuchia là 2,38% trong khi Thái Lan là 1,34% mặc dù vương quốc này đang chống chọi với đợt bùng phát virus tồi tệ nhất cho đến nay, với khoảng 15.000 ca mắc mới mỗi ngày, theo Our World in Data.

    Tính đến thứ Sáu, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổng cộng tích lũy có 11.472 ca tử vong do COVID-19 trên tổng số 14.745 ca tử vong trên toàn quốc. Nhìn chung, thành phố này chiếm khoảng 78% số ca tử vong do COVID của cả nước kể từ cuối tháng 4 khi làn sóng hiện tại xảy ra.

    COVID-19 bùng phát ngay cả khi Việt Nam đang cố đẩy nhanh quá trình tiêm chủng. Tính đến thứ Hai, theo số liệu của Bộ Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm chủng đầy đủ cho 8,6% dân. Con số này cao hơn cả con số 3,5% của cả nước. Mặc dù vậy, tỷ lệ tử vong của thành phố vẫn cao nhất nước.

    Tỷ lệ tử vong gia tăng đã khiến chính quyền phải triển khai các lực lượng như quân đội, tại Thành phố Hồ Chí Minh kể từ ngày 23 tháng 8 để thực thi các hạn chế nghiêm ngặt về COVID. 9 triệu dân thành phố được yêu cầu “ở đâu ở yên đó ” cho đến ít nhất là ngày 15 tháng 9, thời điểm đó chính quyền trung ương ở Hà Nội hy vọng sẽ kiểm soát được dịch.

    Tuy nhiên, tình hình tại TP.HCM không mấy có dấu hiệu cải thiện. Thành phố đã có 7.539 ca nhiễm mới vào thứ Sáu, trong tổng số 13.306 ca trên toàn quốc. “Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là tâm dịch lần này, với số ca mắc tích lũy chiếm khoảng 48,3% tổng số ca bệnh trên toàn quốc. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trong “Báo cáo tình hình COVID-19 ở Việt Nam”, số ca mắc trung bình hàng ngày tăng 21,3% so với tuần trước, với trung bình 5.746 ca được báo cáo mỗi ngày trong tuần “.

    “Delta đang chiếm ưu thế hơn trong các đợt dịch bùng phát gần đây”, WHO cho biết, đồng thời đổ lỗi cho chủng virus có khả năng lây truyền cao lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ gây ra đại dịch đang hoành hành ở Thành phố Hồ Chí Minh.

    “Chỉ có 5% quốc gia và khu vực trên thế giới có tỷ lệ tử vong cao như vậy “, Tuan V. Nguyen, một thành viên tại Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia Australia, nói với Nikkei Asia hôm thứ Năm.

    Ông Tuấn cho biết, mạng lưới bệnh viện của thành phố đã bị quá tải do bệnh nhân COVID-19 khi lý giải cho việc số ca tử vong ở Thành phố Hồ Chí Minh cao hơn so với các thành phố khác. Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng việc thiếu phối hợp trong hệ thống chăm sóc sức khỏe và thiếu các nguồn lực góp phần làm tăng số ca tử vong có thể ngăn ngừa được.

    Mặc dù chương trình tiêm chủng của thành phố đã được đẩy nhanh kể từ ngày 21/6, nhưng vẫn phải cần thời gian để vắc xin có hiệu lực, ông Tuấn nói.

    Với việc thành phố bị phong tỏa kể từ ngày 31 tháng 5, sự lo lắng ở người dân thành phố Hồ Chí Minh đang gia tăng. Tại một sự kiện phát trực tuyến hiếm có vào thứ Hai,Chủ tịch UBNDTP mới, ông Phan Văn Mai, đã nói chuyện với người dân đang phải đối mặt với một thiếu lương thực do phong toả nghiêm ngặt.

    “Ông yêu cầu dân ai ở đâu ở yên đó, nhưng không cung cấp thức ăn. Chúng tôi chỉ hít không khí sống thôi sao? ” Thuy Huynh cho biết trên Facebook.

    “Thưa ông chủ tịch, tại sao số vụ mới cứ tăng, thay vì giảm? Các biện pháp hạn chế có hiệu quả không? Nếu không, điều gì sẽ diễn ra tiếp theo? “, Van Vu, một người dân khác, nói trong sự kiện phát trực tiếp.

    “Ông Mãi ơi, làm sao mà mỗi ngày có 7.000 hay 8.000 ca mới được báo cáo? Khi nào tôi có thể đi làm? Giờ tôi đang chết đói rồi ”, một người dân khác là Hương Đỗ Văn nói.

    Nhà chức trách sẽ sớm quyết định có gia hạn phong toả sau ngày 15 tháng 9 hay không. Đặng Tâm Chánh, một nhà phân tích chính trị tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc âm thầm nới lỏng các quy tắc, từng bước một. Ông nói: “Người dân phải hạ thấp mức sống, trong khi nỗi lo về COVID-19 vẫn còn.

    Theo ông Dương Quốc Chính, một chuyên gia chính trị tại Hà Nội, thành phố có thể dỡ bỏ một phần các hạn chế ở một số quận có ít ca nhiễm hơn. Việc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm được áp dụng kể từ ngày 26 tháng 7 cũng là một khả năng. Nhưng cũng có thể sẽ kéo dài phong toả thêm ít nhất hai tuần sau ngày 15 tháng 9. Ông nói: “Cần có thời gian để [Thành phố Hồ Chí Minh] tiêm liều vắc xin đầu tiên cho hơn 80% người dân trên 18 tuổi.”

    Ông Chính cảnh báo, phong toả kéo dài có thể tạo ra bất ổn xã hội. “Tầng lớp lao động TP.HCM không có thói quen tiết kiệm. Nhiều người trong số họ chỉ có thể sống một tuần mà không có thu nhập hàng ngày,”ông nói. Người nghèo có thể xuống đường.

    Trong khi đó, các doanh nghiệp như các nhà sản xuất nước ngoài đang hoạt động tại TP.HCM và các tỉnh lân cận bị gián đoạn hoạt động. Đại diện các công ty Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về khả năng duy trì hoạt động của họ tại Việt Nam trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 4/9 tại Hà Nội.

    Thông tin chi tiết của cuộc đàm phán không được tiết lộ nhưng những người tham gia, như hãng sản xuất chip Intel và công ty đồ thể thao Nike, đã nêu ra một số vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, vận chuyển và an sinh cho người lao động, theo truyền thông nhà nước. Dahiya Tripti, một quan chức của Intel Products Việt Nam, từ chối bình luận về cuộc đàm phán.

    Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ đã tìm cách trấn an doanh nghiệp, ông nói: “Đây chỉ là những khó khăn tạm thời. Tôi đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng phương án khôi phục kinh tế để thích ứng an toàn với đại dịch trên tinh thần ‘sản xuất phải an toàn thì mới sản xuất an toàn’ ‘.

    Nhóm doanh nghiệp châu Âu cũng bày tỏ lo lắng tương tự. Hôm thứ Năm, các thành viên của EuroCham Việt Nam đã tổ chức một cuộc họp với chính phủ, với Chủ tịch Alain Cany nói “Các thành viên của chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn vì các biện pháp [COVID-19] hiện tại … đặc biệt là việc phong toả ở miền nam”.

    Ông Cany chỉ ra động thái của một số công ty ở Việt Nam dịch cuyển sang nước khác, và cho biết: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy cho đến nay gần 1/5 số công ty đã chuyển một số hoạt động sản xuất ra nước ngoài, 16% công ty nữa sẽ cân nhắc làm như vậy trong tương lai.”

    “Nhiều lao động nhập cư từ các tỉnh đã bỏ việc, rời TP.HCM,” ông Dương Quốc Chính nói.

    Thành phố Hồ Chí Minh chiếm 22,3% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam và đóng góp 27,5% vào ngân sách nhà nước từ năm 2011 đến năm 2019.

    “Hậu quả về kinh tế và xã hội [của COVID-19] sẽ gây ra bất ổn và làm mất uy tín về mặt chính trị của chính phủ”, ông Dương Quốc Chính cảnh báo.

    Không có nhận xét nào