Header Ads

  • Breaking News

    Cập nhật tình hình Biển Đông ngày 28 tháng 10 năm 2021

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng CNN, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã lần đầu tiên xác nhận sự hiện diện của quân nhân Mỹ ở hòn đảo này.

    Cập nhật tình hình Biển Đông ngày 28 tháng 10 năm 2021

    Tuy nhiên, khi được hỏi về con số cụ thể, bà Thái không trả lời mà chỉ nói nó “không nhiều như mọi người nghĩ”.

    Sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở Đài Loan từng được tiết lộ cách đây không lâu, với con số được đưa ra là khoảng hơn hai mươi người.

    Tuy nhiên, cuộc trả lời phỏng vấn của bà Thái đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Đài Loan lên tiếng xác nhận về vấn đề này.

    Chưa rõ Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào trước tiết lộ của bà Thái, song tờ Hoàn Cầu thời báo nhanh chóng dẫn lời các chuyên gia khẳng định động thái của nhà lãnh đạo Đài Loan đã giẫm lên “lằn ranh đỏ”.

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn, bà Thái cũng khẳng định bà có niềm tin Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công hòn đảo này.

    Vấn đề Đài Loan trở nên nóng bỏng trong thời gian gần đây với nhiều hoạt động quân sự cũng như động thái, phát ngôn của các bên liên quan.

    Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động quân sự gây sức ép lên Đài Loan thông qua số lượng lớn máy bay quân sự bay vào khu vực tây nam của hòn đảo này.

    Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng gây ra nhiều bối rối xung quanh chính sách “mơ hồ chiến lược” liên quan đến Đài Loan khi khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu bị Trung Quốc tấn công.

    Mới đây nhất, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên tiếng kêu gọi các thành viên Liên Hiệp Quốc ủng hộ sự tham gia của Đài Loan vào hệ thống của tổ chức này.

    Trong một bài viết hôm nay, Tân Hoa xã lên án phát ngôn của ông Blinken một lần nữa vượt qua lằn ranh đỏ của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan.

    Washington nên ngừng đùa với lửa về Đài Loan - Tân Hoa xã

    Cũng liên quan đến Đài Loan, Trung tâm An ninh Tân Mỹ (CNAS) mới đây công bố báo cáo mới đánh giá rằng Mỹ có ít phương án đáng tin cậy để thuyết phục Trung Quốc rút khỏi quần đảo Pratas nếu Trung Quốc bất ngờ đánh chiếm quần đảo hiện do Đài Bắc kiểm soát này.


    2. Hàng Không Mẫu Hạm USS Carl Vinson


    Sau khi tiến băng qua eo Malacca ngày 24.10, nhóm tác chiến HKMH/ USS Carl Vinson hoạt động ở phía tây nam Biển Đông trong vài ngày qua.

    Những tín hiệu từ máy bay trên tàu gợi ý nó đã di chuyển qua phía đông quần đảo Trường Sa vào sáng nay, xích gần hơn về phía Philippines.

    Có một diễn biến khó hiểu là vào ngày 25.10, Hải quân Mỹ thông báo nhóm tàu này đang tiến hành tập trận với tàu sân bay trực thăng JS Kaga của Nhật Bản.

    Tuy nhiên, tàu JS Kaga chỉ mới băng qua eo Malacca ngày 26.10, sau đó ghé vào quân cảng Changi của Singapore.

    Theo tôi biết, đến sáng nay tàu JS Kaga vẫn ở Changi. Nghĩa là tàu chiến này của Nhật Bản chưa hề gặp tàu USS Carl Vinson ở Biển Đông trong vài ngày qua.

    Không hiểu sao Hải quân Mỹ lại thông báo về hoạt động tập trận chung của hai tàu ở Biển Đông.

    3. Chuyển động khác


    Hải quân Mỹ vẫn chưa xác định được tàu ngầm USS Connecticut đụng phải thứ gì ở Biển Đông - USNI

    Trong khi đó, Trung Quốc vẫn khăng khăng đòi Mỹ phải cung cấp thêm thông tin về sự cố này.

    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ: Vụ thử tên lửa bội siêu thanh của Trung Quốc gần giống với “khoảnh khắc Sputnik” - The Guardian

    Trung Quốc bắt đầu phạm phải những sai lầm như Liên Xô - Bloomberg

    Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-5 có thể bao phủ gần trọn Trung Quốc - SCMP

    Không có nhận xét nào