Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Kim - Joe Biden Sẽ Đối Phó Ra Sao Với Trung Cộng?

    Joe Biden đã có một cuộc gặp gỡ cử tri do đài CNN tổ chức vào tối Thứ Năm ngày 21/10, tại thành phố Baltimore thuộc tiểu bang Maryland. Thành phần cử tri tham dự là những khách mời chọn lọc, đa số theo đảng Dân Chủ, và người điều hợp chương trình là Anderson Cooper. Ngay sau khi buổi họp chấm dứt, hầu hết các cơ quan truyền thông như AP News, NBC, Fox News, . . . đều đưa ra nhận xét là Joe Biden đã không nói đúng sự thật. Chính đài CNN phải nhìn nhận “Biden đã đưa ra một số tuyên bố sai trái, gây hiểu lầm, ông ta đã từng làm như vậy trong cuộc gặp cử tri hồi tháng Hai vừa qua.” Joe Biden đã cướp công của TT Trump về vụ cung cấp thuốc chủng ngừa Covid cho dân chúng. Joe Biden nói “Khi tôi mới đắc cử, chỉ có 2 triệu người được chích ngừa, bây giờ đã có 190 triệu người. Sự thành công này là do tôi có tầm nhìn xa, đã đặt mua thuốc chủng ngừa, và đưa ra kế hoạch hành động.” Joe Biden đã bị AP News chỉ trích: “Biden đã phóng đại số người chích ngừa, và Joe Biden đã không mua thuốc chủng, chính quyền Trump đã mua 300 triệu liều thuốc chủng của Pfizer và Moderna. Trước khi Biden nhậm chức, đã có gần 16 triệu người được chích ngừa .”

    Nguyễn Kim - Joe Biden Sẽ Đối Phó Ra Sao Với Trung Cộng?

    Trong cuộc gặp gỡ này, Joe Biden bất ngờ tuyên bố “Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan.” Lời tuyên bố này đã bị rút lại, Phát Ngôn Viên của Bộ Ngoại Giao, Ned Price nói với các phóng viên “Tổng Thống đã không thông báo cho chúng tôi về sự thay đổi trong chính sách với Đài Loan, và chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp tục yểm trợ khả năng tự vệ của Đài Loan nhưng dứt khoát sẽ phản đối bất kỳ thay đổi đơn phương nào.” Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin cũng khẳng định sẽ tiếp tục giúp Đài Loan tự vệ nhưng từ chối thảo luận về lời tuyên bố của Joe Biden.

    Thái độ hung hăng của Trung Cộng

    Trung Cộng đã vi phạm Công Ước Quốc Tế trong nhiều năm qua, bao gồm nhiều hoạt động: xâm chiếm hải đảo, xây dựng trái phép nhiều tiền đồn quân sự, tổ chức những đoàn tầu đánh cá trá hình, hoạt động công khai trong khu vực tranh chấp Biển Đông. Tài liệu “Tranh Chấp Lãnh Hải tại Biển Đông” của Council on Foreign Relations cho hay: “Trung Cộng đã gia tăng nỗ lực xây các hải cảng, cơ sở quân sự, phi đạo, đặc biệt là ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nơi có tài nguyên thiên nhiên phong phú. Trung Cộng tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông nhằm chiếm đoạt 11 tỷ thùng dầu chưa khai thác và 190 ngàn tỷ feet khối khí tự nhiên, đã gây ra tranh chấp với Brunei, Indonesia, Malaysia, Phillipines, Đài Loan và Việt Nam. Trung Cộng tuyên bố: theo luật pháp quốc tế, quân đội nước ngoài không thể tiến hành các hoạt động tình báo trong vùng đặc quyền của họ.”

    Trong một chuyến viếng thăm Đông Nam Á vào cuối năm 2017, TT Trump đã tuyên bố "quyền tự do đi lại trong vùng Biển Đông cần được bảo đảm." Nhằm bảo vệ an ninh, quyền lợi chính trị và kinh tế của các quốc gia trong vùng tranh chấp, Hoa Kỳ đã tăng cường hoạt động quân sự và duy trì tầu hải quân hiện diện trong khu vực Biển Đông. Từ ngày Joe Biden nhậm chức, gần một năm nay, những hoạt động hiếu chiến của Trung Cộng đã leo thang. Tháng Tám mới đây, Trung Cộng đã thực hiện những cuộc tập trận quy mô, ngoài khơi phía tây nam và đông nam của Đài Loan. Trung Cộng đã xử dụng lực lượng võ trang với nhiều tầu ngầm, máy bay chiến đấu, . . . Trong dịp lễ mừng ngày quốc khánh 1/10 và nhiều ngày sau đó, Trung Cộng đã phô trương lực lượng không quân, đưa 149 phi cơ chiến đấu xâm nhập Vùng Nhận Dạng Phòng Không (ADIZ) của Đài Loan, bao gồm nhiều phản lực J-16, Su-30, máy bay thả bom hạt nhân H-6 và máy bay chống tầu ngầm. Ngoài ra, Tập Cận Bình còn tuyên bố sẽ tiến tới mục tiêu thống nhất đất nước, đưa Đài Loan trở về với Trung Cộng.

    Ngày 16/10/21, báo Financial Times loan tin trong tháng Tám vừa qua, Trung Cộng đã thử nghiệm thành công loại vũ khí tiên tiến, gọi là “tên lửa siêu thanh”. Loại tên lửa siêu thanh này di chuyển với tốc độ nhanh ít nhất là gấp 5 lần tốc độ âm thanh, có thể bay thấp nhằm tránh bị phát hiện và có khả năng bay quanh hành tinh trước khi bắn trúng mục tiêu.” Trung Cộng khoe rằng “tên lửa siêu thanh mới là đòn giáng mạnh vào sức mạnh quân sự siêu cường của Hoa Kỳ.” Tướng John Kirby, Phát Ngôn Viên của Bộ Quốc Phòng nói với Financial Times: “Chúng tôi đã có nhiều lo ngại về khả năng quân sự của Trung Cộng, đây là sự thách thức lớn nhất của Hoa Kỳ.” Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn đã không im lặng trước hành động gây hấn của Trung Cộng, bà đã viết một bài phản đối Trung Cộng trên tạp chí Foreign Affairs, và cảnh báo với thế giới là “Nếu Đài Loan rơi vào tay Trung Cộng thì sẽ có hậu quả thảm khốc cho nền hòa bình của Á Châu.”

    Chính sách đối ngoại không rõ ràng của Joe Biden

    Tường trình thường niên của Ngũ Giác Đài trong tháng 9 năm 2020 cho hay quân đội Trung Cộng đang tiến hành những hoạt động quân sự trên toàn cầu và tự hào có một lực lượng hải quân lớn nhất thế giới. Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng đặc trách vấn đề Trung Cộng là Chad Sbragia nói: “Trung Cộng hiện có 350 tầu chiến so với Hoa Kỳ chỉ có 293. Trung Cộng dự định sẽ có 360 tầu chiến vào cuối thập niên này.” Thứ Trưởng Chad Sbragia nói thêm “Với sức mạnh quân sự hiện nay, Trung Cộng trở nên quyết đoán hơn trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng từ Ấn Độ tới Đài Loan và Biển Đông. Trung Cộng đang thử nghiệm vươn xa tới Phi Châu và Nam Mỹ. Mạng lưới hậu cần quân sự toàn cầu của Trung Cộng có thể can thiệp vào các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ, đồng thời mạng lưới này có thể yểm trợ cho các cuộc tấn công chống lại Hoa Kỳ.” (Trích báo USNI News “Pentagon Report: China Now Has World’s Largest Navy as Beijing Expands Military Influence”)

    Đầu thập niên 70, Trung Cộng còn là một quốc gia nhược tiểu, đã được Hoa Kỳ nâng đỡ, hậu thuẫn cho vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) và nhiều tổ chức quốc tế khác. Nhờ vậy, Trung Cộng đã có cơ hội vực dậy từ một nền kinh tế kiệt quệ, đổ nát. Tới nay, Trung Cộng đã trở thành một cường quốc, và có tham vọng qua mặt Hoa Kỳ trên mọi lãnh vực. Những nhà hoạch định chính sách đã hy vọng rằng khi Trung Cộng trở nên thịnh vượng thì sẽ góp phần vào việc xây dựng nền tảng tự do cho thế giới, nhưng Trung Cộng đã không đóng góp gì cho thế giới tự do mà trái ngược lại, còn trù dập những tiếng nói đối lập trong nước của họ. Năm 1989, Trung Cộng đã đưa xe tăng đàn áp cuộc biểu tình ôn hòa đòi dân chủ của sinh viên, gây tử vong cho hàng chục ngàn sinh viên tại quảng trường Thiên An Môn. Cựu Ngoại Trưởng Mike Pompeo phê bình “Chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ đối với Trung Cộng trong nửa thế kỷ qua là sai lầm.”

    TT Trump đã cứng rắn với Trung Cộng. Nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Trung Cộng, chính quyền TT Trump đã mở nhiều mặt trận chống lại quốc gia này, từ việc áp đặt quan thuế tới việc cấm những công ty có liên hệ với quân đội Trung Cộng không được phép hoạt động tại Hoa Kỳ. Về mặt quân sự, dưới thời TT Trump có thêm Lực Lượng Không Gian, Hoa Kỳ đã phủ quyết chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Đông, Hoa Kỳ đã gia tăng hoạt động quân sự tại Biển Đông, và Liên Minh Bộ Tứ gồm các quốc gia Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ đã được thành lập nhằm đối phó với Trung Cộng.

    Từ ngày nhậm chức tới nay, chính quyền Joe Biden vẫn chưa tuyên bố một chính sách ngoại giao rõ ràng với Trung Cộng. Đầu tháng Chín mới đây, Joe Biden đã có cuộc điện thoại với Tập Cận Bình dài 90 phút, tuy nhiên rất ít chi tiết nội dung được tiết lộ, không hiểu ông ta đã nói gì hoặc muốn thỏa hiệp gì với Tập Cận Bình. Giám Đốc Tài Chánh Mạnh Văn Châu của công ty Huawei, một công ty công nghệ cao, có liên hệ với quân đội của Trung Cộng, bị Hoa Kỳ cáo buộc về tội gian lận, đã bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Hoa Kỳ vào cuối năm 2018. Sau gần 3 năm, chính quyền Biden đã hủy lệnh dẫn độ, và Mạnh Vãn Châu đã được trả tự do cuối tháng 9 vừa qua. Rất khó tin rằng Joe Biden có thể cứng rắn với Trung Cộng.

    Trong tháng 5 vừa qua, Joe Biden đã nhượng bộ Putin, ông ta đã cho phép đường ống dẫn dầu Nord Stream 2 của Nga đi vào hoạt động. Trước đây, đường ống này đã bị TT Trump ra lệnh cấm hoạt động để bảo vệ quyền lợi chính trị và kinh tế của Hoa Kỳ, vì muốn đáp ứng yêu sách của Nga, Joe Biden đã đảo ngược lệnh cấm này, và hậu quả là Âu Châu đã bị ảnh hưởng nặng nề vì phải tùy thuộc vào Nga về vấn đề cung cấp và giá cả khí đốt.

    Khả năng lãnh đạo của Joe Biden bị người dân nghi ngờ vì ông ta thường có thái độ bất nhất, mơ hồ và yếu kém. Rồi đây an ninh quốc gia và thế giới sẽ bị Trung Cộng đe dọa.

    Không có nhận xét nào