Header Ads

  • Breaking News

    Thêm một Facebooker bị bắt vì ‘xuyên tạc’ công tác chống dịch COVID-19

    Chiều 21/10, Công an thành phố Vũng Tàu bắt giam ông Nguyễn Thiên Nghĩa, với cáo buộc đăng tải, chia sẻ trên Facebook “nhiều bài viết sai sự thật về công tác phòng, chống dịch COVID-19”.

    Thêm một Facebooker bị bắt vì ‘xuyên tạc’ công tác chống dịch COVID-19

    Truyền thông nhà nước cho biết rằng từ tháng 7/2021, ông Nguyễn Thiên Nghĩa đã liên tục đăng trên mạng xã hội hàng chục bài viết có nội dung “bịa đặt, sai sự thật, xuyên tạc” công tác phòng chống dịch bệnh thông qua tài khoản “Nghĩa Nguyễn Thiên”.

    “Những bài viết của đối tượng này đã nhận được chia sẻ, bình luận của một số đối tượng xấu, gây dư luận không tốt và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự”, báo Công an Nhân dân viết.


    Báo Bà Rịa – Vũng Tàu dẫn thông tin từ cơ quan điều tra viết: “Ngoài những thông tin không có thật do Nghĩa tự nghĩ ra để viết đăng về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác, đối tượng này còn liên tục xuyên tạc những phát biểu chỉ đạo của các cán bộ lãnh đạo Nhà nước, Bộ Y tế, đường lối, chính sách của Nhà nước... với những lời lẽ thô tục, vô văn hóa, mang tư tưởng hận thù, lôi kéo, kích động chống đối công tác phòng chống dịch bệnh của Nhà nước và chính quyền các cấp”.

    Chính quyền Việt Nam còn tố cáo ông Nguyễn Thiên Nghĩa, 50 tuổi, về việc đả kích những hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc vận động, kêu gọi giúp đỡ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, thông tin về việc nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng chống COVID-19 của Việt Nam, hay các hoạt động chi viện y, bác sĩ vào TP. Hồ Chí Minh chống dịch.

    Ông Nghĩa bị khởi tố, bắt tạm giam theo Điều 179 Bộ luật Tố tụng hình sự “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, viễn thông”.

    Việc bắt giam ông Nghĩa diễn ra trong bối cảnh sau khi có nhiều chỉ trích về các nỗ lực thực hiện giãn cách xã hội phòng COVID-19 kéo dài của chính phủ, bao gồm cả việc phong tỏa một vài địa phương và các hạn chế khắc nghiệt khác.

    Việc bắt giữ ông Nghĩa là vụ bắt giữ mới nhất trong một cuộc đàn áp liên tục đối với người dùng Facebook, những người sử dụng nền tảng truyền thông xã hội phổ biến để nói lên quan điểm bất đồng.

    Hôm 7/10, chính quyền Việt Nam bắt giam nhà hoạt động, Facebooker Đinh Văn Hải, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, khi ông đang tá túc ở chùa Phước Bửu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

    Thượng tọa Thích Vĩnh Phước, trụ trì chùa Phước Bửu, cho VOA biết nhà hoạt động Đinh Văn Hải, 47 tuổi, từ trước đến nay đã nhiều lần bị Công an tỉnh Lâm Đồng gửi giấy triệu tập vì nội dung các bài viết của ông trên Facebook cá nhân. “Họ nói bắt giam Hải vì đăng bài lên Facebook,” Thượng tọa Thích Vĩnh Phước nói. “Anh Hải lập trang Facebook để bày tỏ về cách chống dịch COVID-19.”

    Chính quyền Thành phố Cần Thơ vào đầu tháng 10 đã bắt giữ ông Võ Hoàng Thơ, 36 tuổi, với cáo buộc “Lạm dụng tự do dân chủ” vì đã viết một loạt bài đăng trên Facebook, trong đó ông chỉ trích những nỗ lực của chính phủ trong việc ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 của chính quyền.

    Nhà trách chức cáo buộc ông Thơ dùng Facebook có tên “Minh Long” để đăng tải, chia sẻ 47 bài viết mang nội dung “xuyên tạc, chống phá và nói xấu lãnh đạo, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19”.

    Không có nhận xét nào