Header Ads

  • Breaking News

    Bông Lau - Làn sóng đỏ

    Ứng cử viên Cộng Hòa Glenn Youngkin vừa chiến thắng vẻ vang, giành được chiếc ghế Thống Đốc của tiểu bang xanh Virginia. Cựu Tổng Thống Donald Trump đã thua Tổng Thống Joe Biden ở thành trì màu xanh này đến 10 điểm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

    Bông Lau - Làn sóng đỏ

    Theo thống kê thăm dò của đài Fox News trước đó vài ngày, thì ứng cử viên Glenn Youngkin dẫn đầu vượt ứng cử viên Dân Chủ Terry McAuliffe 8 điểm. Nhưng theo thống kê dè dặt hơn của tổ chức “FiveThirtyEight” thì ông Glenn Youngkin chỉ hơn ông Terry McAuliffe 1%. Và kết quả chiến thắng tối nay của tân Thống Đốc Glenn Youngkin với số phiếu trội hơn đối thủ là khoảng 2.5%.

    Qua các con số thăm dò trước đó, chúng ta tiên đoán được chiến thắng của ông Glenn Youngkin trước một tuần. Đây là chứng minh hùng hồn về thuyết âm mưu đảng Dân Chủ sẽ gian lận bầu cử, đã không xảy ra.

    Cổ xúy và loan truyền thuyết âm mưu gian lận bầu cử chỉ làm người đi bầu chán nản nằm nhà và trao chiến thắng ấy cho đối phương. Một số đảng viên Dân Chủ còn mong muốn phe Cộng Hòa tin vào các thuyết âm mưu ấy, đừng đi bầu nữa.

    Chiến thắng của tân Thống Đốc Glenn Youngkin rất ngoạn mục vì ông đã lôi kéo được quần chúng có khuynh hướng trung dung ôn hòa về phía mình, và một số đảng viên Dân Chủ cũng đã bước qua ranh giới để bỏ phiếu cho ông. Nên nhớ con số đảng viên Cộng Hòa nòng cốt sẽ không đủ số phiếu mang lại chiến thắng cho Thống Đốc Glenn Youngkin.

    Một số chuyên gia của đảng Cộng Hòa muốn học hỏi những ưu điểm trong kỹ thuật vận động tranh cử của tân Thống Đốc Glenn Youngkin, để áp dụng cho cuộc bầu cử giữa kỳ trong năm tới 2022 và cuộc bầu cử toàn quốc năm 2024. Và họ hy vọng rất nhiều đảng Dân Chủ sẽ còn bị thất thủ nhiều nơi khác trong tương lai.

    Nhiều người cho rằng cuộc thắng cử của Thống Đốc Glenn Youngkin đêm nay là một điều kỳ diệu. Vì ông là một nhà kinh doanh vô danh tiểu tốt không ai biết, nhưng đã đánh bại được một người rất thông minh, một chính trị gia lỗi lạc như cựu Thống Đốc Terry McAuliffe. Glenn Youngkin đã biến tiểu bang xanh của đảng Dân Chủ thành đỏ cho Cộng Hòa.

    Những yếu tố quan trọng đã mang lại chiến thắng cho Thống Đốc Glenn Youngkin là thời cơ và phản ứng mau lẹ của ông. Vào khoảng cuối tháng 9 và đầu tháng 10, tiểu bang Virginia có nhiều xáo trộn và xung đột giữa phụ huynh học sinh trung học và Hội Đồng Giáo Dục (School Board), về các loại sách giáo khoa và vụ án một nữ sinh bị hiếp dâm.

    Trong các biến cố này, ứng cử viên Terry McAuliffe đã sai lầm trầm trọng khi tuyên bố phụ huynh không có quyền xen vào công việc dạy dỗ của thầy cô. Lời tuyên bố này đã làm các bà mẹ phần đông theo phe Dân Chủ phẫn nộ. Glenn Youngkin đã mau lẹ đưa các nguyện vọng đó của phụ huynh vào chính sách cầm quyền nếu đắc cử. Cha mẹ có nhiều quyền lựa chọn phương pháp giáo dục cũng là triết lý của đảng Cộng Hòa.

    Chính sách giáo dục của Glenn Youngkin đã đánh trúng tâm lý của số đông phụ huynh học sinh quan tâm học vấn của con em họ. Ông trình bày chính sách cầm quyền với lời lẽ lịch sự ôn hòa và lạc quan, không khiếm nhã với đối thủ. Lối nói chuyện đó đã làm nhiều người có cảm tình, nhứt là quần chúng trung dung độc lập không theo đảng phái nào.

    Glenn Youngkin đã rất khôn khéo. Ông giữ khoảng cách xa với cựu Tổng Thống Donald Trump để lôi kéo quần chúng độc lập phi đảng phái và đảng Dân Chủ về phía mình, nhưng vẫn không làm những người “cuồng Trump” khó chịu. Theo dữ liệu bầu phiếu tối nay thì tân Thống Đốc Glenn Youngkin có số phiếu bầu của vùng nông thôn Virginia nhiều hơn cựu Tổng Thống Donald Trump.

    Phóng viên đài Fox News hỏi gài bẫy Glenn Youngkin như sau: “Ông nghĩ sao, nhiều người đã bỏ thơ phiếu mấy tuần trước rồi”. Ông trả lời rất thông minh và lạc quan: “Tôi rất vui và có nhiều hy vọng vì nhiều người sẽ bỏ phiếu thơ cho tôi”. Thay vì tung thuyết âm mưu chia rẽ ra như “Bọn Dân Chủ sẽ dùng phiếu thơ để gian lận”.

    Trong khi đó ứng cử viên Dân Chủ Terry McAuliffe bỏ nhiều thời gian để nói xấu đối thủ, và dùng thuyết âm mưu nói Glenn Youngkin là bộ máy cầm quyền của Donald Trump, thay vì nói tốt về chính sách cầm quyền của mình. Ứng cử viên Terry McAuliffe còn huy động đại pháo đến bắn yểm trợ cho mình như cựu Tổng Thống Obama, Tổng Thống Joe Biden, Phó Tổng Thống Kamala Harris đến chửi bới đảng Cộng Hòa và chụp mũ Glenn Youngkin là đệ tử của cựu Tổng Thống Trump.

    Rất tiếc dân Virginia không đến nỗi ngu và rất chán chường với cảnh chia rẽ xâu xé ý thức hệ của dân Mỹ mấy năm qua. Họ muốn nghe những điều thực tế trong cuộc sống của tiểu bang và tình đoàn kết cố hữu của người Mỹ. Hơn nữa khi phải chứng kiến các chính sách cầm quyền của Tổng Thống Joe Biden làm nước Mỹ tan nát như hiện nay, thì những khẩu đại pháo khổng lồ kia chỉ làm họ thêm sợ hãi mất tin tưởng.


    Một hình ảnh đẹp khác trong chiến thắng của tân Thống Đốc Virginia Glenn Youngkin là bà tân Phó Thống Đốc Winsome Sears thuộc đảng Cộng Hòa. Bà là người phụ nữ da đen đầu tiên ở tiểu bang Virginia đắc cử chức vụ Phó Thống Đốc. Winsome Sears là di dân từ nước Jamaica đến Hoa Kỳ khi bà 6 tuổi.

    Tân Phó Thống Đốc Winsome Sears đã từng gia nhập binh chủng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ (USMC) 1983 – 1986. Bà ủng hộ Tu Chính Án Thứ Hai của Hiến Pháp và sử dụng các loại đồ chơi nóng thành thạo. Chồng bà là Terence Sears cũng là một cựu quân nhân USMC rất ngầu.

    Đây là một bằng chứng hùng hồn - đại chúng Mỹ vốn cởi mở không kỳ thị và sẵn sàng bỏ phiếu cho bất cứ màu da nào, nếu người đó yêu nước và tôn trọng truyền thống Hiệp Chủng Quốc.

    Không có nhận xét nào