Header Ads

  • Breaking News

    Covid: WHO tuyên bố biến thể mới Omicron 'đáng lo ngại'

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố một biến thể virus corona mới là "đáng lo ngại" và đặt tên cho nó là Omicron.


    Covid: WHO tuyên bố biến thể mới Omicron 'đáng lo ngại'

    Omicron có một số lượng lớn các đột biến và bằng chứng ban đầu cho thấy nguy cơ tái nhiễm gia tăng, WHO cho biết.

    Biến thể được báo cáo lần đầu tiên cho WHO từ Nam Phi vào ngày 24/11, và cũng đã được xác định ở Botswana, Bỉ, Hong Kong và Israel.

    Một số quốc gia trên thế giới hiện đã quyết định cấm hoặc hạn chế việc đi lại với miền nam châu Phi.

    Những du khách đến từ Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho và Eswatini sẽ không thể nhập cảnh vào Vương quốc Anh trừ khi họ là công dân Vương quốc Anh hoặc Ireland.

    Các quan chức Mỹ cho biết các chuyến bay từ Cộng hòa Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi sẽ bị cấm, theo sau các động thái tương tự trước đó của EU. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào thứ Hai.

    Brazil và Australia cũng đưa ra các lệnh hạn chế đi lại.


    Hôm thứ Sáu, WHO cho biết số ca nhiễm biến thể này, ban đầu được đặt tên là B.1.1.529, dường như đang gia tăng ở hầu hết các tỉnh của Nam Phi.

    "Biến thể này có một số lượng lớn các đột biến, trong đó có một số đột biến đáng lo ngại", WHO cho biết trong một tuyên bố.

    WHO cho biết "sự lây nhiễm B.1.1.529 được xác nhận đầu tiên là từ một mẫu được thu thập vào ngày 9/11".

    WHO cho biết sẽ mất vài tuần để hiểu tác động của biến thể mới, khi các nhà khoa học làm việc để xác định mức độ lây truyền của nó.

    Một quan chức y tế hàng đầu của Vương quốc Anh cảnh báo rằng vaccine "gần như chắc chắn" sẽ kém hiệu quả hơn đối với biến thể mới.

    Nhưng Giáo sư James Naismith, một nhà sinh vật học cấu trúc từ Đại học Oxford, nói thêm: "Đó là một tin xấu nhưng nó không phải là ngày tận thế."

    Ông cho biết các đột biến trong biến thể cho thấy rằng nó có thể lây lan nhanh hơn - nhưng khả năng lây truyền "không chỉ đơn giản như 'axit amin này làm điều này'" và được xác định bởi cách các đột biến hoạt động cùng nhau.

    Chỉ có khoảng 24% dân số Nam Phi được tiêm phòng đầy đủ, điều này có thể thúc đẩy sự lây lan nhanh chóng của các ca bệnh ở đó, Tiến sĩ Mike Tildesley, thành viên của nhóm Lập mô hình Đại dịch Cúm Khoa học (Spi-M), nói với BBC hôm thứ Sáu.

    Trong khi đó, giám đốc bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng mặc dù các báo cáo về biến thể mới là đáng báo động, có thể vaccine vẫn có tác dụng ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng.

    Tiến sĩ Fauci nói với CNN: "Cho đến khi biến thể này được xét nghiệm đầy đủ ... chúng ta không biết liệu nó có vượt qua được được các kháng thể bảo vệ bạn chống lại virus hay không".

    WHO đã cảnh báo các quốc gia nhanh chóng áp đặt các hạn chế đi lại, nói rằng họ nên hướng tới một "cách tiếp cận dựa trên rủi ro và khoa học".

    Tuy nhiên, ngoài Anh, Mỹ và EU, một loạt quốc gia khác cũng đã công bố các hạn chế:

    Nhật Bản đã thông báo rằng từ thứ Bảy, du khách từ phần lớn miền nam châu Phi sẽ phải cách ly trong 10 ngày và làm tổng cộng bốn xét nghiệm trong thời gian đó

    Ấn Độ đã ra lệnh sàng lọc và xét nghiệm nghiêm ngặt hơn đối với những du khách đến từ Nam Phi, Botswana và Hong Kong.

    Iran sẽ cấm du khách đến từ sáu quốc gia Nam Phi, bao gồm Nam Phi. Truyền hình nhà nước cho biết những người Iran đến từ khu vực này sẽ được nhận sau khi xét nghiệm âm tính hai lần

    Brazil cũng cho biết họ đang hạn chế du lịch đến khu vực từ sáu quốc gia ở châu Phi

    Australia thông báo hôm thứ Bảy rằng các chuyến bay từ chín quốc gia Nam Phi sẽ bị tạm dừng trong 14 ngày

    Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla nói với các phóng viên rằng lệnh cấm bay là "vô lý".

    Ông nói: "Phản ứng của một số quốc gia, trong việc áp đặt lệnh cấm du lịch, và các biện pháp như vậy, là hoàn toàn đi ngược lại các quy chuẩn và tiêu chuẩn đã được hướng dẫn bởi Tổ chức Y tế Thế giới.

    Nhắc lại lời nói của mình, Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi, nói với BBC rằng những hạn chế đi lại ở đất nước của bà là quá sớm.

    "Còn bây giờ, nó là một cơn bão trong một tách trà," cô nói.

    Chỉ có khoảng 24% dân số Nam Phi được tiêm phòng đầy đủ, điều này có thể thúc đẩy sự lây lan nhanh chóng các ca bệnh ở đó, Tiến sĩ Mike Tildesley, thành viên của nhóm Lập mô hình Đại dịch Cúm Khoa học (Spi-M), nói với BBC hôm thứ Sáu.

    Thị trường chứng khoán trên toàn thế giới cũng giảm mạnh trong ngày thứ Sáu, phản ánh sự lo ngại của các nhà đầu tư về tác động kinh tế tiềm tàng.

    Chỉ số FTSE 100 của các cổ phiếu hàng đầu của Anh trong phiên đóng cửa giảm 3,7%, trong khi các thị trường chính ở Đức, Pháp và Mỹ cũng giảm.

    Không có nhận xét nào