Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Tuấn - Tasteless

    Phải tìm hiểu một lúc tôi mới biết tại sao người ta bàn tán việc cô hoa hậu ĐTH đánh đàn T'rưng bài 'Cô gái vót chông' ở Mĩ, trong lúc Mĩ tài trợ cho Việt Nam hơn 25 triều liều vaccine. Các bạn có thể nghĩ ra một chữ tiếng Anh để mô tả hành vi của cô ấy? Tôi nghĩ chữ 'tasteless' có lẽ là thích hợp nhứt.

    Nguyễn Tuấn - Tasteless

    Tasteless có nghĩa là vô vị, nhưng tôi nghĩ hiểu theo nghĩa 'nhạt nhẽo' thì đúng với văn cảnh hơn. Một danh từ khác liên quan với tasteless là vulgar, có thể hiểu là vụng về. Hành vi của cô ĐTH có thể xem là nhạt nhẽo và vụng về về văn hoá.

    Dĩ nhiên, nhạt nhẽo và vụng về ở đây không phải là cách cô ấy chơi đàn, mà xem ra có người khen là cô ấy đã luyện tập khá lâu. Nói cách khác, cô ấy chơi đàn chỉ là một cách trình diễn thôi, chớ không phải thực tài hay sở trường của cô ấy. Điều đáng nói là người ta chọn một bài ca tương đối man rợ trong thời chiến chống Mĩ trong một màn trình diễn mang tính văn hoá! Lựa chọn đó, ngay cả những người chỉ đạo cho cô ấy diễn cũng không thấy thoải mái khi giải thích trong lúc Mĩ là nước tài trợ nhiều vaccine nhứt cho Việt Nam.

    Có lẽ những người đằng sau cô ấy nghĩ rằng đó chỉ là màn chơi đàn (vì cô ấy không ca hát gì cả) nên khán giả Mĩ chắc chẳng ai biết hay để ý. Hi vọng họ không nghĩ vậy. Nếu họ nghĩ vậy là họ xem thường người Mĩ quá. Họ tưởng rằng ở Mĩ không có người biết nói tiếng Việt? Họ có nghĩ đến cộng đồng 2 triệu người Việt ở Mĩ đóng thuế để chánh phủ Mĩ có tiền đem tặng vaccine cho Việt Nam, để rồi bị cho 'thưởng thức' một bài ca ... chửi Mĩ. Đó là tasteless vậy.

    Mà, cô ấy không phải là người đầu tiên đem một tác phẩm văn nghệ để chửi Mĩ. trước cô ấy có ông PQNghị (lúc đó là một ứng viên sáng giá cho chức tổng bí thư) cũng từng có một hành vi như thế với ông John McCain. Trong một lần viếng thăm chánh thức Mĩ, ông Nghị tặng cho ông McCain một bức hình chụp tấm bia ghi lại sự kiện máy bay ông McCain bị bắn rơi và ông bị bắt sống tại hồ Trúc Bạch. Điều đáng kinh ngạc là trong tấm bia / hình đó có câu:

    “NGÀY 26 10 1967 TẠI HỒ TRÚC BẠCH QUÂN VÀ DÂN THỦ ĐÔ HÀ NỘI BẮT SỐNG TÊN JOHN SNEY MA CAN THIẾU TÁ KHÔNG QUÂN MỸ LÁI CHIẾC MÁY BAY A4 BỊ BẮN RƠI TẠI NHÀ MÁY ĐIỆN YÊN PHỦ […]”

    Bỏ qua những cái sai hiển nhiên về tên ông McCain và sai quân chủng, tấm bia đó dùng chữ "TÊN"! Đó là một cách dùng chữ miệt thị.

    Thật không hiểu sao ông ấy lại đi tặng một bức hình như thế! Khi nhận tấm hình, ông McCain nói:

    “tôi cảm thấy không thể hài lòng (người phiên dịch đã dùng một từ khá mạnh là “bị xúc phạm”). Ngài có biết không, tôi là thiếu tá hải quân chứ không phải là thiếu tá không quân. Tôi thuộc lực lượng không quân của hải quân. Các ngài đã ghi vào tấm bia này không đúng”.

    Nên nhớ rằng ông John McCain là một tù binh ở Hà Nội, nhưng ông cũng là người tích cực vận động Chánh phủ Clinton bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Có thể nói ông McCain là một người bạn của Việt Nam.

    Thế nhưng Việt Nam lại đối xử với một người bạn bằng một bức hình sỉ nhục như thế! Hành vi tasteless của cô ĐTH và những người dàn dựng cho cô ấy chửi Mĩ chỉ là một hình thức của lịch sử lặp lại. Người Mĩ có câu "With friends like you, who needs enemies" (với bạn bè như anh, ai cần kẻ thù).

    Hoa hậu Việt Nam biểu diễn đàn T'rưng "diệt giặc Mỹ cọp beo" trên đất Mỹ


    Màn trình diễn đánh đàn T'rưng của Hoa hậu Việt Nam Đỗ Thị Hà vừa lọt vào vòng bán kết phần thi Tài năng của cuộc thi hoa hậu thế giới Miss World 2021 cùng với 26 thí sinh của các nước khác, thông báo của ban tổ chức cuộc thi sắc đẹp công bố trên website chính thức hôm 27/11/2021.

    Phần đánh đàn của Đỗ Thị Hà sử dụng bài hát "Cô gái vót chông" với các ca từ như "Mỗi mũi chông nhọn hoắc căm thù. Xiên thây quân cướp nào vô đây. Còn giặc Mỹ cọp beo, khi còn giặc Mỹ cọp beo. Em chưa ngừng tay vót chông rào buông rẫy", hay là "Ê quân xâm lăng gian ác bay muốn vào mũi chông sẵn sàng đây. Chờ bọn bay diệt bọn bay!".

    Điều đáng nói là cô hoa hậu đăng quang năm ngoái trình diễn tiết mục "chống Mỹ" ở ngay Puerto Rico - đảo lớn nhất trong các lãnh thổ hải ngoại của Hoa Kỳ và Tòa đại sứ nước này vừa thông báo đã hỗ trợ cho Việt Nam hơn 20 triệu vắc-xin COVID-19 để chống lại đại dịch.

    Thông tin về tiết mục dự thi của Đỗ Thị Hà gây dư luận trái chiều và đến ngày 29/11, Fanpage chính thức Miss World Vietnam (có dấu tích xanh) cho rằng, khán giả hiểu nhầm từ phần thi đàn T'rưng sang thi hát và "hy vọng các bạn khán giả hãy hiểu rõ vấn đề và có góc nhìn tích cực về đại diện Việt Nam."

    Ban Tổ chức giải thích, "ban đầu Đỗ Hà và ekip đã chọn lựa ca khúc Despacito – giai điệu đặc trưng trên mảnh đất Puerto Rico để trình diễn. Tuy nhiên, vì không phù hợp với tính chất của đàn T’rưng nên Đỗ Hà và cô giáo hướng dẫn âm nhạc đã quyết định thay đổi sang một bản nhạc quen thuộc, mang âm hưởng núi rừng, hợp âm cơ bản và phù hợp với những người mới chơi đàn T’rưng, đó là bài “Cô gái vót chông”.

    Đây chỉ là giai điệu trên đàn T’rưng, không có lời bài hát. Tuy nhiên, dạo gần đây trên mạng xã hội lại xuất hiện những thông tin hiểu nhầm tiêu cực về màn trình diễn của Hoa hậu Đỗ Hà là tiết mục hát tại cuộc thi Miss World." - Fanpage có hơn 300.000 người theo dõi giải thích.

    Đỗ Thị Hà sinh năm 2001, cô thắng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hồi năm ngoái và trở thành đại diện quốc gia Đông Nam Á tại đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh là Hoa hậu Thế giới 2021.

    Không có nhận xét nào