Header Ads

  • Breaking News

    Biến thể Omicron: Mỹ và nhiều nước siết chặt kiểm soát nhập cảnh

    Biến thể Omicron là gì?

    WHO cho biết các lệnh cấm đi lại không ngăn được sự lây lan của virus biến thể mới mà chỉ "tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế".

    Bình Phương

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/11/travel-restrictions-g2055bd6bd_1920-1280x853.jpg

    Biến thể coronavirus mới, Omicron, lại gây hỗn loạn toàn cầu những ngày cuối năm (ảnh: Pixabay) 

    Những người đến Hoa Kỳ bằng phi cơ sẽ phải trải qua các quy định kiểm tra COVID-19 khó khăn hơn; một số quốc gia bắt đầu phong tỏa biên giới do không biết chắc chắn về độc lực của biến thể Omicron và khả năng của nó né tránh các loại vaccine hiện có.

    Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết Hoa Kỳ yêu cầu tất cả các du khách nhập cảnh vào đất nước này bằng đường hàng không phải trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng một ngày trước ngày khởi hành. 

    Hiện tại, khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ, những du khách quốc tế đã được tiêm phòng có thể xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng ba ngày trước ngày khởi hành. Yêu cầu mới, kết quả xét nghiệm trong vòng một ngày, sẽ áp dụng cho cả công dân Hoa Kỳ và công dân nước ngoài.

    Chính quyền cũng đang xem xét liệu có nên yêu cầu những người đến Mỹ bằng phi cơ phải thực hiện một cuộc xét nghiệm COVID-19 khác trong vòng 3-5 ngày sau khi đến hay không. Mặc dù CDC chưa xác nhận điều đó, nhưng khuyến cáo tất cả “khách du lịch nên làm xét nghiệm virus COVID-19 trong khoảng 3-5 ngày sau khi đến” và thực hiện “cách ly sau chuyến đi đối với bất kỳ khách du lịch nào chưa được tiêm phòng”.

    CDC đã liệt kê khoảng 80 điểm đến nước ngoài là “Cấp Bốn”, là nơi có mức độ truyền nhiễm COVID-19 cao nhất và không khuyến khích người Mỹ đi tới các điểm đến đó.

    ***

    Được báo cáo lần đầu tiên ở miền Nam châu Phi cách đây một tuần, biến thể Omicron đã gây chấn động toàn cầu, dẫn đến lệnh cấm đi lại và làm nổi bật sự chênh lệch giữa việc đẩy mạnh tiêm chủng ồ ạt ở các quốc gia giàu có và việc tiêm chủng thưa thớt ở các nước đang phát triển. 

    Tổ chức Y tế Thế giới phân loại Omicron là một “biến thể đáng lo ngại”, do số lượng đột biến có thể giúp nó lây lan hoặc tránh né các kháng thể từ hệ thống miễn dịch của những người đã tiêm chủng hoặc đã nhiễm bệnh và phục hồi.

    Hôm Thứ Tư 01 Tháng Mười Hai, sau khi thị trường tài chính đã đi xuống mức thấp nhất ngày hôm trước, sau khi Giám đốc điều hành Moderna đặt câu hỏi về hiệu quả của vaccine COVID-19 chống lại Omicron.

    Tuy vậy, Giám đốc Điều hành Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) Emer Cooke cho biết: “Ngay cả khi biến thể mới lây lan rộng hơn, các loại vaccine mà chúng ta có vẫn sẽ tiếp tục có hiệu quả bảo vệ”. Ông Cooke cho biết các phân tích trong phòng thí nghiệm trong vòng hai tuần tới sẽ cho biết liệu máu của những người đã được tiêm chủng có đủ kháng thể để vô hiệu hóa biến thể mới hay không.

    Giám đốc điều hành của BioNTech cho biết loại vaccine mà hãng hợp tác sản xuất với Pfizer có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại căn bệnh nghiêm trọng của biến chủng Omicron.

    ***

    Ở châu Á, Hồng Kông và Nhật Bản cho biết họ sẽ mở rộng các biện pháp hạn chế đi lại, trong khi Úc chuẩn bị ghi nhận nhiều ca bệnh Omicron hơn sau khi ít nhất hai người có nguy cơ đã nhiễm bệnh đã đến thăm một số địa điểm trong thành phố lớn nhất Úc.

    Nhật Bản đã đóng cửa biên giới với tất cả người nước ngoài mới nhập cảnh, hôm nay cho biết họ sẽ mở rộng lệnh cấm đối với người nước ngoài có quy chế cư trú từ 10 quốc gia châu Phi bao gồm Nam Phi. 

    Hồng Kông sẽ mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với những người không cư trú từ ba quốc gia nữa là Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Thụy Điển, kể từ Thứ Sáu.

    Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Nam Hàn Jeon Hae-cheol đã kêu gọi các biện pháp ngăn chặn virus chặt chẽ hơn đối với Omicron, sau khi có các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh từ Nigeria. Cho đến nay, Nam Hàn vẫn chưa báo cáo bất kỳ trường hợp nào về biến thể này. 

    Trong một nỗ lực ngăn chặn các hạn chế ở biên giới đang được ban hành vội vã trên toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia áp dụng “cách tiếp cận dựa trên bằng chứng và dựa trên rủi ro” khi ban hành các biện pháp kiểm soát đi lại. WHO cho biết các lệnh cấm đi lại không ngăn được sự lây lan của virus biến thể mới mà chỉ “tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế”.

    WHO cho biết thêm là đến ngày 28 Tháng Mười Một đã có hơn 50 quốc gia thực hiện các biện pháp hạn chế du lịch nhằm trì hoãn việc biến chủng Omicron nhập cảnh vào nước họ.  

    Các quan chức y tế toàn cầu đang tìm cách trấn an người dân và liên tục nhắc lại lời kêu gọi mọi người đi chích ngừa, coi đó là cách thức hữu hiệu nhất để phòng ngừa biến chủng Omicron.

    Trong khi đó, các hãng hàng không thế giới đang chuẩn bị cho những biến động mới vì một vụ bùng phát dịch mới có thể buộc họ phải điều chỉnh lịch trình và điểm đến và dựa nhiều hơn vào thị trường nội địa.

    Sài Gòn Nhỏ

    Biến thể Omicron là gì?

    Hoài Duyên lược dịch

    Nguồn The New York Times  01/12/2021

    Lần đầu tiên được xác định ở Botswana và Nam Phi, sự lặp lại mới này của coronavirus đã khiến các nhà khoa học và quan chức y tế công cộng lo ngại vì số lượng đột biến cao bất thường có khả năng làm cho vi rút dễ lây lan hơn và ít nhạy cảm hơn với các loại vắc xin hiện có.

    Tổ chức Y tế Thế giới đã gọi Omicron là một “biến thể đáng lo ngại” và hôm thứ Hai cảnh báo rằng những rủi ro toàn cầu do nó gây ra là “rất cao”, bất chấp những gì các quan chức mô tả là vô số điều không chắc chắn. Cho đến nay, các trường hợp đã được xác định ở 20 quốc gia, bao gồm Anh, Ý, Bỉ và Hà Lan. Mặc dù Omicron vẫn chưa được phát hiện tại Hoa Kỳ nhưng các chuyên gia cho rằng việc biến thể này lộ diện chỉ còn là vấn đề thời gian.

    Chúng ta có nên lo lắng không?

    Khám phá của Omicron đã gây ra sự hoảng loạn đáng kể trên toàn cầu, với một số quốc gia cấm các chuyến bay từ miền nam châu Phi, hoặc – như Israel, Nhật Bản và Ma-rốc – cấm hoàn toàn du khách nước ngoài.

    Nhưng các chuyên gia y tế cộng đồng đã khuyến cáo thận trọng, lưu ý rằng vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn rằng Omicron nguy hiểm hơn các biến thể trước đó như Delta, loại thuốc này đã nhanh chóng vượt qua các phiên bản tiền nhiệm ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

    Mặc dù Delta hóa ra có khả năng lây truyền cao hơn nhiều so với các biến thể trước đó – và có một số dữ liệu cho thấy nó có thể gây ra bệnh nặng hơn ở người chưa được tiêm chủng – nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy nó có khả năng gây chết người cao hơn hoặc có khả năng vượt trội hơn vắc xin.

    Vẫn còn nhiều điều chưa biết về Omicron, bao gồm cả liệu nó có dễ lây lan hơn và có khả năng gây ra bệnh nghiêm trọng hơn hay không. Có một số bằng chứng cho thấy biến thể có thể tái tạo lại mọi người một cách dễ dàng hơn.

    Có những dấu hiệu ban đầu cho thấy Omicron có thể chỉ gây ra bệnh nhẹ. Nhưng quan sát đó chủ yếu dựa trên các trường hợp ở Nam Phi ở những người trẻ tuổi, những người nhìn chung ít có khả năng bị bệnh nặng do Covid.

    Tiến sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, cho biết rằng các bệnh viện của quốc gia này không quá tải bởi những bệnh nhân bị nhiễm biến thể mới và hầu hết những người nhập viện đều không được chủng ngừa đầy đủ. Hơn nữa, hầu hết các bệnh nhân mà cô từng gặp đều không bị mất vị giác và khứu giác, và chỉ bị ho nhẹ.

    Hôm thứ Ba, Regeneron cho biết phương pháp điều trị bằng kháng thể Covid của họ có thể kém hiệu quả hơn đối với Omicron, một dấu hiệu cho thấy các loại thuốc kháng thể đơn dòng phổ biến và có lợi rộng rãi có thể cần được cập nhật nếu biến thể mới lây lan mạnh mẽ.

    Điều đó nói lên rằng, sự xuất hiện của Omicron gần đây nên có thể phải mất một thời gian nữa các chuyên gia mới biết liệu nó có gây bệnh nhiều hơn hay không. Các lần nhập viện do covid làm chậm các trường hợp nhiễm trùng mới sau hai tuần hoặc hơn.

    Các nhà khoa học hy vọng sẽ học được nhiều điều hơn nữa trong những tuần tới. Hiện tại, họ nói rằng không có lý do gì để tin rằng Omicron không thấm vào các loại vắc xin hiện có, mặc dù chúng có thể kém bảo vệ hơn ở một mức độ nào đó.

    Có một lý do khác để giữ bình tĩnh: Các nhà sản xuất vắc xin đã bày tỏ sự tin tưởng rằng họ có thể điều chỉnh các công thức hiện có để làm cho việc tiêm phòng hiệu quả hơn so với các biến thể mới.

    Cũng xin yên tâm: Các đột biến đặc biệt của Omicron giúp bạn dễ dàng xác định nhanh chóng bằng que ngoáy mũi và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

    Tại sao các nhà khoa học lại quan tâm đến Omicron?

    Khi coronavirus tăng lên bên trong người, các chuyễn biến mới liên tục phát sinh. Hầu hết các vi-rút không có lợi thế mới, nhưng đôi khi các chuyễn biến có thể tạo cơ hội cho mầm bệnh bằng cách cho phép nó lây lan dễ dàng hơn giữa các vật chủ là người hoặc né tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể.

    Các nhà nghiên cứu ở Nam Phi đã cảnh báo vì họ đã tìm thấy hơn 30 đột biến trong protein chuyễn biến, một thành phần trên bề mặt của biến thể cho phép nó liên kết với tế bào người và xâm nhập vào cơ thể. Một số mẫu từ Botswana chia sẻ khoảng 50 chuyễn biến trên toàn bộ vi rút chưa từng được tìm thấy ở dạng kết hợp trước đây.

    NGUỒN: The New York Times  1/12/2021



    Không có nhận xét nào