Header Ads

  • Breaking News

    Biển Đông: Máy bay trinh sát Mỹ xuất hiện dày đặc trong tháng 11

     Các máy bay trinh sát Hoa Kỳ đã thực hiện 94 lượt do thám ở Biển Đông trong tháng 11, cho thấy tần xuất do tham kỷ lục mà quân đội Mỹ từng thực hiện trên vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần 90% diện tích, theo SCMP.


     

    Tổ chức Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), hôm 1/12 cho biết số chuyến bay của trinh sát cơ Mỹ ở Biển Đông trong tháng 11 tăng gần 30% so với mức kỷ lục 75 lượt do thám được ghi nhận hồi tháng 2. SCSPI bắt đầu công bố dữ liệu này từ tháng 6/2019.

    80% hoạt động trong tháng 11 có sự tham gia của máy bay do thám P-8A. Các máy bay khác cùng tham gia là máy bay không người lái (UAV) MQ-4C và máy bay trinh sát mặt đất E-8C.

    Theo SCSPI, Mỹ từng cho 10 máy bay do thám áp sát Trung Quốc trên Biển Đông vào ngày 4/11 vào thời điểm nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đi qua vùng biển này.

    “Trong quá trình hoạt động, máy bay chỉ cách đường cơ sở của lãnh hải lục địa Trung Quốc khoảng 15,91 hải lý [29,46km]”, SCSPI mô tả về các chuyến bay do thám của máy bay Mỹ trong tháng 11.

    Dữ liệu về hoạt động của máy bay trinh sát Mỹ được SCSPI tổng hợp từ hệ thống thu phát tín hiệu tự động ADS-B. Hệ thống này có thể không ghi nhận được những chuyến bay bí mật, trong đó máy bay không bật thiết bị định vị. Do đó, Tổ chức này lưu ý rằng số lượt do thám của máy bay Mỹ trên Biển Đông trong tháng trước có thể cao hơn số liệu họ thu thập được.

    Không có nhận xét nào