Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ sáu 03 tháng 12 năm 2021

    Nghiên cứu khẩn cấp vắc xin COVID chống lại Omicron



    Geneva: Các nghiên cứu khẩn cấp để hiểu hiệu quả của vắc xin COVID chống lại Omicron đã bắt đầu trong sự hợp tác toàn cầu có thể mang lại câu trả lời trong vài ngày tới, một nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.
    Khoảng 450 nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã bắt đầu làm việc để phân lập biến thể đột biến cao từ các mẫu bệnh phẩm, nuôi cấy nó trong phòng thí nghiệm, xác minh trình tự bộ gen của nó và thiết lập các phương pháp để kiểm tra nó trong các mẫu huyết tương, Ana-Maria Henao-Restrepo cho biết. người đồng lãnh đạo kế hoạch nghiên cứu và phát triển của WHO về vắc xin và các cải tiến trong thời gian bùng phát và đại dịch.
    “Họ hy vọng rằng điều này sẽ xảy ra trong vài ngày, nhưng tôi nghĩ chúng ta không nên gây áp lực rằng nó sẽ xảy ra trong vòng ba ngày – chúng ta nên nói rằng nó sẽ xảy ra trong vòng hai tuần tới,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn với Zoom từ Geneva.

    Sự lây lan nhanh chóng ở Nam Phi của biến thể đáng lo ngại đã làm dấy lên lo ngại rằng khả năng bảo vệ miễn dịch được tạo ra từ việc tiêm chủng hoặc một đợt COVID trước đó là không đủ để ngăn chặn tái nhiễm hoặc ngăn chặn một làn sóng ca bệnh mới và nhập viện. WHO đã cảnh báo vào Chủ nhật rằng Omicron có thể gây ra “hậu quả nghiêm trọng” trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy nó khiến coronavirus dễ lây lan hơn.

    Iran dọa sẽ ‘bẻ răng’ Mỹ nếu Washington đưa quân vào khu vực



    Ông Ismail Kaani, người đứng đầu “Quds” (ảnh: Từ video của WION)

    Ông Ismail Kaani, người đứng đầu “Quds”, đơn vị quân đội thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Iran, tuyên bố rằng nếu Mỹ quyết định can thiệp quân sự vào đất nước ông, thì Teheran sẵn sàng đáp trả một cách cứng rắn, Sputnik News đưa tin.

    Theo ông Ismail Kaani, Mỹ có thể tấn công Iran từ một trong những căn cứ ở Trung Đông: chẳng hạn từ Syria, Qatar, Kuwait hoặc Iraq. Ngoài ra, nhà chức trách Mỹ đã “nhạo báng” Tehran bằng cách áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn. Tuy nhiên, phía Iran vẫn tiếp tục phát triển tích cực trong lĩnh vực quân sự-kỹ thuật, Washington cũng biết điều này.

    “Họ biết rằng nếu quân Mỹ thực hiện một động thái nhỏ nhất về phía Iran, chúng tôi sẽ bẻ răng họ”, ông Kaani nói.

    (Lãnh đạo lực lượng Quds cũng đe dọa trong trường hợp Mỹ có âm mưu đưa quân vào khu vực, họ sẽ bị “nhục nhã” hơn những gì họ đã trải qua trong quá trình rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2021.

    Viện trợ phát triển: Liên Âu dự trù 300 tỷ euro làm đối trọng với Trung Quốc



    Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bruxelles (Bỉ) ngày 22/10/2021. Olivier Matthys/Pool REUTERS – POOL

    Trung Quốc dùng dự án Một Vành Đai Một Con Đường để mở rộng ảnh hưởng với thế giới, Liên Hiệp Châu Âu thông báo ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng 300 tỷ euro cho 6 năm sắp tới trong khuôn khổ chương trình mang tên Global Gateway. Khoản tiền này nhằm trợ giúp các nền kinh tế đang phát triển nâng cấp cơ sở hạ tầng.

    Sau dự án BBBW – Xây Dựng Lại Một Thế Giới Tốt Đẹp Hơn của Hoa Kỳ, hôm 01/12/2021 đến lượt Liên Hiệp Châu Âu thông báo dự án Global Gateway – Cổng Vào Toàn Cầu, để làm đối trọng với Con Đường Tơ Lụa Mới của Trung Quốc.

    Trong cuộc họp báo, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Bruxelles huy động các nguồn lực tài chính của 27 nước thành viên tập trung vào các mảng xây dựng mạng cáp quang, cơ sở hạ tầng, y tế, năng lượng và nghiên cứu.

    Ngân sách 300 tỷ euro nói trên được dự trù nhắm tới các nước đang phát triển. Tuy nhiên khác Trung Quốc, Liên Âu đòi hỏi các quốc gia được trợ giúp phải minh bạch trong các dự án, tôn trọng các chuẩn mực về môi trường và nhân quyền.

    Năm 2013 Bắc Kinh khởi động dự án mang tên Một Vành Đai, Một Con Đường kết nối Trung Quốc với toàn thế giới trên bộ và trên biển. Tới nay Trung Quốc đã đầu tư gần 140 tỷ đô la (124 tỷ euro) vào các công trình từ châu Á đến châu Phi và cả châu Âu. Cộng đồng quốc tế coi đây là công cụ để Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng cả về mặt chiến lược lẫn địa chính trị.

    Nghị sĩ châu Âu Bernard Guetta đánh giá sáng kiến Global Gateway của Bruxelles là một « tín hiệu mới cho thấy Liên Âu khẳng định vị trí trên trường quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và trong tương lai là cả về mặt quân sự ».

    Một số tiếng nói cho rằng số tiền 300 tỷ euro của châu Âu quá khiêm tốn, trong lúc mà Bắc Kinh cam kết rất nhiều và trên thực tế đã chi ra 124 tỷ euro. Tuy nhiên, Bruxelles cho rằng, đây là thời cơ để tung ra một chiến thuật mới cho phép cộng đồng quốc tế « có một sự chọn lựa khác » giảm bớt mức độ lệ thuộc vào Trung Quốc và là « bước kế tiếp » sau sáng kiến Build Back Better World từng được tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, đề xướng nhân thượng đỉnh G7 hồi tháng 6/2021 tại Anh Quốc.

    Nhà lãnh đạo Campuchia Hun Sen thông báo ủng hộ con trai cả kế vị ông

    Reuters



    Thủ tướng Campuchia Hun Sen và con trai Hun Manet (sau) tại một lễ duyệt binh hồi tháng 1/2019.

    Hôm thứ Năm 2/12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất trên thế giới sau 36 năm cầm quyền, thông báo rằng ông ủng hộ con trai cả của mình là người kế nhiệm tiềm tàng. Động thái này bị nhà lãnh đạo của phe đối lập lớn nhất so với Triều Tiên.

    Ông Hun Sen đã chỉ huy cuộc trấn áp trên diện rộng đối với phe đối lập, xã hội dân sự và truyền thông kéo dài từ giai đoạn trước cuộc bầu năm 2018 cho tới nay. Ông từng nói rằng ông dự định cầm quyền cho đến khi cảm thấy cần dừng lại.

    Con trai của ông, Hun Manet, 44 tuổi, Phó tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) và tham mưu trưởng liên quân, đã tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoa Kỳ West Point năm 1999 và có bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bristol của Anh.

    Ông Hun Sen nói trong một bài phát biểu tại tỉnh duyên hải Preah Sihanouk: “Tôi tuyên bố hôm nay rằng tôi ủng hộ con trai tôi tiếp tục làm thủ tướng, nhưng đó là thông qua một cuộc bầu cử”.

    Ông Hun Sen bảo vệ ý tưởng thành lập một triều đại chính trị.

    "Ngay cả Nhật Bản cũng có triều đại riêng của họ, như (cựu thủ tướng) Abe chẳng hạn. Ông nội của ông ấy là thủ tướng và ông ấy đã đến thăm Campuchia. Cha của ông Abe là ngoại trưởng và ông Abe là thủ tướng", ông Hun Sen nói.

    Nhà lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy cho rằng quyết tâm của ông Hun Sun về việc đưa ông Hun Manet vào chức vụ cao hơn thể hiện nỗi sợ hãi của ông Hun Sen về việc bị mất đi quyền miễn tố khi ông ta không còn có thể lãnh đạo đất nước và nhiệm vụ của Hun Manet sẽ là bảo vệ cha mình.

    Trong một email gửi tới Reuters, ông Sam Rainsy nói rằng kế hoạch về người kế vị của ông Hun Sen sẽ thất bại, bởi vì Campuchia không phải là "tài sản riêng" của gia đình nhà Hun, "và cũng không phải là Triều Tiên".

    Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông Hun Sen nắm quyền từ năm 1979, và hiện họ nắm mọi ghế trong cơ quan lập pháp gồm 125 thành viên sau khi phe đối lập lớn nhất bị giải tán trước cuộc bầu cử năm 2018, phe này bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ.

    Các nước phương Tây và các nhóm nhân quyền lâu nay vẫn lên án ông Hun Sen về các cuộc trấn áp những người chống đối, các nhóm dân quyền và giới truyền thông. Vào tháng 6 năm ngoái, ông Hun Sen nói rằng đảng cầm quyền của ông sẽ là lực lượng thống trị nền chính trị trong một thế kỷ, đồng thời nói với phe đối lập rằng họ phải đợi đến kiếp sau nếu họ muốn nắm quyền.

    Trung Quốc phản đối việc Indonesia khoan dầu khí, tập trận

    Reuters



    Tàu Hải cảnh Trung Quốc và tàu Hải quân Indonesia chạm trán ở Vùng Đặc quyền Kinh tế của Indonesia, tháng 1/2020.

    Trung Quốc đã đề nghị Indonesia ngừng khoan khai thác dầu và khí đốt tự nhiên ở vùng biển mà cả hai nước đều coi là lãnh hải của riêng họ khi hai nước đối đầu kéo dài nhiều tháng ở Biển Đông hồi đầu năm nay, 4 người nắm về vấn đề này nói với Reuters, hãng tin này tường thuật trong một bản tin độc quyền.

    Một bức thư của các nhà ngoại giao Trung Quốc gửi cho Bộ Ngoại giao Indonesia đã nói rõ rằng Indonesia hãy dừng khoan tại một giàn khoan tạm thời ở ngoài khơi vì công việc đó diễn ra trên lãnh thổ Trung Quốc, ông Muhammad Farhan, một nhà lập pháp trong ủy ban an ninh quốc gia của quốc hội Indonesia, nói với Reuters. Ông là người được nghe báo cáo tóm tắt về bức thư, bản tin độc quyền của Reuters cho biết thêm.

    Ông Farhan chia sẻ với Reuters: “Câu trả lời của chúng tôi rất kiên quyết, đó là chúng tôi sẽ không dừng hoạt động khoan vì đó là quyền chủ quyền của chúng tôi”.

    Ba người khác cho hay họ cũng được thông báo tóm tắt về vấn đề này và xác nhận là có bức thư như vậy. Hai trong số ba người này cho biết Trung Quốc đã lặp đi lặp lại lời đề nghị Indonesia ngừng khoan.

    Indonesia nói rằng phần đầu phía nam của Biển Đông là vùng đặc quyền kinh tế của họ theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và đặt tên khu vực này là Biển Bắc Natuna vào năm 2017.

    Trung Quốc phản đối việc đổi tên và khăng khăng rằng tuyến đường thủy này nằm trong yêu sách về lãnh hải rộng lớn của Trung Quốc đối với Biển Đông mà họ đánh dấu bằng "đường 9 đoạn" hình chữ U. Đường ranh giới này không hề có cơ sở pháp lý, theo một phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Hay vào năm 2016.

    Ông Farhan cho Reuters biết: “Bức thư có tính chất khá là đe dọa vì đây là nỗ lực đầu tiên của các nhà ngoại giao Trung Quốc nhằm thúc đẩy nghị trình về đường 9 đoạn của họ, xung đột với các quyền của chúng tôi theo Luật Biển”.

    Các nhà lãnh đạo Indonesia đã giữ im lặng về vấn đề này để tránh xung đột hoặc một cuộc đấu khẩu ngoại giao với Trung Quốc, ông Farhan và hai người nữa nắm về sự việc cho Reuters biết.

    Ông Farhan nói rằng Trung Quốc còn gửi một bức thư khác phản đối cuộc tập trận quân sự Lá chắn Garuda, chủ yếu diễn ra trên đất liền vào tháng 8. Cuộc tập trận được tiến hành khi hai nước đang có đối đầu.

    Theo ông Farhan, cuộc tập trận, với sự tham gia của 4.500 quân nhân của Hoa Kỳ và Indonesia, là một sự kiện thường lệ kể từ năm 2009. Đây là lần đầu tiên có sự phản đối của Trung Quốc về cuộc tập trân. Ông nói: “Trong bức thư chính thức của họ, chính phủ Trung Quốc bày tỏ quan ngại của họ về sự ổn định an ninh trong khu vực”.

    TP.HCM kích hoạt toàn bộ bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận F0 Covid



    Ngày 2-12, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng ký văn bản khẩn gửi lãnh đạo các bệnh viện trên địa bàn thành phố về việc sẵn sàng tiếp nhận người bệnh trong tình hình mới.

    Văn bản được phát đi trong bối cảnh số ca nhập viện và tử vong ở thành phố vẫn tiếp tục gia tăng, cùng với diễn biến dịch tại khu vực phía Nam còn phức tạp. Trên thế giới cũng xuất hiện biến chủng mới Omicron gây lo ngại.

    Ông Tăng Chí Thượng yêu cầu tất cả bệnh viện đa khoa, chuyên khoa (không thuộc các bệnh viện chuyển đổi công năng hoặc bệnh viện tách đôi) khẩn trương xây dựng kế hoạch với quy mô giường điều trị và hồi sức Covid-19 (nếu có) để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu điều trị trong tình hình mới, gửi về sở chậm nhất trước ngày 10-12.

    Hiện TP.HCM có 4 bệnh viện đã chuyển đổi công năng toàn bộ để điều trị Covid-19, gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Trưng Vương, An Bình, huyện Củ Chi tiếp tục nhiệm vụ chuyên thu dung, điều trị Covid-19.

    Các bệnh viện đã tách đôi (có khối nhà riêng biệt, có cổng và lối đi riêng) thực hiện nhiệm vụ điều trị Covid-19 gồm Bệnh viện Quân dân y miền Đông, Phạm Ngọc Thạch, Từ Dũ, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Nhi đồng Thành phố tiếp tục nhiệm vụ chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 ở một nửa tách đôi dành cho Covid-19.

    Tổng quy mô giường bệnh của các bệnh viện chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 khoảng 4.300 giường.

    Về các bệnh viện dã chiến, theo lộ trình giải thể, hiện TP.HCM có 8 cơ sở đã ngừng hoạt động, gồm Bệnh viện dã chiến số 5A, 5G, số 1, số 2, số 4, số 7, số 9, số 11.

    Hiện có 13 bệnh viện dã chiến còn lại vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, bao gồm: Bệnh viện dã chiến số 3, số 5, số 6, số 8, số 10, số 12, số 13, số 14, số 16, 5C, Phước Lộc, Công an Thành phố, dã chiến điều trị Covid-19 Củ Chi.Tổng quy mô của 13 bệnh viện dã chiến này khoảng 22.000 giường.

    Thành phố đang có 16 bệnh viện dã chiến cấp quận, huyện và TP Thủ Đức (tầng 2), quy mô khoảng 8.000 giường. Ngoài ra, các địa phương còn có 65 cơ sở thu nhận, điều trị Covid-19 (tầng 1), quy mô khoảng 9.000 giường.

    Tại tầng 3 là đơn vị tuyến cuối điều trị Covid-19 nặng và nguy kịch, TP.HCM đang có Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Nhân dân Gia định, Nhân dân 115, Bệnh viện Quân Y 175 (Bộ Quốc phòng), Bệnh viện dã chiến Phước Lộc (Bộ Công an).

    Các bệnh viện Trung ương được Bộ Y tế phân công tham gia hỗ trợ chuyên môn hồi sức cho TP.HCM gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Thống Nhất, Đại học Y Dược TP.HCM, Trung ương Huế. Tổng quy mô tại các bệnh viện tầng 3 hiện nay khoảng 2.300 giường.

    Bên cạnh đó, Sở Y tế đã kích hoạt Tổ điều phối chuyển tuyến do Thanh tra Sở và phòng Nghiệp vụ Y đảm trách để điều phối chuyển bệnh giữa các bệnh viện trên toàn thành phố.

    Số liệu tổng hợp từ báo cáo của sở y tế các địa phương cho biết, từ 17g30 ngày 1-12 đến 17g30 ngày 2-12 ghi nhận 210 ca tử vong vì Covid, gồm: Tại TP.HCM có 80 ca, trong đó 9 ca từ các tỉnh chuyển đến là: Long An, Đồng Nai và Kiên Giang đều 2, Bình Dương, Đồng Tháp, Sóc Trăng đều một.

    Con số tử vong tại các tỉnh, thành phố khác: Đồng Nai 23, Cần Thơ 16, An Giang 14, Kiên Giang 12, Long An 11, Tây Ninh, Bình Dương, Tiền Giang đều 8, Bạc Liêu 6, Đồng Tháp 5, Sóc Trăng 4, Bình Thuận 3, Khánh Hòa, Gia Lai, Trà Vinh đều 2, Hà Nội, Hà Giang, Lâm Đồng, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre đều một.

    Trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua là 179 ca. Tổng số ca tử vong tại Việt Nam tính đến chiều ngày 2-12 là 25.658 ca, chiếm tỷ lệ 2% so với tổng số ca nhiễm.

    Trung Quốc, Lào khai trương đường sắt cao tốc, chặng đầu thuộc Hành lang Đông Nam Á

    02/12/2021

    VOA



    Các quan chức Lào, Trung Quốc khai trương tấm biển về đường sắt cao tốc Lane Xang hôm 16/10/2021.

    Hôm thứ Sáu 3/12, các quan chức Trung Quốc và Lào sẽ khánh thành tuyến đường sắt cao tốc trị giá 5,9 tỷ đô la đi qua Lào, 6 năm sau khi động thổ và xây chặng đầu tiên trong đại kế hoạch của Bắc Kinh nhằm kết nối vùng nội địa kém phát triển của Trung Quốc với các cảng biển nhộn nhịp của Singapore bằng tàu hỏa.

    Tuyến đường 414 kilomet nối biên giới phía bắc của Lào giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc với biên giới của Lào giáp Thái Lan tại nơi có Viêng Chăn, thủ đô của Lào. Tuyến đường sắt này đi qua 167 cây cầu và 75 đường hầm. Với tốc độ tối đa 160 km/h, các đoàn tàu cao tốc mới kiểu dáng đẹp sẽ giảm thời gian đi tàu ê ẩm từ 15 tiếng xuống dưới 4 tiếng, hứa hẹn mang lại một làn sóng thương mại và khách du lịch mới từ Trung Quốc tới Lào, một trong những quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á.

    Đối với Bắc Kinh, đây là động thái khởi đầu quan trọng của một dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường quan trọng nhằm mục đích không chỉ phát triển Vân Nam bằng cách gắn nó vào một số nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á mà còn kéo khu vực này vào sâu thêm trong quỹ đạo của Trung Quốc, các nhà phân tích nói.

    Lào hy vọng tuyến đường sẽ giúp chuyển đổi đất nước từ tình trạnh không tiếp giáp biển sang trạng thái có các con đường thông thương trên đất liền, thu hút thêm nhiều khách du lịch và nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời cũng xuất được thêm nhiều hàng hóa của chính Lào.

    Lào đã cam kết chi trả 30% chi phí trong tổng giá trị dự án là 5,9 tỷ đô la. Phần lớn số tiền đó là các khoản vay từ Trung Quốc, với đất đai và tài nguyên thiên nhiên được dùng làm tài sản thế chấp. Kết hợp với những số tiền Lào đã vay từ Trung Quốc cho các dự án khác, Lào gây ra lo ngại về nguy cơ vỡ nợ và gióng lên hồi còi báo động rằng Bắc Kinh đang gây ảnh hưởng quá lớn đối với Lào.

    “Dự án đường sắt và các khoản đầu tư khác của Trung Quốc vào Lào đang tạo ra một tình huống là Lào ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc về mặt kinh tế, và điều đó ở một mức độ nào đó sẽ chuyển thành ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Trung Quốc đối với Lào”, Li Mingjiang, phó giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, nói.

    Pon Souvannaseng, trợ lý giáo sư nghiên cứu toàn cầu tại Đại học Bentley, Hoa Kỳ, cho biết việc hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc xuyên Lào là bằng chứng cho thấy nước này chắc chắn đã nằm trong quỹ đạo của Bắc Kinh, sau khi dự án vượt qua cả sự phản đối chính trị ở Lào lẫn những nghi ngờ về khả năng thương mại của nó ở Trung Quốc trong 10 năm qua.

    Với việc tuyến đường sắt qua Lào hiện đã hoàn thành, Bắc Kinh có thể tập trung sự chú ý vào việc hiện thực hóa nốt phần còn lại của tuyến.

    Một số đoạn riêng rẽ thuộc tuyến này đang được xây dựng ở Thái Lan và Malaysia, mặc dù vậy, cả hai quốc gia này đều đang chứng tỏ với Trung Quốc rằng họ là những đối tác khó thương lượng hơn nhiều so với Lào.

    Malaysia đã ngững việc xây dựng tuyến đường vào năm 2018 do lo ngại về chi phí, và dự án chỉ bắt đầu hoạt động trở lại vào năm sau, sau khi thuyết phục Trung Quốc cắt giảm khoảng 1/3 mức giá ban đầu là 20 tỷ USD. Ở Thái Lan, sau hơn 30 vòng đàm phán trong nhiều năm, đến nay, chính phủ đã phê duyệt việc xây dựng chưa đến 1/3 tuyến sẽ chạy từ biên giới Thái-Lào đến thủ đô Bangkok.

    Sách của ông Trump ‘cháy hàng’



    Cựu Tổng thống Donald Trump (ảnh: Youtube/Trump White House Archived).

    Cựu Tổng thống Donald Trump đã bán được hơn 100.000 bản sách “Hành trình cùng nhau của chúng ta”, trong khi nhu cầu mua sách của cựu Tổng thống vẫn còn cao, theo Breitbart News.

    “Tổng thống Trump tiếp tục phá kỷ lục, sách bay theo đúng nghĩa đen và chúng tôi không thể đáp ứng kịp nhu cầu,” Sergio Gor, giám đốc Nhà xuất bản Đội chiến thắng, nói với Breitbart News hôm thứ Năm (2/12). “Hàng nghìn người đang viết thư cho chúng tôi để hỏi khi nào chúng tôi sẽ có thêm sách.”

    Trong khi đó, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, người thường xuyên chỉ trích ông Trump, chỉ bán được ra thị trường 2.000 bản in của một cuốn sách mà ông viết.

    Cuốn sách của ông Trump ra mắt trước 2 ngày so với ngày ông Christie chính thức bản sách của mình.

    Sách của Trump bán với giá 74,99 đô la cho một bản bìa cứng và 229,99 đô la cho một bản cứng có chữ ký, trong khi sách của Christie đang bán với giá trung bình 20 đô la cho mỗi cuốn có chữ ký của tác giả.

    “Chúng tôi đã bán được 2.500 cuốn trong vòng 5 phút, 100.000 cuốn trong vòng chưa đầy 10 ngày. Một thành công vô song! Chúng tôi đã phải in nhiều hơn; nhu cầu không giống bất cứ thứ gì tôi từng thấy trước đây”, Donald Trump Jr., con trai cả của ông Trump, nói với Breitbart News.

    Cuốn sách của Trump là một bộ sưu tập các bức ảnh và chú thích kể câu chuyện về thời gian ông ở Tòa Bạch Ốc. Nhiều chú thích trong số đó được ông Trump viết tay bằng bút dạ nhọn đầu màu đen đặc trưng của ông.
    Võ Thái Hà tổng hợp

    Không có nhận xét nào