Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ : TT Biden siết chặt các quy tắc đi lại khi Mỹ xuất hiện ca nhiễm Omicron



    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Tổng thống Joe Biden ban bố các quy tắc đi lại nghiêm ngặt hơn khi Mỹ ghi nhận nhiều ca nhiễm biến thể Omicron từ nhiều bang.

    Biden nói rằng kế hoạch của ông "không gồm đóng cửa hay phong toả" và không mở rộng yêu cầu tiêm vaccine.

    Các ca nhiễm đã được phát hiện ở California, Colorado, Minnesota, New York và Hawaii, nơi các quan chức nói rằng người đó không có lịch sử du lịch gần đây.

    Các quan chức y tế địa phương chỉ báo cáo các triệu chứng nhẹ ở các ca nhiễm này.

    Theo báo cáo, các biến thể hiện đã được tìm thấy ở 30 quốc gia.

    Hiện vẫn chưa rõ liệu chủng Omicron đột biến cao liệu có liên quan đến khả năng lây nhiễm cao hơn hay có thể kháng vaccine hay không.

    Kế hoạch của Biden là gì?

    Theo các chi tiết được công bố vào thứ Năm 2/12, tất cả các hành khách quốc tế sẽ phải được xét nghiệm virus trong 24 giờ trước khi họ lên đường đến Mỹ, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ như thế nào.

    Yêu cầu về khẩu trang trên máy bay, tàu và xe buýt sẽ được gia hạn cho đến tháng Ba.

    Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tìm cách cung cấp hàng triệu xét nghiệm miễn phí tại nhà cho những người có bảo hiểm qua các công ty bảo hiểm tư nhân và cho những người không có bảo hiểm qua các trung tâm y tế và phòng khám vùng nông thôn.

    Kế hoạch của chính quyền cho những tháng mùa đông cũng gồm các bước để khuyến khích tất cả người lớn tiêm mũi tăng cường, bao gồm thông qua chiến dịch giáo dục cộng đồng và tiếp cận có mục tiêu hơn.

    Hơn 40 triệu người Mỹ đã tiêm liều tăng cường nhưng ông Biden nói gần 100 triệu người nữa đủ điều kiện và chưa tiêm.

    Hàng trăm phòng tiêm chủng gia đình sẽ được lập ra trên khắp cả nước nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em và vị thành niên.

    Mỹ và một số quốc gia khác đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách từ 8 quốc gia thuộc khu vực nam châu Phi. Các chuyên gia y tế nói việc hạn chế đi lại này sẽ giúp họ có thêm thời gian tìm hiểu về biến thể mới.

    Chi tiết về các ca nhiễm Omicron mới

    Thống đốc bang, Kathy Hochul, cho biết năm ca nhiễm biến thể này đã được phát hiện ở New York.

    Các quan chức cho biết, một người đàn ông tham dự hội nghị ở Manhattan vào cuối tháng 11 đã dương tính với biến thể này.

    Thống đốc Hochul cho biết một trong số các trường hợp là một phụ nữ 67 tuổi đã được tiêm vaccine ở hạt Suffol. Bà có các triệu chứng nhẹ như ho và đau đầu. Bốn người khác ở thành phố New York.

    Một trường hợp được xác nhận ở California vào thứ Tư và ở Colorado vào thứ Năm đã được là du khách vừa bay về từ Nam Phi.

    Một người dương tính với Omicron ở Minnesota gần đây là người vừa về từ hội nghị hoạt hình (phim hoạt hình Nhật Bản) kéo dài ba ngày ở thành phố New York.

    Các quan chức y tế cho biết, một người ở Hawaii, chưa được tiêm phòng và trước đó đã bị nhiễm virus corona vào năm 2020, không có tiền sử du lịch gần đây. Điều này có nghĩa là sự lây truyền trong cộng đồng ở đó có thể đã bắt đầu.

    Các quan chức cho biết ca nhiễm ở Hawaii có các triệu chứng nhẹ đến trung bình và được cách ly tại nhà.

    Trở lại bình thường là chuyện xa vời



    Với sự nổi lên của biến thể Omicron, Joe Biden trở lại trước người dân Mỹ cùng các bước để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

    Tuy nhiên, không giống như hành động lớn gần nhất của ông, kế hoạch của chính quyền khá nhẹ xét về các quy định bắt buộc của chính phủ - có lẽ là sự phản ánh cơn bão chính trị mà các mệnh lệnh trước đây của ông đã gây ra và cả sự bãi lầy pháp lý đã bao trùm chúng.

    Thay vào đó, ông Biden đang thúc đẩy khả năng dễ tiếp cận hơn cho việc xét nghiệm và khuyến khích, nhưng không yêu cầu tất cả người Mỹ phải tiêm mũi tăng cường.

    Ông cũng đề cập cụ thể đến việc giữ trường học mở cửa và trẻ em học trong lớp - một sự xem xét lại cơn cuồng nộ của một số phụ huynh ở vùng ngoại ô về việc đóng cửa trường học kéo dài năm ngoái, những người trở thành một bộ phậm chủ chốt trong khối cử tri bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ.

    Khi ông Biden nhậm chức tổng thống vào đầu năm nay, ông hiểu rõ rằng sự thành công trong nhiệm kỳ của mình phần lớn được định đoạt bằng khả năng khống chế đại dịch và trả về cho người Mỹ dáng vẻ một cuộc sống bình thường.

    Sau một vài kết quả khả quan ban đầu, sự nổi lên của biến thể mới - kèm với sự chần chừ trong việc tiêm vaccine của một số người ở Mỹ - đã dập tắt những hy vọng đó và dẫn đến một thiệt hại về kinh tế và chính trị.

    Các hành động hôm thứ Năm cho thấy ông Biden hiểu rằng việc trở lại bình hãy còn là chuyện xa vời.

    BBC

    Không có nhận xét nào