Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Tuấn - Hiểu lầm tiếng Anh?


    Báo QĐND hạ bài viết xuyên tạc báo cáo mới nhất của Facebook / RFA

    Facebook xóa sổ một nhóm ‘đánh phá người chỉ trích chính phủ Việt Nam’ / BBC News



    Ảnh: Chụp màn hình Reuter và màn hình báo Quân Đội Nhân Dân ( đã bị xóa).

    Hiểu lầm tiếng Anh?

    Báo QĐND hân hoan loan tin rằng facebook “dẹp bỏ tài khoản chống phá chính phủ Việt Nam”. Hoá ra là tờ báo này hiểu sai tiếng Anh!

    Reuters đưa tin rằng facebook dẹp bỏ các trang như “E47” chuyên tấn công các tài khoản thường hay chỉ trích chánh phủ Việt Nam [1]. Facebook không hạ các tài khoản chỉ trích chánh phủ Việt Nam. Tức là facebook hạ những trang “phe ta”, chớ không phải “phe địch”.

    Không hiểu sao một tờ báo như QĐND mà hiểu sai một bản tin rất đơn giản như vậy. Chắc là tiếng Anh có vấn đề?

    Mà, hà cớ gì phải quan tâm đến bọn facebook chớ? Bọn này chỉ biết làm tiền thôi, chớ chắc gì họ có lí tưởng. Một ngày nào đó chúng biến khỏi không gian thì cũng chẳng mấy người tiếc đâu. Thật ra, facebook có thể xem là một “evil” của xã hội.

    ———

    Facebook says it removes accounts which targeted Vietnamese activists | Reuters

    [1] https://www.reuters.com/.../facebook-says-it-removes.../

    FB Nguyễn Tuấn

    Báo QĐND hạ bài viết xuyên tạc báo cáo mới nhất của Facebook

    RFA
    03/12/2021



    Ảnh chụp màn hình bài viết của QĐND sau đó không thể truy cập được / RFA edited

    Mạng báo Quân đội nhân dân (QĐND) - cơ quan của Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa xóa bỏ bài viết có tiêu đề "Facebook mạnh tay dẹp bỏ tài khoản chống phá chính phủ Việt Nam".

    Cụ thể, từ tối 2/12 khi truy cập vào đường dẫn đến bài viết này thì bị lỗi 404 và dòng trạng thái "Yêu cầu của bạn hệ thống chưa kịp xử lí hoặc nội dung không tìm thấy!".

    Ngày 2 tháng 12, tờ báo tích cực trong chuyên đề "chống diễn biến hòa bình" cho đăng tải bài viết về thông báo của Facebook, tuy nhiên thay vì phản ảnh đúng nội dung của bản báo cáo là mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã gỡ bỏ mạng lưới các tài khoản chuyên nhắm đến giới hoạt động xã hội và người bất đồng chính kiến, thì báo Quân đội lại viết thành “Facebook mạnh tay dẹp bỏ tài khoản chống phá chính phủ Việt Nam”.

    Bài báo trên của báo Quân đội còn trích dẫn phần trả lời phỏng vấn của ông David Agranovich - người đại diện Facebook trên hãng tin Reuters, nhưng đã tự ý thay đổi hoàn toàn câu trả lời của ông này.

    Cụ thể, người đại diện của Facebook nói rằng mạng lưới tài khoản này chuyên nhắm đến người hoạt động xã hội và người bất đồng chính kiến với chính phủ Việt Nam, nhưng báo Quân đội lại sửa thành “các tài khoản đó có xu hướng nhắm vào các nhà hoạt động xã hội và chính phủ Việt Nam”.

    Không những vậy, báo Quân đội Nhân dân còn nhét chữ vào miệng của ông David Agranovich, khi viết rằng những kẻ tấn công bị Facebook phát hiện và loại bỏ, chuyên chống lại “quyết sách của chính phủ Việt Nam”. Trong khi bản tin của Reuters không hề có câu nói này.

    Việc các nhà hoạt động xã hội, nhân quyền, và người bất đồng chính kiến trở thành nạn nhân của các chiến dịch tấn công trên mạng xã hội đã được truyền thông quốc tế đưa tin từ trước, và chính phủ Việt Nam cũng đã thừa nhận sự tồn tại của lực lượng tác chiến trên không gian mạng mang tên Lực lượng 47.

    Hồi tháng 7 năm nay, Facebook khi đó chưa đổi tên công ty thành Meta đã dẹp bỏ nhóm E47, được xác định có liên hệ với lực lượng 47 của quân đội.

    Tháng 12 năm 2020, tổ chức Ân xá Quốc tế ra báo cáo có tên Để Chúng tôi Thở, trong đó tố cáo chính quyền Việt Nam đàn áp tự do biểu đạt trên mạng xã hội thông qua nhiều hình thức, trong số đó bao gồm áp dụng các chiến dịch báo cáo vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên Facebook.

    Ba đài lớn của Âu Mỹ trong đó có Đài Á Châu Tự Do hồi cuối tháng 10 năm 2021 bị một tài khoản Facebook ở Việt Nam đổi tên thành "Đảng Cộng sản Việt Nam Muôn Năm", các đài báo khác thì đổi tên thành các khẩu hiệu cổ vũ đảng, nhà nước tương tự.

    Ngay trước đó, tờ Washington Post khẳng định, đích thân ông Mark Zuckerberg đi đến quyết định chấp nhận yêu cầu kiểm duyệt của Hà Nội với lý do không muốn đối mặt với nguy cơ phải bỏ một trong những thị trường quan trọng nhất của Facebook tại Châu Á là Việt Nam, nơi có khoảng 70 triệu người đang dùng mạng này.

    RFA

    Facebook xóa sổ một nhóm ‘đánh phá người chỉ trích chính phủ Việt Nam’

    02/12/2021



    Nguồn hình ảnh, NurPhoto/Getty Images / Chụp lại hình ảnh,

    Facebook có hàng chục triệu người dùng ở VN

    Facebook vừa công bố họ đã xóa bỏ một mạng lưới dùng chiêu thức báo cáo hàng loạt để lừa Facebook phạt những người đăng bài chỉ trích chính phủ Việt Nam.

    Mạng lưới này đã gửi hàng trăm - có khi hàng ngàn - khiếu nại để âm mưu khiến Facebook kiểm duyệt các tài khoản phê phán chính phủ ở Hà Nội.

    Trong báo cáo ra ngày 1/12, Meta, công ty mẹ của Facebook, nói: "Chúng tôi đã xóa một mạng lưới các tài khoản ở Việt Nam do vi phạm chính sách về Hành vi không xác thực của chúng tôi chống lại việc báo cáo hàng loạt."

    "Họ điều phối việc nhắm mục tiêu các nhà hoạt động và những người công khai chỉ trích chính phủ Việt Nam và sử dụng các báo cáo sai sự thật về các vi phạm khác nhau trong một cố gắng xóa những người dùng này khỏi nền tảng của chúng tôi."

    "Những người đứng sau hoạt động này đã dựa vào chủ yếu các tài khoản xác thực và trùng lặp để gửi hàng trăm - trong một số trường hợp, hàng nghìn - khiếu nại chống lại các mục tiêu của họ thông qua các luồng báo cáo lạm dụng của chúng tôi."

    Facebook cho hay: "Nhiều kẻ cũng duy trì các tài khoản giả mạo - một số trong số đó đã bị phát hiện và vô hiệu hóa bởi hệ thống tự động của chúng tôi - giả làm mục tiêu của chúng để sau đó chúng có thể báo cáo các tài khoản thật như là giả mạo."

    "Họ thường xuyên thay đổi giới tính và tên của các tài khoản giả mạo của họ cho giống với cá nhân bị xem là mục tiêu."

    "Trong số các khiếu nại phổ biến nhất trong hoạt động lừa đảo này là đi khiếu nại về việc mạo danh, và ở mức độ ít hơn là khiếu nại về tính không xác thực."

    Facebook nói: "Mạng lưới này cũng đã quảng cáo dịch vụ xóa tài khoản người khác trong mục tiểu sử của họ và liên tục phát triển các chiến thuật mới để trốn tránh sự phát hiện."

    Trong báo cáo ra ngày 1/12, Meta, công ty mẹ của Facebook, cho hay ngoài vụ liên quan Việt Nam, họ cũng đã xóa một mạng lưới tương tự tại Trung Quốc, Ba Lan, Belarus.

    Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất cho người dùng tại Việt Nam.

    Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến ảnh hưởng của mạng xã hội này.

    Thống kê chính thức của chính phủ Việt Nam nói năm 2020, Việt Nam xác định "khoảng 100 hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, 14.000 chuyên trang Facebook; hơn 80 kênh YouTube chống phá với tần suất cao, khoảng trên 54.000 video vi phạm thường xuyên tán phát tin giả có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội".

    Một bài viết được đăng gần đây của TS. Nguyễn Ngọc Cương, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, cho hay Việt Nam đã "yêu cầu Facebook, Google gỡ bỏ hơn 10.874 bài viết, video, đường dẫn có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam".

    BBC

    Không có nhận xét nào