Header Ads

  • Breaking News

    Tình hình Biển Đông ngày Thứ tư 01 tháng 12 năm 2021

    Sự cố tàu ngầm Trung Quốc ?

    Độ phân giải của hình ảnh không cho phép kết luận chính xác kiểu loại tàu ngầm nhưng một số chuyên gia đoán rằng đó là tàu ngầm lớp Tấn (Type 094).

    Có một sự kiện có thể liên quan, đó là 5 máy bay tuần tra, trinh sát của Mỹ cùng hoạt động tại khu vực đông nam tỉnh Quảng Đông ngày 31.10. Số máy bay này bao gồm 1 máy bay trinh sát hạt nhân WC-135W, máy bay trinh sát E-8C, 2 máy bay tuần tra P-8A và 1 máy bay trinh sát điện tử EP-3E.

    Đây là lần tập trung đông đúc chưa từng thấy của máy bay trinh sát Mỹ tại một khu vực ở Biển Đông. Trong đó, WC-135W là máy bay chuyên phát hiện phóng xạ. Sự xuất hiện của chúng có thể được giải thích bằng…

    I. Biển Đông, chuyển động quân sự

    Hàng Không Mẫu Hạm Trung Quốc

    Tàu  HKMH Sơn Đông của Trung Quốc đã quay trở lại cảng Tam Á ngày 29.11, sau khoảng 10 ngày huấn luyện ở Biển Đông. Trong khi đó, tàu Liêu Ninh cũng trở về Thanh Đảo sau thời gian huấn luyện ở Bột Hải.

    Tàu ngầm Trung Quốc ở eo biển Đài Loan

    Ảnh vệ tinh của Sentinel 2 ngày 29.11 chụp được cảnh một tàu ngầm Trung Quốc được nhìn thấy đang băng qua eo biển Đài Loan từ phía nam.

    Việc một tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Quốc di chuyển qua một eo biển đông đúc khi đang nổi là sự kiện hiếm thấy.

    Đặc biệt, trong cùng ngày, một máy bay tuần tra săn ngầm P-8A của Mỹ cũng bay xuyên qua eo biển Đài Loan từ hướng nam, nhiều khả năng có liên quan đến di chuyển của tàu ngầm Trung Quốc.

    Hiện có ba luồng ý kiến:

    Một là tàu ngầm từ căn cứ Du Lâm ở Hải Nam quay về phía bắc để bảo dưỡng.

    Hai là Trung Quốc muốn gửi tín hiệu răn đe đến Mỹ và Đài Loan.

    Ba là tàu ngầm Trung Quốc gặp sự cố và phải nổi lên, di chuyển theo đường ngắn nhất và an toàn nhất để về đến xưởng sửa chữa.

    OSINT: Chinese Navy Type-094 Jin SSBN in Taiwan Strait - Covert Shores

    Chinese nuclear sub spotted in Taiwan Strait, shadowed by US patrol plane - Taiwan News

    Chinese nuclear submarine spotted sailing on the surface in Taiwan Strait - SCMP

    Tập trận ANNUALEX

    Ngày 30.11, hải quân Mỹ, Nhật, Úc, Canada và Đức đã kết thúc cuộc tập trận ANNUALEX kéo dài 10 ngày ở Biển Philippines.

    Trong chuyến thăm tàu sân bay USS Carl Vinson nhân kết thúc tập trận, Tư lệnh Hạm đội 7, Phó đô đốc Karl Thomas đã kêu gọi triển khai thêm nhiều tàu sân bay đến Thái Bình Dương để răn đe Trung Quốc và Nga.

    U.S. Commander Calls for More Aircraft Carriers in Pacific to Deter China - The Wall Street Journal

    Experts Say China’s Stance in Indo-Pacific Added Realism to 5-Nation Naval Drill - VOA

    II. Mỹ - Trung, Đài Loan

    Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cảnh báo Trung Quốc

    Phát biểu trực tuyến tại diễn đàn do Viện nghiên cứu chính sách quốc gia ở Đài Loan tổ chức ngày 1.12, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo Mỹ và Nhật không thể ngồi yên nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan.

    " Tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan là tình trạng khẩn cấp của Nhật Bản và theo đó là tình trạng khẩn cấp của liên minh Nhật Bản - Hoa Kỳ. Những người ở Bắc Kinh, đặc biệt là Chủ tịch Tập Cận Bình, đừng bao giờ nhìn nhận sai lầm về điều này."

    Former PM Abe says Japan, U.S. could not stand by if China attacked Taiwan - Reuters

    Kurt Campbell: Trung Quốc thất bại trước Úc

    Phát biểu tại sự kiện của Viện Lowy hôm nay 1.12, Điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Kurt Campbell nói rằng chiến dịch trừng phạt kinh tế của Trung Quốc nhằm vào Úc đã thất bại và dự đoán Bắc Kinh sẽ tiếp xúc trở lại với chính phủ liên bang theo các điều kiện của Úc.

    " Cố vấn Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ Kurt Campbell đã nói với Viện Lowy rằng các biện pháp trừng phạt phối hợp của Bắc Kinh đối với một loạt sản phẩm của Úc - bao gồm than đá, lúa mạch, rượu vang, gỗ và tôm hùm - được thiết kế để buộc Úc "quỳ gối".

    Ông nói: "Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng theo thời gian, Trung Quốc sẽ tiếp xúc trở lại với Úc. Nhưng tôi tin rằng họ sẽ tiếp xúc theo các điều kiện của Úc"."

    US Asia adviser Kurt Campbell says Beijing likely to end trade war on Australia's terms - ABC

    Cũng tại sự kiện này,ông Campbell cho biết, một trong những sáng kiến quan trọng nhất của Mỹ cho năm tới là nâng cấp toàn bộ sự tiếp xúc của nước này với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, theo Bloomberg.

    " Ông nói: “Tôi tin rằng điều đó có nghĩa là sự tiếp xúc giữa các nhà lãnh đạo cấp cao, nó sẽ nằm trong lĩnh vực kinh tế, chiến lược chính trị, giáo dục.

    “Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của vai trò trung tâm của ASEAN và chúng tôi muốn xây dựng dựa trên các ví dụ trước đây về ngoại giao cấp cao và về cơ bản nêu rõ tầm nhìn về mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Mỹ và ASEAN trong tương lai”. "

    III. Sự cố tàu ngầm ?

    Nhân sự kiện tàu ngầm Trung Quốc băng qua eo biển Đài Loan, chuyên gia Lữ Lễ Thi, cựu hạm trưởng một tàu hải quân của Đài Loan, đưa ra giả thuyết rằng tàu ngầm Trung Quốc có thể đã va chạm với tàu ngầm USS Connecticut của Mỹ ở Biển Đông.

    Đó chỉ là suy đoán và tôi không mấy tin vào giả thuyết này. Tuy nhiên, sự kiện tàu ngầm USS Connecticut có thể còn nhiều bí ẩn chưa được tiết lộ.

    Không thể kiểm chứng được thông tin này. Tuy nhiên, tôi đã nghe được từ một nguồn khá khả tín nói rằng tàu ngầm không đụng phải núi ngầm như công bố của Hải quân Mỹ. Nếu điều này được xác nhận, phía Mỹ có thể đã che giấu thông tin về sự cố này.

    Xin được nhấn mạnh đây chỉ là một thông tin mà tôi không thể kiểm chứng và tôi chỉ chuyển đến các bạn những gì tôi nghe được trong khuôn khổ newsletter này.

    Còn dưới đây là suy đoán về vụ tàu ngầm Trung Quốc băng qua eo biển Đài Loan.

    Tàu  ngầm Trung Quốc băng qua eo biển Đài Loan khi nổi không phải là một sự kiện bình thường. Tôi thiên về giả thuyết tàu ngầm Trung Quốc đã gặp phải một sự cố nào đó và phải di chuyển về xưởng để sửa chữa trong tình trạng nổi. Sự cố này nghiêm trọng nên các cơ sở ở Hải Nam không thể xử lý. Vì thế, nó phải nổi lên và di chuyển theo đường ngắn nhất đến các cơ sở ở phía bắc.

    Có một sự kiện có thể liên quan, đó là vụ 5 máy bay tuần tra, trinh sát của Mỹ cùng hoạt động tại khu vực đông nam tỉnh Quảng Đông ngày 31.10. Số máy bay này bao gồm 1 máy bay trinh sát hạt nhân WC-135W, máy bay trinh sát E-8C, 2 máy bay tuần tra P-8A và 1 máy bay trinh sát điện tử EP-3E.

    Đây là lần tập trung đông đúc chưa từng thấy của máy bay trinh sát Mỹ tại một khu vực ở Biển Đông. Trong đó, WC-135W là máy bay chuyên phát hiện phóng xạ. Sự xuất hiện của chúng có thể được giải thích bằng một sự cố nào đó xảy ra với tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc.

     

    Trung Hiếu tổng hợp từ nhiều nguồn

     

    TH 01/12/2021

    Không có nhận xét nào