Header Ads

  • Breaking News

    Đại sứ Trung Quốc cảnh báo "chiến tranh" vì hàng loạt động thái mới của Mỹ về Đài Loan

    "Vấn đề Đài Loan là mồi lửa lớn nhất giữa Trung Quốc và Mỹ", Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nhấn mạnh.

    Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Washington khuyến khích Đài Loan tìm con đường độc lập và cho rằng những động thái như vậy đã khiến nguy cơ xung đột quân sự gia tăng.

    "Vấn đề Đài Loan là mồi lửa lớn nhất giữa Trung Quốc và Mỹ", Đại sứ Tần Cương tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với NPR.

    "Nếu các quan chức Đài Loan - được Mỹ khuyến khích - tiếp tục đi theo con đường tìm độc lập, thì nhiều khả năng sẽ kéo theo Mỹ và Trung Quốc, hai nước lớn, vào xung đột quân sự".



    Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương trong một buổi phát biểu ở Washington. Ảnh: Xinhua

    Bình luận được ông Tần Cương đưa ra sau một loạt hoạt động tiếp xúc giữa quan chức Mỹ và Đài Loan, khiến Bắc Kinh lên tiếng cáo buộc Washington vi phạm nguyên tắc Một Trung Quốc, vốn là nền tảng cho quan hệ giữa hai nước Mỹ - Trung.

    Hồi tháng 4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cử cựu Nghị sĩ Mỹ Christopher Dood cùng các cựu Thứ trưởng Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg tới Đài Loan. Một quan chức Nhà Trắng đã gọi sự kiện này là "tín hiệu cá nhân" cho thấy sự cam kết của ông Biden đối với lãnh đạo của hòn đảo.

    Cùng thời điểm này, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố 1 chính sách mới "khuyến khích" tiếp xúc giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan, động thái được đưa ra nhằm thúc đẩy tiến hành một đạo luật mà cựu Tổng thống Trump đã ký trong những ngày cuối nhiệm kỳ.

    Ông Trump đã ủy quyền cho Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc khi đó Kelly Craft trao đổi với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn thông qua hình thức trực tuyến.

    Những dấu hiệu về sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan tiếp tục nổi lên vào tuần này với một điều khoản trong dự thảo mới của Hạ viện Mỹ nhằm vào Trung Quốc.

    Nếu dự thảo được thông qua thì Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ được chỉ định tiến hành đổi tên "Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Mỹ" thành "Văn phòng Đại diện Đài Loan tại Mỹ". Dự thảo nhấn mạnh, điều khoản đổi tên này "phản ánh mối quan hệ được thắt chặt đáng kể giữa Đài Loan và Mỹ".

    Cam kết của Washington đối với nguyên tắc Một Trung Quốc không cấm quan chức Mỹ và Đài Loan tiếp xúc nhưng Mỹ vốn tránh tiến hành những cuộc gặp như vậy để giữ quan hệ ổn định với Bắc Kinh, SCMP cho hay.

    Trong cuộc phỏng vấn với NPR, ông Tần Cương cũng nhắc lại những phát ngôn mới đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời tuyên bố: Bắc Kinh không loại trừ khả năng sử dụng tới vũ lực.

    "Chúng tôi sẽ thực tâm nỗ lực hết mình để thực hiện thống nhất trong hòa bình", Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói, "Nhưng... Đài Loan đang đi trên con đường tìm kiếm độc lập do Mỹ khích lệ".

    "Vì vậy, Trung Quốc sẽ không cam kết từ bỏ những phương cách không hòa bình để đi tới thống nhất bởi đó là một sự cản trở".

    Trong năm qua, hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan có dấu hiệu gia tăng. Gần đây nhất là động thái của quân đội Trung Quốc khi điều nhiều máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ chờ thống nhất của mình.

    Không có nhận xét nào