Header Ads

  • Breaking News

    Chuyên gia cảnh báo nguy cơ nghiêm trọng với Trung Quốc

    Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng tới phát triển nếu tự tin thái quá trong bối cảnh dư luận Trung Quốc tràn đầy tự tin về sức mạnh quốc gia, Vnexpress dẫn nguồn Nikkei Asia cho hay.
    Theo báo cáo của Ủy ban Thống kế Quốc gia Trung Quốc công bố hồi tháng 1, GDP nước này đã đạt tăng trưởng 8,1% trong năm 2021, tương đương 80% nền kinh tế Mỹ nếu tính theo đồng USD.

    Số liệu trên có vẻ đã củng cố nhận định của giáo sư Jin Canrong (Đại học Nhân dân Trung Quốc) rằng Trung Quốc sẽ bắt kịp Mỹ về GDP vào năm 2025, sau đó vượt vào năm 2035 về năng lực công nghệ và khoa học.


    Một báo cáo khác cho thấy GDP Trung Quốc chỉ tăng trưởng 4% trong quý IV năm 2021.

    Tuy nhiên, một báo cáo khác cho thấy GDP Trung Quốc chỉ tăng trưởng 4% trong quý IV năm 2021. Và ông Yan Xuetong, giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế Đại học Thanh Hoa cho rằng: "Với tốc độ suy giảm kinh tế nghiêm trọng mà chúng ta đang thấy, ngày Trung Quốc vượt Mỹ càng xa vời hơn".

    Yan cũng cảnh báo về những định kiến hiện nay của giới trẻ Trung Quốc. Ông nhận định sinh viên Trung Quốc sinh sau năm 2000 "thường có xu hướng tự tin thái quá, cho rằng các quốc gia khác yếu kém hơn, dùng lăng kính mơ mộng để nhìn nhận quan hệ quốc tế và tin rằng mục tiêu chính sách đối ngoại của nước nhà có thể dễ dàng đạt được".

    Theo ông Yan, sinh viên Trung Quốc nghĩ rằng các giá trị hòa bình, đạo đức, công bằng và công lý của nhân loại đều là truyền thống vốn có của Trung Quốc, Trung Quốc là chính nghĩa, còn các quốc gia khác, đặc biệt là phương Tây, thì xấu xa.

    Học giả Đại học Thanh Hoa đánh giá, những quan điểm cực đoan này có thể gây ra tác động nghiêm trọng và khiến người trẻ tin vào những "thuyết âm mưu" vô căn cứ được chia sẻ trên mạng bởi người nổi tiếng.

    Không có nhận xét nào