Header Ads

  • Breaking News

    Bình Phương - Hoa kỳ: Số người nhiễm COVID-19 giảm nhưng số tử vong tăng



    Số người chết vì COVID-19 ở Mỹ vẫn đang tăng lên, hầu hết là những người chưa tiêm ngừa Minh họa: Unsplash/CDC

    Ở Hoa Kỳ, số trường hợp nhiễm COVID-19 đang giảm, số trường hợp vào bệnh viện điều trị cũng giảm dần nhưng số người chết vẫn gia tăng, để lại những nỗi mất mát không gì bù đắp được.

    Theo phân tích của hãng tin Reuters, hôm qua Chủ Nhật 23 Tháng Một là ngày có số ca tử vong do COVID-19 đạt mức cao nhất trong mười một tháng qua; số tử vong trong tuần tăng 11% so với tuần trước.

    Số người chết do biến thể Omicron hiện đã vượt qua mức cao nhất của số ca tử vong do biến thể Delta gây ra dù biến thể Delta được cho là trầm trọng hơn. Số người chết bình quân bảy ngày lên đến mức cao nhất là 2,078 người vào ngày 23 Tháng Chín năm ngoái; còn bây giờ trung bình mỗi ngày có 2,200 người chết vì biến thể Omicron, hầu hết là những người không tiêm chủng vaccine.

    Tuy vậy, con số tử vong này vẫn thấp hơn mức đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 ở Hoa Kỳ khi có tới 3,300 người bị thiệt mạng mỗi ngày trong đợt tăng đột biến vào Tháng Giêng năm ngoái 2021 khi vaccine mới được đưa ra và chương trình tiêm chủng toàn quốc chuẩn bị bắt đầu.

    Khi số người nhiễm Omicron tăng mạnh vào Tháng Mười Hai 2021 và đầu tháng này, các hệ thống bệnh viện từ New Jersey đến New Mexico phải oằn lưng chống đỡ do số bệnh nhân vào bệnh viện tăng lên, khiến chính phủ liên bang phải gửi lực lượng quân y đến hỗ trợ cho sáu tiểu bang. Biến thể Omicron được cho là ít trầm trọng nhưng có sức truyền nhiễm rất cao.

    Các ca nhiễm COVID-19 phải vào bệnh viện điều trị vẫn đang lập kỷ lục ở một số tiểu bang, bao gồm Arkansas và North Carolina. Trên toàn quốc, số người nhiễm hiện đã giảm xuống dưới 147,000 người, so với mức cao nhất là 152,746 vào ngày 20 Tháng Giêng, theo số liệu của Reuters.

    Các bản phân tích cho thấy số ca nhiễm trên toàn quốc đã giảm 12% trong bảy ngày qua so với bảy ngày trước đó, khiến một số quan chức y tế đưa ra thái độ lạc quan thận trọng về diễn biến của đại dịch.

    Tiến sĩ Anthony Fauci, quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài MSNBC hôm thứ Hai rằng: “Nó [dịch COVID-19] chắc chắn đã đạt đến đỉnh điểm ở một số vùng nhất định của đất nước. Tôi tin rằng trong vài tuần tới, chúng ta sẽ thấy – với tư cách là một quốc gia – tất cả đang thay đổi.”

    Hôm thứ Hai, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo sẽ rất nguy hiểm nếu cho rằng biến thể Omicron báo hiệu sự kết thúc giai đoạn cấp tính nhất của COVID-19, đồng thời khuyến khích các quốc gia tập trung để đánh bại đại dịch.

    Làn sóng nhiễm biến thể Omicron làm lung lay hy vọng của người Mỹ về việc chuyển dần sang cuộc sống bình thường hậu đại dịch; thổi bùng sự căng thẳng xung quanh việc đeo khẩu trang và tiêm vaccine trong trường học và nơi làm việc, một lần nữa phơi bày những lằn ranh chính trị sâu xa mà cuộc khủng hoảng y tế mở ra.

    Hôm qua Chủ Nhật, các đám đông lớn đã tập trung ở thủ đô Washington, D.C., để phản đối các biện pháp phòng chống COVID-19 của chính phủ. Tại Virginia, Thống Đốc mới của tiểu bang, thuộc đảng Cộng Hòa, Glenn Youngkin, đang phải đối mặt với một vụ kiện từ bảy hội đồng trường học nhằm ngăn chặn lệnh của ông về việc đeo khẩu trang trong trường học hay không là một “lựa chọn tùy ý”.

    Không có nhận xét nào