Header Ads

  • Breaking News

    Chiến dịch tìm kiếm F-35 rơi ở Biển Đông: Rất có thể Nga lại "hớt tay trên"

     
    F-35 rơi xuống Biển Đông, Mỹ sợ Trung Quốc trục vớt: Ai ngờ chính Nga lại "hớt tay trên"? Hiện nay đang có một cuộc đua tìm kiếm F-35 gặp nạn giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc. Ai về đích trước, người đó thắng cuộc. Giải thưởng là tất cả những bí mật đằng sau chiếc máy bay đắt giá.

    "Phần thưởng" F-35 cho người chiến thắng
    Mỹ đã bị mất một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất ở Biển Đông và đang trong quá trình trục vớt từ đáy đại dương. Nỗ lực tìm kiếm chiếc F-35 trị giá 100 triệu USD sẽ là một hoạt động cực kỳ phức tạp và có thể mất đến hàng tháng.

    Theo các chuyên gia, một cuộc đua trục vớt F-35 của Mỹ đang được ngấm ngầm thực hiện. Máy bay chiến đấu tàng hình hàng đầu này sẽ là một kho tàng thông tin tình báo cho các đối thủ tiềm năng của Mỹ như Trung Quốc hoặc Nga.

    "Đó là một siêu máy tính bay có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến tranh điện tử và tình báo", theo Josh Lospinoso, một chuyên gia an ninh mạng.

    "Toàn bộ máy bay được nhồi nhét các thành phần kỹ thuật số nên việc thu được các thành phần bảo mật cao này - thậm chí là một phần trong đó - có thể mang lại cho Trung Quốc lợi thế to lớn trong việc phát triển các cuộc tấn công mạng nhằm vào máy bay".

    Mỹ lo ngại Trung Quốc sẽ xác định vị trí và kiểm tra chiếc máy bay gặp nạn bằng cách sử dụng tàu lặn sâu, thậm chí là có thể chiếm đoạt luôn vũ khí này. Ít nhất, Trung Quốc có thể sẽ quan sát hoạt động trục vớt của Mỹ bằng cách sử dụng tàu lặn và thiết bị viễn thám.

    Hải quân Mỹ đang giữ bí mật về địa điểm và thông tin chi tiết của nỗ lực trục vớt. Một số ý kiến ​​cho rằng lý do là vì nước này không muốn Trung Quốc hoặc Nga phát hiện ra F-35 trước.

    Nhưng giới quan sát nhận định điều này là vô nghĩa. Trung Quốc gần như chắc chắn biết vị trí của chiếc máy bay gặp nạn khi nhìn thấy sự tập trung của tàu thuyền và máy bay Mỹ tại khu vực.

    Tờ BBC mô tả đang có một cuộc đua tìm kiếm F-35. Ai về đích trước, người đó thắng cuộc. Giải thưởng là tất cả những bí mật đằng sau chiếc máy bay đắt giá.

    Bất chấp việc phía Trung Quốc tuyên bố "không quan tâm" đến chiếc máy bay gặp nạn của Mỹ, một số nhà phân tích tin rằng Bắc Kinh thực sự vẫn hứng thú với bí mật lớn.

    "Không nghi ngờ về việc Trung Quốc muốn có chiếc máy bay này, mặc dù tình báo của họ đã nắm trong tay kết cấu và cách hoạt động của F-35", Bryce Barros, nhà phân tích các vấn đề Trung Quốc và là thành viên an ninh tại Dự án Truman, cho biết.

    "Tôi nghĩ rằng họ sẽ muốn xem các bộ phận thực tế của máy bay, để hiểu rõ hơn về cách nó được thiết kế và tìm ra các lỗ hổng".

    Nga sẽ đến Biển Đông tìm F-35 gặp nạn?
    Chạy đua tìm vũ khí gặp nạn cũng không phải là điều gì đó quá mới mẻ giữa các cường quốc quân sự trong quá khứ.

    Năm 1974, ở đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, CIA đã bí mật kéo một tàu ngầm Nga từ đáy biển ngoài khơi bờ biển Hawaii. Hai năm trước, quân đội Trung Quốc cũng bí mật trục vớt tàu ngầm HMS Poseidon của Anh bị chìm ngoài khơi bờ biển phía đông của Trung Quốc.

    Nhiều người tin rằng Trung Quốc cũng nắm trong tay mảnh vỡ một chiếc trực thăng "tàng hình" bí mật của Mỹ đã hạ cánh trong cuộc đột kích vào dinh thự của trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011.

    Nhưng ngoài Trung Quốc, cũng có những lo ngại cho rằng Nga sẽ không bỏ qua cơ hội hiếm có để khai thác bí mật của F-35 bị rơi ở Biển Đông.

    Tháng 11 năm ngoái, một chiếc F-35B của Anh đã bị rơi xuống biển Địa Trung Hải khi cất cánh từ boong tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Đầu tháng 1, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận với các hãng tin tức rằng nó đã được trục vớt vào tháng 12 trong bối cảnh lo ngại chiếc máy bay có thể là mục tiêu của tình báo Nga.

    Ngay cả chiếc F-35A của Nhật Bản rơi xuống Thái Bình Dương vào năm 2019, cũng có những lo ngại rằng nó có thể trở thành mục tiêu của tình báo Nga và Trung Quốc.

    Trang Avia Pro dẫn thông tin từ The Drive lưu ý rằng Nga có nhiều cơ hội trở thành người đầu tiên có được các bộ phận của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hơn Mỹ.

    "Nga đặc biệt nổi tiếng với việc có một hạm đội tàu ngầm chuyên dụng cỡ nhỏ nhưng năng lực cao, cũng như các tàu mặt nước chuyên dụng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ vùng biển sâu và thám thính dưới nước", The Drive nhấn mạnh.

    Tuy nhiên, khả năng Nga đến Biển Đông để tìm chiếc F-35 là không chắc chắn. Các dữ liệu hiện tại cho thấy không có tàu và tàu ngầm nào của Nga ở khu vực này. Trước đó, trong sự cố với máy bay chiến đấu F-35 trên biển Địa Trung Hải, tàu ngầm Nga đã tiến đến địa điểm với những đồn đoán là để thám thính.

    Không có nhận xét nào