Header Ads

  • Breaking News

    Luật sư Trung Quốc "len lỏi" vào Quốc hội Anh: Góp tiền cho nghị sĩ, còn được bằng khen

    Cung điện Westminster (Quốc hội Anh) đang lo "sốt vó" vì cảnh báo gửi đến các nghị sĩ về một phụ nữ bị tình nghi là đặc vụ Trung Quốc đang tìm cách can thiệp chính trị nước này.
    Quyên góp cho hàng loạt nghị sĩ Anh

    Việc Cung điện Westminster đang trở thành mục tiêu của gián điệp Trung Quốc dấy lên lo ngại về một vụ bê bối gián điệp lớn nhất của Quốc hội Anh.

    Theo cảnh báo gửi đến Cung điện Westminster, Cơ quan an ninh Anh (MI5) cáo buộc Christine Lee, luật sư làm việc ở London, "cố tình can thiệp hoạt động chính trị" tại Anh.



    Nữ luật sư Christine Lee bị tình nghi là gián điệp Trung Quốc "khuấy đảo" Quốc hội Anh.

    MI5 đã đưa ra cảnh báo và hình ảnh của nữ luật sư Lee trong ngày 13/1 và cáo buộc bà này đã "tạo điều kiện cho các khoản tài trợ tài chính cho các chính trị gia nhằm phục vụ tham vọng mục tiêu chính trị".



    MI5 đã đưa ra cảnh báo về Christine Lee hôm 13/1. Ảnh: The Sun

    Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle xác nhận đã gửi thư cảnh báo đến toàn bộ nghị sĩ về nguy cơ, sau khi tham vấn cùng các cơ quan. Người phát ngôn của ông Hoyle nhấn mạnh Quốc hội Anh rất coi trọng an toàn của từng thành viên và tầm quan trọng của quy trình dân chủ.

    Lee từng là nhà tài trợ lâu năm của văn phòng Nghị sĩ Công đảng Barry Gardiner thông qua công ty luật Christine Lee & Co của mình. Kể từ năm 2005, Lee đã quyên góp 675.586,88 bảng Anh cho Công đảng chủ yếu thông qua văn phòng của ông Gardiner.

    Các khoản quyên góp bắt đầu vào tháng 9/2015, ngay sau khi ông Gardiner trở thành Bộ trưởng Năng lượng, trong đó bao gồm 182.284 bảng Anh trả lương cho hai trong số các trợ lý của ông Gardiner ở Westminster, một trong số đó là con trai của Lee, Daniel Wilkes. Vào năm 2019, Lee đã quyên góp 5.000 bảng Anh cho đảng trung tâm trước cuộc bầu cử năm đó.

    Cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ, ông Iain Duncan Smith, nói rằng ông lo sợ các văn phòng của các nghị sĩ đã bị xâm phạm. "Rõ ràng đây là việc rất nghiêm trọng khi có vẻ như có những tác nhân thực sự của một thế lực nước ngoài trong Quốc hội", nghị sĩ Bob Seely của đảng Bảo thủ cho biết.

    Theo các nguồn tin, ngoài ông Gardiner, Lee cũng bị nghi ngờ là nhắm vào các chính trị gia từ tất cả các đảng phái chính thống. Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Ed Davey, đã nhận được khoản tài trợ 5.000 bảng Anh từ Lee vào năm 2013 khi ông là Bộ trưởng Năng lượng. Một phát ngôn viên của ông Ed cho biết: "Khoản quyên góp này đã được báo cáo rõ ràng và tất cả các quy tắc và hướng dẫn đã được tuân thủ".

    Làm theo yêu cầu "từ những cá nhân ở Trung Quốc"?

    Lee trước đây đã từng tháp tùng và gặp gỡ với những nhân vật lãnh đạo cấp cao của Công đảng và chính phủ Anh. Trong số này có lãnh đạo Công đảng Jeremy, Thủ tướng David Cameron.

    Lee thậm chí còn nhận được Thủ tướng Theresa May, thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền, trao tặng bằng khen vào năm 2019, ghi nhận những đóng góp của nữ luật sư này cho quan hệ Trung - Anh.

    Nhưng trong cảnh báo đáng tin cậy được gửi tới các nghị sĩ ngày 13/1, MI5 nhấn mạnh Lee đã cố gây ảnh hưởng đến các chính trị gia từ khắp nơi trên chính trường vì mục đích hoạt động gián điệp.

    Cảnh báo do MI5 công bố cho biết Lee dàn xếp quyên góp tài chính nhằm lôi kéo các nghị sĩ Anh theo yêu cầu "từ những cá nhân nước ngoài ở đặc khu Hồng Kông và Trung Quốc". Cơ quan an ninh Anh cho biết những khoản tiền được thực hiện bí mật để che giấu nguồn gốc.

    Chủ tịch Hoyle nói với các nghị sĩ: "Tôi cần phải nhấn mạnh thực tế rằng Lee đã cố đóng góp tài chính cho các nghị sĩ Quốc hội theo yêu cầu từ những cá nhân nước ngoài ở đặc khu đặc khu Hồng Kông và Trung Quốc. Việc này được thực hiện một cách bí mật để che giấu nguồn gốc của các khoản thanh toán. Đây rõ ràng là hành vi không thể chấp nhận được và chúng tôi đã nỗ lực để chấm dứt hành vi này". Thông báo được nhóm an ninh Nghị viện gửi đến tất cả các nghị sĩ, đồng nghiệp và nhân viên của họ.

    Bà Lee vẫn chưa bị bắt nhưng đang bị điều tra mở rộng. Nữ luật sư này được cho là vẫn ở Anh và điều hành một công ty luật có văn phòng ở London và Bắc Kinh.

    Đại sứ quán Trung Quốc tại London và chính phủ Anh chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

    Không có nhận xét nào