Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc xét nghiệm dịch phết hậu môn để phát hiện Omicron khi Olympic cận kề

    Các nhà chức trách y tế Trung Quốc đang ra quyết định gây tranh cãi nhưng được tuyên bố rằng có độ chính xác cao hơn để phát hiện biến thể Omicron bằng cách xét nghiệm qua đường hậu môn.


    Động thái trên được đưa ra khi một cụm nhiễm Omicron ở Bắc Kinh đã tăng lên 3 người vào thứ Tư (19/1), trong bối cảnh Olympic mùa đông đang cận kề.

    Sau khi thành phố phát hiện trường hợp đầu tiên của biến thể Omicron có khả năng lây lan cao vào thứ Bảy, tờ Tin tức Bắc Kinh cho biết ít nhất 27 vụ xét nghiệm virus qua đường hậu môn đã được thực hiện trong khu chung cư nơi người phụ nữ bị nhiễm bệnh sinh sống.

    Trung Quốc đã triển khai phương pháp ngoáy hậu môn ở các thành phố lớn bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải từ năm 2020. Tại thủ đô, phương pháp này được sử dụng kết hợp với các xét nghiệm kháng thể cũng như ngoáy họng và mũi để sàng lọc hàng triệu người vào mùa đông năm ngoái.

    Mặc dù phương pháp hậu môn không được coi là thực tế để truy vết các cụm dịch lớn hơn, tăm bông hậu môn được cho là chính xác hơn, đặc biệt là ở các điểm nóng COVID.

    Trong một báo cáo được phát sóng vào năm 2021, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Li Tongzeng, thuộc Bệnh viện You’an Bắc Kinh, nói với đài truyền hình CCTV rằng xét nghiệm hậu môn có hiệu quả trong việc phát hiện virus ở những trường hợp không có triệu chứng hoặc ở những người có triệu chứng nhẹ. Ông nói thêm: “Có thể sẽ không còn dấu vết của virus trong cổ họng của họ sau ba đến năm ngày.”

    “Những gì chúng tôi phát hiện ra là ở một số bệnh nhân bị nhiễm bệnh, virus corona tồn tại trong đường tiêu hóa hoặc phân của họ trong một thời gian dài hơn là trong đường hô hấp”, ông Li cho biết vào thời điểm đó. Ông nói, phương pháp này, mặc dù không thoải mái nhưng có thể làm tăng tỷ lệ phát hiện bệnh và giảm nguy cơ bỏ sót chẩn đoán.

    Các nhà ngoại giao Mỹ và Nhật Bản đã phải chịu đựng các cuộc xét nghiệm hậu môn vào đầu năm 2021, dẫn đến phản đối gay gắt. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, phương pháp này được chính quyền coi là là chìa khóa để duy trì cách tiếp cận không khoan nhượng đối với virus.

    Khoảng 1/4 số tỉnh và thành phố trực thuộc Trung Quốc đã phát hiện ra biến thể Omicron. Tuy nhiên, cụm lây nhiễm ở Bắc Kinh là phép thử thực sự cho chính sách Zero COVID của Trung Quốc, trong thời điểm chỉ hai tuần nữa là khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022 và 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán.


    Trong khi nguồn lây nhiễm của cụm Omicron ở Bắc Kinh vẫn chưa rõ ràng, các cơ quan y tế nước này cho rằng một trong những nguyên nhân có thể là do thư quốc tế từ Hoa Kỳ và Canada.

    Tuần này, các báo cáo của CCTV đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang và găng tay khi mở thư từ nước ngoài, đồng thời kêu gọi người dân giảm mua hàng từ nước ngoài.

    Tuần này, ban tổ chức Thế vận hội mùa đông Trung Quốc đã hủy bỏ kế hoạch bán vé do lo ngại sức khỏe cộng đồng. Vé hiện sẽ được dành cho một số khán giả chọn lọc khi buổi khai mạc bắt đầu vào ngày 4/2.

    Xuân Lan (theo Newsweek)


    Không có nhận xét nào