Header Ads

  • Breaking News

    Phớt lờ Trung Quốc, Nhật Bản quyết nâng cấp máy bay chiến đấu

    Nhật Bản quyết thúc đẩy thỏa thuận với đồng minh Mỹ về nâng cấp chiến đấu cơ của nước này, bất chấp việc có thể khiến mối quan hệ Tokyo - Bắc Kinh thêm căng thẳng.
    Từ cuối tháng 12/2021, Nhật Bản và Boeing đã thống nhất thỏa thuận nâng cấp phi đội F-15J Eagles của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF), theo South China Morning Post hôm 15/1.

    Hoạt động nâng cấp F-15J bao gồm khâu phát triển hệ thống máy bay tích hợp để hỗ trợ quá trình cải tiến máy bay F-15MJ của Nhật thành F-15 Super Interceptor (Siêu đánh chặn).

    Ông Timothy Heath, chuyên gia thuộc Rand Corporation (Mỹ), cho biết thương vụ giữa Nhật Bản với Boeing góp phần làm gia tăng cuộc chạy đua vũ trang giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

    “Với Trung Quốc, việc nâng cấp F-15 có thể sẽ được xem là một dấu hiệu cho thấy Nhật Bản quyết tâm thắt chặt quan hệ đồng minh với Mỹ, đồng thời cùng Washington duy trì trật tự khu vực mà Bắc Kinh đang muốn thay đổi", ông Heath nói.Kế hoạch nâng cấp nói trên cũng phù hợp với chiến lược xây dựng phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35 Lightning II tại Nhật. Đây là thế hệ máy bay phản lực tiên tiến hơn mà Tokyo đang trong quá trình phát triển.

    Giống như Nhật Bản, Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy quá trình hiện đại hóa quân đội. Từ năm 2015, Bắc Kinh đặt mục tiêu xây dựng một quân đội hiện đại, sánh ngang tầm với lực lượng của Mỹ trong ba thập niên tới.

    Tuy nhiên, ông Grant Newsham, chuyên gia tại Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật Bản, cho biết: “Đây là một bước đi thận trọng của Nhật Bản, nhằm đảm bảo và mở rộng khả năng của phi đội F-15".

    Thay vì tăng cường sức mạnh, hoạt động này dường như chỉ nhằm duy trì năng lực của JASDF, trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục cải thiện khả năng của lực lượng phòng không, ông Newsham nói.

    Không có nhận xét nào