Header Ads

  • Breaking News

    Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo ‘nhân tố thay đổi cuộc chơi’

    Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển loại tàu ngầm tấn công kích cỡ mini để hoạt động ở các vùng biển gần bờ và có thể sẽ xuất khẩu trên thị trường vũ khí toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng loại tàu ngầm này có thể trở thành “nhân tố thay đổi cuộc chơi” trong tương lai của tác chiến dưới biển.



    Dù có kích cỡ nhỏ hơn và tầm hoạt động ngắn hơn tàu ngầm thông thường, loại tàu ngầm mini mà Thổ Nhĩ Kỳ đang chế tạo lại cực kỳ hiệu quả cho hoạt động tác chiến gần bờ, nơi mà tiếng ồn của nó dễ dàng bị lẫn với âm thanh của các tàu bình thường.

    Được bắt đầu sản xuất từ năm nay, tàu ngầm mini STM500 sẽ trở thành loại tàu nhỏ nhất mà Thổ Nhĩ Kỳ từng chế tạo. Nó có trọng lượng 549 tấn, dài 42m và chiều ngang 8,5m. Tàu có thể đi với tốc độ tối đa 18 knot, tốc độ hành trình 5 knot, có thể lặn sâu 250m.

    Tàu ngầm mini này có thể đi xa 3.500 hải lý nếu dùng động cơ diesel và 75 hải lý bằng ắc quy.

    Tàu có thể được trang bị hệ thống động cơ đẩy không phụ thuộc vào không khí (AIP) tùy chọn, khi kết hợp với động cơ diesel sẽ đi được 4.000 hải lý.

    Tàu có thể được lắp nhiều loại sonar, kính tiềm vọng quang điện tử và ăng-ten hỗ trợ tác chiến điện tử.

    Không gian trong tàu đủ cho 18 thủy thủ và đội đặc nhiệm gồm 6 thành viên, có thể lặn dưới nước trong 30 ngày và mang theo 4 ống phóng ngư lôi, 8 ngư lôi hạng nặng hoặc tên lửa hành trình.

    Theo các chuyên gia, chương trình tàu ngầm mini của Thổ Nhĩ Kỳ có thể hữu ích để nước này cân bằng sức mạnh với Nga ở Biển Đen và trở thành công cụ thể thực hiện những tham vọng lớn hơn.

    Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Romania và Bulgaria là 3 thành viên NATO có thể triển khai tàu ngầm một cách hợp pháp đến Biển Đen. Điều 12 của Công ước Montreux cấm các nước không thuộc Biển Đen đưa tàu ngầm đến khu vực này.

    Hạm đội Biển Đen của Nga đang có 6 tàu ngầm lớp Kilo. Vì thế, Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên duy nhất của NATO có thể theo dõi hoạt động triển khai lực lượng hải quân của Nga từ Biển Đen vào Địa Trung Hải.

    Tàu ngầm mini cũng có thể trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với những nước muốn đáp ứng được tiêu chuẩn của NATO nhưng thiếu ngân sách để mua vũ khí và trang thiết bị của Mỹ và phương Tây, như Ukraine.

    Không có nhận xét nào