Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân

    Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục “hiện đại hóa” kho vũ khí hạt nhân của mình và kêu gọi Hoa Kỳ cùng Nga giảm kho dự trữ của hai nước. Động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi các cường quốc toàn cầu cam kết ngăn chặn việc phát tán vũ khí hạt nhân.




    Trong một tuyên bố chung hiếm hoi bỏ qua những căng thẳng đang gia tăng, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Anh và Pháp tái khẳng định mục tiêu tạo ra một thế giới không có vũ khí nguyên tử và tránh xung đột hạt nhân.

    Năm cường quốc hạt nhân cũng cam kết giải trừ hoàn toàn vũ khí nguyên tử trong tương lai. Loại vũ khí này chỉ từng được sử dụng duy nhất trong vụ ném bom của Mỹ vào Nhật Bản vào cuối Thế chiến thứ hai.

    Tuy cam kết như vậy, thực tế đang diễn ra được cho là sẽ khó lường bởi căng thẳng giữa các cường quốc toàn cầu ngày càng dâng cao.

    Ngày càng có nhiều lo ngại trên toàn cầu về việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc, đặc biệt là sau khi các lực lượng vũ trang của nước này tuyên bố hồi năm ngoái rằng họ đã phát triển một tên lửa siêu thanh có thể bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

    Hoa Kỳ cũng cho biết Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình với 700 đầu đạn vào năm 2027 và có thể lên tới 1.000 đầu đạn vào năm 2030.

    Hôm thứ Ba, Trung Quốc bảo vệ chính sách vũ khí hạt nhân của mình và cho biết Nga và Mỹ – cho đến nay là các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới – nên thực hiện động thái đầu tiên về việc giải trừ vũ khí.

    Fu Cong, Cục trưởng Cục kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói với các phóng viên rằng: “Mỹ và Nga vẫn sở hữu 90% các đầu đạn chiến tranh hạt nhân trên Trái đất,” đồng thời kêu gọi hai nước giảm kho vũ khí hạt nhân.

    Ông Fu đã phản pháo lại những cáo buộc của Washington, nói rằng “những khẳng định của Mỹ về việc Trung Quốc đang gia tăng đáng kể khả năng hạt nhân của mình là sai sự thật.”

    Ông này khẳng định Trung Quốc chỉ duy trì khả năng hạt nhân của mình ở mức tối thiểu cần thiết cho an ninh quốc gia.

    Ông nói thêm: “Trung Quốc sẽ tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình.”

    Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã trở nên căng thẳng vì một loạt vấn đề, bao gồm cả ý định của Trung Quốc nhằm tái thống nhất Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết.

    Ông Fu cũng bác bỏ những đồn đoán về khả năng Trung Quốc triển khai vũ khí hạt nhân gần eo biển Đài Loan.

    Ông nói: “Vũ khí hạt nhân là biện pháp răn đe cuối cùng, chúng không dùng cho chiến tranh hay giao tranh.”

    Tiến Minh (theo AFP)

    Không có nhận xét nào