Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Câu chuyện hai bạn trẻ


    Lê Hữu Minh Tuấn - Khac Giang Nguyen (studying a PhD in Political Science)


    Tôi có được cơ hội và được vinh dự làm việc với các bạn trẻ trong Nghiệp Đoàn Sinh Viên Việt Nam vào những năm 2016 cho đến lúc Nghiệp Đoàn bị dẹp vào năm 2019. Những bạn trẻ can đảm ấy để lại trong tôi những ấn tượng rất sâu.

    Nay ở xa, những lúc nhớ nhà, nhớ bạn nhất là vào những dịp sắp đến Tết; nhớ những ngày còn là sinh viên; nhớ những thay đổi đột ngột trong đời sống; nhớ và tìm tòi về những người trẻ trong hiện tại.

    Lê Hữu Minh Tuấn - Hãy nói với tôi và chúng tôi về quyền tự do

    Tuấn là một trí thức còn rất trẻ, chỉ khoảng 30 tuổi, có quê gốc Quảng Nam.[1] Sau khi có bằng cử nhân khoa học lịch sử tại Đại học Đà Nẵng, Tuấn tiếp tục học thêm về ngành Luật tại Đại học Luật Hà Nội và sắp hoàn thành văn bằng thứ hai này.

    Theo cô Phạm Đoan Trang, Tuấn là một nhà trí thức trẻ tài năng, với nhiều khát vọng và mong muốn được nghiên cứu và viết sách về lịch sử Việt Nam đương đại.[1] “Tuấn là một người viết, một người nghiên cứu, một trí thức trẻ nên tôi vô cùng tiếc là Tuấn bị bắt, bởi vì mình biết với những người trẻ thì án tù không chỉ là chuyện mất tự do mà nó còn là mất tuổi thanh xuân của họ, mất đi thời kỳ đẹp đẽ nhất của cuộc đời”.

    Cô Đinh Thảo viết trên Việt Nam Thời Báo là tâm hồn Tuấn đẹp như một bức tranh – đấy luôn là câu đầu tiên mình kể với bạn bè về Tuấn.[2] Lần sau cùng mình gặp Tuấn, Tuấn mời mình đi cà phê, chọn quán cà phê dễ thương nhất nhì Hà Nội. Tụi mình nói một chút về việc anh Phạm Chí Dũng bị bắt. Tuấn điềm tĩnh lạ lùng. Sau một vài cố gắng thúc giục Tuấn rằng rủi ro bị bắt của Tuấn là rất lớn, mình bỏ cuộc vì bạn vốn đã chấp nhận và sẵn lòng đón nhận mọi sự đến với mình từ lâu. Tuấn chỉ muốn nói về tương lai Việt Nam, làm sao để người trẻ tham gia nhiều hơn vào các thảo luận chính trị xã hội.

    Trước khi đi tù, Tuấn nói “Những người ngồi tù vì lên tiếng có thể chưa phải là giới tinh hoa về học thức và địa vị xã hội, nhưng họ chính là mầm mống xây dựng một xã hội văn minh, đạo đức, dân chủ, và tự do hơn trong tương lai.” [3]

    Nguyễn Khắc Giang - Đẩy ranh giới của sự tò mò học thuật của tôi

    Tôi đang học năm thứ ba Tiến sĩ Khoa học Chính trị.[4] Trước khi gia nhập Đại học Victoria, Wellington, tôi là nhà nghiên cứu chính trị và nhà văn tại Hà Nội, Việt Nam. Là một người Việt Nam, tôi luôn muốn khám phá xem các chế độ độc tài ở Việt Nam và Trung Quốc tồn tại như thế nào và liệu có sự khác biệt nào trong chiến lược tồn tại của họ hay không. Tuy nhiên, sống ở một đất nước mà khoa học chính trị chỉ có chủ nghĩa Mác-Lênin, việc thực hiện dự án nghiên cứu hiện tại của tôi rất khó khăn và nhạy cảm về mặt chính trị.

    Năm 2018, tôi rất may mắn được gặp và nhận được những lời khuyên vô giá từ Giáo sư Roberto Rabel của Đại học Victoria, người đã khuyến khích tôi tìm hiểu cơ hội gia nhập Đại học Victoria khi chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên tại Việt Nam. Sau một thời gian, tôi biết chương trình Tiến sĩ tại Trường Lịch sử, Triết học, Khoa học Chính trị và Quan hệ Quốc tế sẽ là một nơi hoàn hảo để theo đuổi sở thích nghiên cứu và bắt đầu sự nghiệp học tập của tôi.

    Tại Đại học Victoria, tôi có những người giỏi nhất xung quanh - những nhân viên hành chính và học thuật tuyệt vời, những người giám sát chu đáo, những nghiên cứu sinh có chí hướng khác, cũng như những học giả cao cấp luôn sẵn sàng chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm của họ. Tất cả những hỗ trợ đáng kinh ngạc đã làm cho hành trình tiến sĩ của tôi trở nên dễ chịu hơn nhiều so với những gì đã xảy ra. Tôi đã hội nhập vào cuộc sống xã hội tại trường Đại học cũng như tôi đã tận hưởng sự tiến bộ trong việc học tập của mình.

    Lời kết: Nhân dịp cuối năm, tôi xin được phép chúc Tuấn và Giang bình an và may mắn. Khi nghĩ tới các bạn và những người trẻ dấn thân, tôi gợi nhớ những câu thơ mình học lúc còn trẻ.

    Cát bụi tung trời — Đường vất vả
    Còn dài — Nhưng hãy tạm dừng chân,
    Tưởng người trong chốn xa xăm ấy
    Chẳng biết vui buồn đón gió xuân?

    Tài liệu:


    2. Thảo, Đ. VNTB – Hẹn gặp lại, Tuấn nhé! 09.01.2021; Available from: https://vietnamthoibao.org/vntb-hen-gap-lai-tuan-nhe/#more.

    3. Tuấn, L.H.M. VNTB – Hãy nói với tôi và chúng tôi về quyền tự do. 08.01.2021; Available from: https://vietnamthoibao.org/vntb-hay-noi-voi-toi-va-chung-toi-ve-quyen-tu-do-2/.

    4. Nguyen, K.G. Pushing the boundaries of my academic curiosity. 2022; Available from: https://www.wgtn.ac.nz/hppi/psir/student-profiles/student-profile.

    Không có nhận xét nào