Header Ads

  • Breaking News

    Đài Loan nêu kế hoạch nóng, sát sườn Bắc Kinh có điểm yếu chí mạng của đảo

    Theo như các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng xung đột xuyên eo biển có thể sắp xảy ra nếu Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ thống nhất một trong những đảo nhỏ để Đài Loan ngồi vào bàn đàm phán, khiến Đài Loan lên kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật vào tháng 3/2022.

    Đảo Bành Hồ là nơi tổ chức một số cuộc diễn tập bắn đạn thật theo kế hoạch của Đài Loan. Ảnh: AP
    Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, Đài Loan sẽ tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật vào tháng tới tại một số đảo nhỏ thuộc kiểm soát của khu vực này, trong đó có 2 hòn đảo gần Trung Quốc Lục địa để thử nghiệm khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng tại đây.

    Đài Loan tập trận với đạn thật gần Đại lục

    Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng xung đột xuyên eo biển có thể sắp xảy ra nếu Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ thống nhất một trong những đảo nhỏ để Đài Loan ngồi vào bàn đàm phán.

    Theo thông báo từ lực lượng phòng vệ của hòn đảo, tàu, và các máy bay được cảnh báo không đến gần các địa điểm bắn đạn thật. Pháo binh, tên lửa và các binh sĩ của Đài Loan đóng tại Dongyin, Kim Môn và Bành Hồ sẽ tổ chức các cuộc tập trận vào ngày 16 và 17/3.

    Theo kế hoạch, cuộc tập trận sẽ diễn ra vào buổi sáng và ban đêm, mô phỏng các kịch bản trong đó máy bay chiến đấu và tàu (của Bắc Kinh) sẽ đổ bộ vào các đảo nhỏ.

    Dongyin và Kim Môn là các đảo nằm gần các thành phố Phúc Châu và Hạ Môn của Trung Quốc Lục địa. Bành Hồ nằm giữa tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc Đại lục) và thành phố Gia Nghĩa (Đài Loan, Trung Quốc).

    Đài Loan đã triển khai một số lượng lớn tên lửa tới 3 hòn đảo, bao gồm tên lửa đạn đạo đất đối không Sky Bow, tên lửa chống hạm Brave Wind và tên lửa hành trình cận âm không đối đất Ten Thousand Swords, ngoài ra còn có các khẩu pháo và các loại vũ khí khác.

    Hòn đảo dự kiến sẽ nhận một lô tên lửa chống hạm Harpoon từ Mỹ vào cuối năm nay và sẽ triển khai chúng ở Bành Hồ.

    Mục tiêu khả thi nhất của Bắc Kinh

    Lực lượng tuần duyên Đài Loan cũng cho hay, họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên vào ngày 26 và 31/3 tại Đông Sa, bắn trên cả biển và trên không.

    Hòn đảo này cách thành phố cảng Cao Hùng (Đài Loan) 450km về phía Tây Nam và đã được một số chuyên gia coi là một trong những mục tiêu khả thi nhất để PLA thống nhất Đài Loan mà không cần dùng vũ lực toàn diện.

    Các sĩ quan tuần duyên, những người được tham gia cùng quân đội từ lữ đoàn 99 của Thủy quân lục chiến Đài Loan dự kiến sẽ bắn thử các tên lửa Kestrel được sử dụng để đẩy lùi tàu đổ bộ và bất kỳ cuộc tấn công nào trên biển, như họ đã làm trong cuộc bắn đạn thật hàng năm trước đó trong các cuộc tập trận.

    Nhà bình luận người Đài Loan Arthur Chi nói rằng, Đông Sa quan trọng về mặt chiến lược hơn các tiền đồn phòng thủ của Đài Loan. "Nếu như Trung Quốc Đại lục có kế hoạch thống nhất Đài Loan, họ có thể sẽ giành quyền kiểm soát Đông Sa trước khi tiến hành một cuộc tấn công tổng lực."

    Căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan không có dấu hiệu giảm bớt trong những năm gần đây. Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và tuyên bố có thể sẽ dùng tới vũ lực để thống nhất khu vực này nếu cần thiết.

    Bắc Kinh gửi một loạt máy bay chiến đấu tới khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo với tần suất gần như hằng ngày đồng thời tổ chức nhiều cuộc tập trận hoành tráng được đánh giá là để làm gia tăng áp lực lên Đài Bắc.


    Bắc Kinh gửi nhiều máy bay vào vùng ADIZ Đài Loan. Ảnh: SCMP

    Không có nhận xét nào