Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Tương lai xanh và kỹ thuật số




    How ready are Asia's economies for a green and digital future?

    Các nền kinh tế châu Á có thể mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình và bị kìm hãm bởi thiếu tăng trưởng bền vững và công bằng, trừ khi các hành động chính sách được thực hiện để kích thích tài chính xanh, tăng tốc kỹ thuật số và cung cấp điều phối chính sách khu vực toàn diện hơn, theo Asia House. Tuy nhiên, Việt Nam được cho là vẫn còn nhiều tiềm năng để cải thiện về tài chính xanh và chuyển đổi kỹ thuật số.

    Cũng như các nơi khác trên thế giới, các chính sách ở châu Á cho đến nay đã không thể cung cấp mức chi tiêu đầu tư thực tế có khả năng đảm bảo sự phục hồi bền vững sau đại dịch. Lãi suất thấp và bơm tiền để kích hoạt kinh tế đã tạo ra sự giàu có về tài chính và thúc đẩy tiêu dùng - nhưng chúng chỉ có tác động hạn chế đến đầu tư thực tế.

    Đầu tư, cũng như thương mại xuyên biên giới, có thể sẽ giảm tốc hơn nữa vào năm 2022 khi nền kinh tế toàn cầu có giai đoạn phục hồi không đồng đều ở mức tốt nhất. Tổ chức Thương mại Thế giới nhận thấy xuất khẩu của châu Á chỉ tăng 2,3% trong năm nay, dưới mức trước đại dịch.

    Trong khi đó, nhiều ngân hàng trung ương không thể đối phó với thách thức phục hồi năm 2022, phần lớn đã cạn kiệt các lựa chọn chính sách tiền tệ bằng cách giảm đáng kể lãi suất cho vay.

    Trong bối cảnh lạm phát giá tiêu dùng đang tăng dần, các động thái tiếp theo trong chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế phát triển có thể là thắt chặt các chính sách tiền tệ - Ngân hàng Trung ương Anh đã đi theo hướng đó - có thể dẫn đến giá tài sản giảm đáng kể.

    Sau đó, cần phải có sự thay đổi đối với các chính sách giải quyết cụ thể cả vết sẹo kinh tế tức thời của đại dịch và đảm bảo khả năng phục hồi và thịnh vượng lâu dài hơn.

    Để thế kỷ 21 trở thành thế kỷ châu Á, với việc các nền kinh tế châu Á dự kiến chiếm hơn một nửa GDP toàn cầu vào năm 2050, chỉ có nỗ lực quyết tâm của các nhà chức trách nhằm lấp đầy khoảng trống chính sách rõ ràng sẽ giúp tăng trưởng tiếp tục ở mức cần thiết. Việc áp dụng ba ưu tiên hiện nay sẽ tạo ra một nền kinh tế vững mạnh vào ngày mai, đó là tài chính xanh, kỹ thuật số và tăng cường hợp tác khu vực.

    Đối với tài chính xanh, cần có các mức đầu tư công và tư phối hợp chưa từng có để đáp ứng các cam kết của Hiệp định Khí hậu Paris hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang một thế giới carbon thấp.

    Tuy nhiên, ở châu Á, khả năng tiếp cận và phân phối tài chính xanh vẫn chưa đồng đều một cách sâu sắc; đây là sự phản ánh một phần độ sâu và rộng khác nhau của thị trường tài chính trong khu vực, cũng như không có khả năng giảm thiểu và xử lý các rủi ro liên quan đến đầu tư hướng nội.

    Chỉ bằng cách giải quyết những trở ngại này đối với tài chính xanh, các nhà hoạch định chính sách mới có thể tạo ra các hệ sinh thái trong đó đầu tư xanh có thể phát triển và được lồng ghép. Hỗ trợ tài chính xanh cho phép thực hiện các bước nhằm chống lại biến đổi khí hậu, đồng thời tránh các khoản đầu tư làm tăng nguy cơ khủng hoảng môi trường.

    Ưu tiên kỹ thuật số hóa (chuyển đổi văn bản, hình ảnh hoặc âm thanh thành dạng kỹ thuật số có thể được xử lý bằng máy tính) rộng rãi hơn sẽ thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế và năng suất trong một khu vực vốn đã đi đầu trong đổi mới kỹ thuật số. Châu Á có thể xây dựng hơn nữa những câu chuyện thành công về kỹ thuật số đang hỗ trợ nỗ lực giải quyết biến đổi khí hậu và kỹ thuật số hóa đang ngày càng được áp dụng nhiều hơn trong các thị trường nông nghiệp, tài chính và năng lượng.

    Mặt khác, nhóm nghiên cứu Asia House có trụ sở tại London đã đánh giá 8 nền kinh tế chủ chốt ở châu Á dựa trên các chỉ số đo lường khả năng đáp ứng những thách thức này. Trong hai chỉ số mới, Asia House phân tích hoạt động của Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam trong các lĩnh vực quan trọng của tài chính xanh và kỹ thuật số - những lĩnh vực sẽ mở ra năng suất trong tương lai và cho phép tăng trưởng bền vững.

    Trung Quốc dẫn đầu Chỉ số Sẵn sàng Kinh tế của Asia House nhưng sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại vào năm 2022 do sự gián đoạn liên tục trong kinh tế và xã hội bởi COVID-19. Mặc dù Ấn Độ được dự đoán là nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong năm nay, nhưng nước này lại xếp hạng thấp nhất về mức độ sẵn sàng cho kỹ thuật số trong số 8 nền kinh tế được đánh giá. Gia tăng kỹ thuật số ở Ấn Độ để bắt kịp mức tiến triển ở các nước khác sẽ là điều cần thiết cho sự tăng trưởng dài hạn của Ấn Độ.

    Nhật Bản đứng thứ hai trên cả hai chỉ số và có khả năng tăng trưởng vừa phải vào năm 2022, nhưng các nhà chức trách phải tăng tốc các nỗ lực kỹ thuật số hóa, báo cáo cho thấy. Trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia và Indonesia lần lượt dẫn đầu về mức độ sẵn sàng tài chính xanh và chuyển đổi kỹ thuật số.

    Trong khi đó, Việt Nam đạt 51 điểm về chỉ số “kinh tế sẵn sàng cho tài chính xanh” và 37 điểm trong chỉ số “kinh tế sẵn sàng cho kỹ thuật số hóa”. Việt Nam cần có những cố gắng để bắt kịp mức tăng trưởng trong vùng.

    Nguồn:

    Factiva. Policies and Macroeconomy. How ready are Asia's economies for a green and digital future? 702 words. 15 February 2022. Vietnam News Summary. VENEWS. English. Copyright 2022. Vian Company Limited.

    Không có nhận xét nào