Header Ads

  • Breaking News

    Úc lên án hải quân Trung Quốc khiêu khích

    Theo như sau khi thông báo của bộ Quốc Phòng Úc, ngày 20/02/2022, thủ tướng Scott Morrison lên án « hành động hăm dọa » từ phía tầu Trung Quốc « có thể gây nguy hiểm đến tính mạng » của phi công, mà vào một chiến hạm trung Quốc đã chiếu laser vào máy bay P-8A Poseidon của Úc khi đang tuần tra hàng hải ở vùng biển phía bắc nước này.


    Ảnh minh họa : Chiến hạm Wuhu lớp 054A có tên lửa dẫn đường của Trung Quốc chuẩn bị cập cảng Manila, Philippines, ngày 17/01/2019. Bộ Quốc Phòng Úc lên án chiến hạm Trung Quốc chiếu tia laser vào máy bay P-8A Poseidon hôm 17/02/2022 ở biển Arafura. AP - Bullit Marquez
    Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Úc, hai tầu của hải quân Trung Quốc hoạt động hôm 17/02 ở phía đông biển Arafura, ngoài khơi thành phố Darwin, giáp với Indonesia và Papua New Guinea và một trong hai tầu đã chiếu tia laser vào máy bay tuần tra của Úc.

    Phía Úc « lên án mạnh mẽ thái độ quân sự không chuyên nghiệp và nguy hiểm » vì « việc chiến hạm Trung Quốc chiếu laser vào máy bay là sự cố an ninh nghiêm trọng » và « gây nguy nhiểm đến tính mạng ». Trả lời đài truyền hình Sky News ngày 20/02, bộ trưởng Quốc Phòng Peter Dutton nhấn mạnh đến một « hành động rất hung hăng ».

    Theo AFP, Bắc Kinh chưa có phản ứng về những cáo buộc của Canberra. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra kiểu sự cố kiểu như vậy. Năm 2019, Canberra từng cáo buộc Trung Quốc chiếu tia laser loại dùng cho quân đội vào các máy bay trực thăng của không quân Úc, lúc đó đang hoạt động ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đòi yêu sách hầu hết chủ quyền.

    Không có nhận xét nào