Header Ads

  • Breaking News

    2 ông Elon Musk và Phạm Nhật Vượng làm gì về cuộc chiến Ukraine?

    Theo như sau khi ông Musk kích hoạt Starlink (internet qua vệ tinh) cho Ukraine, 27/2, dường như họ chờ đợi ông Vượng thể hiện sự nhân đạo, khiến có nhiều ý kiến so sánh tỷ phú Phạm Nhật Vượng với tỷ phú Mỹ Elon Musk.

    Trang bìa của Forbes phiên bản Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng
    Theo một số nguồn tin quốc tế, Phó thủ tướng Ukraine yêu cầu ông Musk cung cấp dịch vụ Internet cho đất nước trong bối cảnh bị Nga tấn công, và ông Musk đã chấp thuận.

    Không chỉ tỷ phú Mỹ, hai tỷ phú gốc Nga cũng vừa lên tiếng phản đối chiến tranh ở Ukraine.

    Mikhail Fridman - người sáng lập ngân hàng tư nhân lớn nhất của Nga, Alfa, và người đứng đầu công ty cổ phần LetterOne - đã kêu gọi chấm dứt "đổ máu" trong một bức thư gửi nhân viên.

    Trong bài đăng trên Telegram, Oleg Deripaska, người sáng lập công ty nhôm khổng lồ Nga, Rusal, kêu gọi đàm phán hòa bình "càng nhanh càng tốt".

    Nhiều người đặt câu hỏi ông Vượng đã làm gì để "đền ơn đáp nghĩa Ukraine?" vì dân Ukraine chính là khách hàng của ông trước đây, góp phần vào sự thành công của VinGroup ngày nay.

    Giàu lên nhờ kinh doanh tại Ukraine?

    Trên trang cá nhân, Hirota Fushihara, một người Nhật gắn bó với Việt Nam nhiều năm nay viết: "Ở Việt Nam có rất nhiều tỷ phú, tỷ tỷ phú đã phát triển và giàu lên nhờ vào kinh doanh tại Ukraine, và các nước Liên xô, Điển hình là ông Phạm Nhật Vượng của Vingroup, đã khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tiền thân tại Ukraine."

    Vị này cũng là một nhà luật học, một doanh nhân, ông khuyến cáo: "Điều quan trọng hơn lúc này là các doanh nghiệp đã làm giàu nhờ Ukraine, hay Liên Xô cùng nhau ủng hộ, chi viện cho người Ukraine, dân tộc Ukraine, quốc gia Ukraine để đèn ơn đáp nghĩa."

    Và Nguyen Van Thai trả lời: "Chiến tranh là điều không ai muốn việt nam đã trải qua chiến tranh những đau thương mất mát còn hiện hữu cho tới bây giờ .Hơn tất cả các quốc gia nào trên thế giới việt nam hiểu điều đó hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới việt nam phản đối chiến tranh kêu gọi đối thoại ngoại giao hiện nhà nước việt nam vẫn kêu gọi đối thoại giải quyết bằng ngoại giao chứ không phải việt nam không làm gì đâu anh."

    Người tỵ nạn từ Ukraine tạm trú ẩn trong một nhà ga ơ Ba Lan
    Quê hương thứ hai?

    Tuy không nêu đích danh ông Vượng, nội dung đăng trên Facebook của nhà báo Mạc Việt Hồng, vẫn làm mọi người bàn tán về ngụ ý của bà.

    Bà Hồng viết: "Elon Musk, tỉ phú giàu nhất hành tinh đã nhảy vào cuộc. Ông sẽ kích hoạt miễn phí hệ thống vệ tinh Starlink cho Ukraine."

    "Tỉ phú giàu nhất Việt Nam kiếm những triệu đô la đầu tiên tại thành phố Kharkov (Ukraine) - chính những đồng tiền đó đã giúp ông làm bàn đạp để trở thành tỉ phú. Giờ quê hương thứ 2 chìm trong máu lửa, chưa thấy ông nói năng gì."

    "Các nước đều chiếu sáng biểu tượng của nước họ thành màu cờ Ukraine, có người vừa đặt câu hỏi, anh có dám làm thế với tòa Landmark hay không?"

    Trang Nguyen Lan Thang ngắn gọn: "Anh Vượng nghe rõ trả lời?"

    Danh khoản Băng Tâm bình luận: "Sản phẩm từ hai nền giáo dục và xã hội khác nhau xa không thể so sánh."

    Uyên Vũ nói: "Đừng trông mong gì bọn đó, có cho thêm tiền chúng cũng không dám nói trái lệnh đâu."

    Bạn Nguyen Van Thuy cho rằng: "Vừa mới xem lại bộ phim "Chuyện tử tế" của bác Trần Văn Thủy để có trích dẫn chính xác câu nói của ngài Karl Marx : "Tất nhiên, chỉ có súc vật mới có thể quay lưng lại nỗi đau của con người mà chăm lo riêng cho bộ da của mình..."


    Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Space X, Elon Musk
    Nguyễn Hân hy vọng: "Dưỡng thổ của Ukraina đã cưu mang những mãnh đời lưu lạc và đã tạo ra biết bao nhiêu người nay gọi là tỉ phú có thương hiệu tầm cỡ! Hy vọng những người ấy sẽ trả ơn cho Ukraina trong lúc này."

    Đã bốn ngày từ khi khai chiến, câu hỏi được nhiều người đặt ra là liệu Putin có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân hay không?

    "Quan tâm theo dõi"


    Trẻ em ở trường Ukraine mang tên Thánh Mary ở Holland Park, Tây London, biểu tình phản đối chiến tranh của Nga tiến hành ở Ukraine.
    Báo điện tử Chính phủ cho biết Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu: "Việt Nam quan tâm theo dõi những diễn biến căng thẳng gần đây xung quanh tình hình Ukraine và kêu gọi các bên kiềm chế, tăng cường nỗ lực đối thoại..."

    Bà Nataliya Zhynkina - Đại biện lâm thời Ukraine tại Việt Nam - nói với BBC hôm 25/2 "Ukraine hy vọng Việt Nam sẽ "đánh giá thẳng thắn và kiên quyết" về việc Nga xâm lược Ukraine hiện nay."

    Bộ trưởng Ngoại giao Anh quốc, Liz Truss, hoan nghênh các tình nguyện viên từ Anh sang Ukraine chiến đấu chống Nga.

    Trả lời BBC Breakfast hôm 27/02, bà nói "bảo vệ Ukraine cũng là bảo vệ nền dân chủ châu Âu và đó là điều tôi ủng hộ hết mình".

    Nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ đang tích cực ủng hộ Ukraine bằng nhiều hình thức.

    Không có nhận xét nào