Header Ads

  • Breaking News

    "Thiên thời" bất chợt thay đổi, đấu pháp Nga bị xáo trộn: Ukraine dễ lội ngược dòng?

    Theo nhận định của Fox, dự báo có tuyết rơi ở Ukraine trong tuần này, có thể ảnh hưởng đến các hoạt động trên không của cả quân tấn công Nga và quân phòng thủ Ukraine, nhưng điều này sau cùng sẽ mang lại cho Ukraine một chút lợi thế, sau khi một yếu tố không mong đợi sẽ diễn ra trong tuần này, khiến lợi thế của Ukraine tăng lên một phần, trong khi chiến dịch quân sự Nga có khả năng phải chuyển hướng đi mới.

    Món quà từ trên trời rơi xuống

    Theo tuyên bố từ một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, mặc dù có hỏa lực vượt trội nhưng Nga vẫn chưa thể duy trì ưu thế trên không khi các lực lượng Ukraine tiếp tục phản kháng mạnh mẽ.

    "Cứ mỗi thời điểm khác nhau, tình thế lại nghiêng về Nga hoặc Ukraine. Mọi thứ luôn thay đổi", quan chức này cho biết.

    Đầu tuần, các báo cáo cho biết lực lượng Nga đã pháo kích vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, và đang tiến sát thủ đô Kiev.

    Theo nhận định của Fox, dự báo có tuyết rơi ở Ukraine trong tuần này, có thể ảnh hưởng đến các hoạt động trên không của cả quân tấn công Nga và quân phòng thủ Ukraine, nhưng điều này sau cùng sẽ mang lại cho Ukraine một chút lợi thế.

    Tại Kiev, dự báo của Fox Weather cho thấy có tuyết rơi nhẹ từ Thứ Ba đến Thứ Năm, với dự báo có mưa tuyết vào Thứ Sáu.

    Seth Darling, nhà khí tượng học của Fox Weather, đồng thời thuộc Lực lượng Phòng không Quốc gia Pennsylvania, cho biết tuyết rơi nhẹ thường có tầm nhìn xa hơn 800m trong khi tuyết vừa phải có tầm nhìn từ 400-800m.


    Điều kiện thời tiết xấu thường có lợi cho hoạt động phòng thủ, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng đúng, Thiếu tướng nghỉ hưu David P. San Clemente nói với Fox News.

    "Nếu thời tiết tồi tệ, điều đó thực sự mang lại phần lớn lợi thế cho bên phòng thủ", ông nói.

    Mọi máy bay đều gặp một số hạn chế về thời tiết và tầm nhìn của phi công có thể bị ảnh hưởng bởi độ dày của tầng mây. Tuyết cũng là vấn đề nếu nó rơi dày đến mức che mất tầm nhìn.

    Với tầm nhìn kém dưới 3km và trần bay dưới 300m, máy bay tấn công cánh cố định của Nga sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tránh địa hình, xác định mục tiêu và đảm bảo không bắn nhầm quân ta trong các cuộc tấn công, Clemente nói.

    Máy bay tấn công cánh cố định như Sukhoi Su-25 hoặc Mi-24 của Nga thường hỗ trợ hỏa lực trong phạm vi gần, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các yếu tố mặt đất và máy bay tấn công.



    Lợi thế dành cho Ukraine là việc người Nga đang hành động trên sân khách. Clemente lập luận rằng các lực lượng Ukraine không chỉ quen thuộc với địa hình mà còn biết cách ứng biến khi gặp thời tiết xấu.

    Bên phòng thủ thường có lợi hơn trong việc ẩn nấp, trong khi phe tấn công phải tìm kiếm mục tiêu. Tuyết cũng có thể giúp địa hình trở nên đồng nhất, khiến người Nga khó nhìn thấy những mục tiêu đang bất động, vị tướng về hưu nói thêm.

    Nhiều tên lửa đất đối không của Ukraine được dẫn đường bằng radar và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Điều này cũng gây khó khăn cho người Nga. Nhưng Clemente lưu ý rằng, thời tiết là một con dao hai lưỡi vì nó gây khó khăn cho hoạt động hỗ trợ trên không cho Ukraine.

    Nếu máy bay cánh quay của Nga cần đến gần để xác định mục tiêu do tầm nhìn kém hoặc trần bay thấp, San Clemente cho biết máy bay sẽ dễ bị tên lửa đất đối không dẫn đường hồng ngoại của Ukraine tung đòn. Hiện tại, Ukraine đang sở hữu hệ thống Stinger tiên tiến do Mỹ cung cấp.

    Cả hai bên đều không thành thạo trong các cuộc không chiến diễn ra vào mùa đông, nhưng tên lửa tầm nhiệt là một lợi thế cho người Ukraine, khi nhắm mục tiêu tốt hơn đối với máy bay Nga trong thời tiết lạnh giá, phi công Mỹ nghỉ hưu Pete Phillips nói với Fox.

    Trong khi đó, người Nga cần đơn vị mặt đất cung cấp tọa độ chi tiết cho các mục tiêu.

    "Họ phải có vũ khí dẫn đường bằng GPS để đạt được kỳ vọng về độ chính xác. Nhưng phía Ukraine có thể sử dụng các biện pháp gây nhiễu GPS và các biện pháp tác chiến điện tử khác để giảm độ chính xác các cuộc tấn công đường không của đối phương".

    Hạ nghị sĩ August Pfluger, người có kinh nghiệm 20 năm lái F-22 lưu ý rằng nếu các lực lượng Nga không hoạt động cùng nhau, thời tiết xấu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

    "Tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy hiện tại là sự thiếu hòa nhập thực sự giữa các lực lượng trên bộ và không quân Nga".

    Không có nhận xét nào