Header Ads

  • Breaking News

    Bông Lau - Lính Nga mất tinh thần


    Hai ngày trước có thảo luận với một người bạn phục vụ trong một cơ quan nghiên cứu về Cộng Hòa Liên Bang Nga, về hiện tượng xe tăng và quân xa Nga bị “hết xăng” xảy ra khắp nơi ở Ukraine. 

    Người bạn nói xe cộ sử dụng trong một cuộc hành quân phải có đầy đủ nhiên liệu là điều cơ bản, cho nên khó tin những chuyện “hết xăng” xảy ra lan tràn như vậy. Đó có thể là sự phá hoại của chính binh lính Nga vì họ không muốn chiến đấu.

    Tính lấy ý kiến “lính Nga phá hoại” của người bạn để viết bài nhưng ngại, vì thấy chưa có chứng cớ mà viết bậy thì hóa ra mình cũng say mê chém gió “thuyết âm mưu”.

    Nhưng hỏng ngờ chiều tối hôm qua các báo đài có uy tín như Fox News, New York Times, New York Post v.v... đều loan tin Ngũ Giác Đài đã xác nhận sự phá hoại đó. 

    Tinh thần của binh sĩ Nga sa sút trầm trọng rất tội nghiệp. Lương bổng của họ thấp, huấn luyện yếu kém, trang bị thiếu thốn v.v... Họ phải đối đầu với sự kháng cự dũng mãnh của người Ukraine nói cùng ngôn ngữ nên không còn muốn chiến đấu nữa. Nhiều binh sĩ Nga đã đâm lủng bình xăng xe cộ và phá hủy cơ giới để khỏi tác chiến. Tất cả người lính bị lừa dối đẩy vào chỗ chết đều đáng thương.

    Có nơi binh sĩ Nga đầu hàng tập thể. Nói nôm na theo ngôn ngữ Việt Nam Cộng Hòa là họ “chiêu hồi”, “quay về với chính nghĩa”... Ukraine.

    Cách đây hai ngày, thế giới nín thở chờ đợi sự trả thù khủng khiếp của Vladimir Putin sau khi hắn bị thua ở khắp các mặt trận. Một đoàn công voa gồm có hàng ngàn con cua sắt, pháo, quân xa chở bộ binh, xe bồn nhiên liệu v.v... Đoàn xe này dài 40 dặm hay 64 km, từ biên giới Belarus phía Bắc tiến về thủ đô Kyiv.

    Các chuyên gia quân sự phân tích đại quân này sẽ hỏng đánh vào thủ đô và chiến đấu trên đường phố, vì sẽ bị thiệt hại nặng nề. Nhưng sẽ bao vây rồi pháo dập Kyiv cho đến khi nào quân trú phòng hết lương thực đạn dược thì phải đầu hàng, và một chính phủ bù nhìn sẽ được thành lập.

    Tuy nhiên sau hai ngày đoàn công voa dài 64 km này chỉ mới đến gần Kyiv rồi dậm chưn tại chỗ. Hình không ảnh và tình báo đồng minh theo dõi các cuộc điện đàm thì phát hiện sự rối loạn vô tổ chức của đoàn công voa. Nhiều xe bị “hết xăng” và hết lương thực nhưng hỏng thể câu lui được vì xe cộ chỉ ùn ùn tới một chiều, hỏng có chỗ trống để các xe khác chạy lui. Đây hỏng biết có phải là “Nga ngố” hay cố tình phá hoại để khỏi tham gia một cuộc chiến phi nghĩa. 

     

    Hiện nay Bộ chỉ huy Nga gởi thêm nhiều xe tiếp tế xăng từ biên giới Belarus để tiếp viện đoàn xe đang bị kẹt cứng. Họ đã bị mất đi yếu tố cơ động chớp nhoáng của cuộc hành quân. Không biết sự bế tắc của đoàn xe xâm lược có cho phép quân trú phòng đủ thời gian để nhận tiếp tế từ phương Tây.

    Theo các nguồn tin thì binh sĩ và dân quân Ukraine chỉ còn đạn dược để chiến đấu một tuần. Riêng thủ đô Kyiv bị bao vây ba hướng Bắc – Đông – Nam. Chỉ còn phía Tây là chưa bị đe dọa. Và Kyiv chờ đợi được tiếp tế mỗi một phút trôi qua... 

    Trong mấy ngày qua Âu Châu ồ ạt mở kho võ khí để cứu Ukraine anh dũng và đáng thương. Âu Châu cũng hết sợ chú gấu nhồi bông Vladimir Putin rồi. 

    Dẫn đầu là Cộng Hòa Liên Bang Đức bẻ cua 180 độ, chơi trội anh em. Từ một chính sách và Hiến pháp con gà mái cấm viện trợ đồ chơi cho các cuộc xung đột. Họ mau chóng bầu thông qua điều luật cho phép tiếp tế hàng nóng cho Ukraine. Và hỏng hổ danh một quốc gia đã từng thích quánh nhau làm Âu Châu nước nào cũng ghét và sợ. 

    Đức tuyên bố sẽ quân viện cho Ukraine 1.000 súng cua rang muối (chưa rõ loại) và 500 hỏa tiễn phòng không Stinger. Ghi chú: Đức mua bằng sáng chế của Mỹ để sản xuất Stinger tại chỗ. Ngoài ra Đức còn tặng cho Ukraine 9 khẩu thần công... ý quên đại bác, và 14 xe thiết giáp.

    Ý Đại Lợi (Italy) hứa viện trợ cho Ukraina đủ loại đồ chơi hỗn hợp gồm có hỏa tiễn Stinger, hỏa tiễn chống chiến xa Milan và Panzerfaust, súng cối, đại liên 50, các loại đại liên nhẹ và máy chống mìn IED.

    Các quốc gia Bắc Âu cũng đã gút bai vị trí trung lập với Liên Bang Nga. Thụy Điển hứa viện trợ Ukraine 5.000 súng cua rang muối. Phần Lan thì tặng 1.500 hỏa tiễn hỏng rõ loại và 2.500 súng trường tấn công. 

    Na Uy tặng 2.000 súng cua rang muối M-72 loại mới, Đan Mạch thì 2.700 súng thịt cua sắt. Hòa Lan (Netherlands) cho 200 Stinger và 50 ống phóng Panzerfaust 3 với 400 hỏa tiễn diệt tăng.

    Belgium: 3.000 súng máy, 200 súng bắn cua sắt, 3.800 tấn nhiên liệu.

    Portugal: Máy hồng ngoại tuyến, áo giáp, nón chống đạn, súng máy G3 (7.62mm), mãng cầu và kẹo đồng.

    Đặc biệt Tiệp (Czech Republic), một cựu vệ tinh chư hầu của đế quốc Liên Xô ngày xưa, rất nổi tiếng trong nghề chế tạo đồ chơi. Đã từng viện trợ súng AK Tiệp rất đẹp đơn giản và nhẹ cho Vi Xi. Nhứt là chất nổ Plastic của Tiệp từng được các sư phụ khủng bố mắt hí mũi tẹt của hậu bối Osama bin Laden, làm tan nát miền Nam Việt Nam, hàng ngàn người Việt banh xác. 

    Tiệp gút bai đế quốc Liên Xô sau cuộc “Cách Mạng Nhung” 1990 với vị nguyên thủ nghệ sĩ tài hoa nhứt thế kỷ là nhà soạn kịch Václav Havel. Phải chăng có một mối duyên nợ nào đó với người nghệ sĩ sân khấu kiêm Luật Sư trở thành Tổng Thống Volodymyr Zelenskyy của Ukraine.

    Tiệp mau mắn tuyên bố trong vòng vài tiếng đồng hồ sẽ gởi Ukraine 30 ngàn súng ngắn, 7.000 súng trường tấn công, 3.000 súng máy, 4.000 súng cối, nhiều súng bắn tỉa, và một triệu cục kẹo đồng. Đủ trang bị cho một sư đoàn. 

    Những quốc gia Âu Châu khác kể cả Hoa Kỳ và Canada cũng gởi rất nhiều dụng cụ y khoa, lương khô, máy móc, và tiền để giúp một dân tộc anh hùng.

    Vấn đề ưu tư của nhiều người là làm sao chuyển tất cả đồ chơi này đến cho quân trú phòng kịp thời mà hỏng bị quân Nga chận đánh. Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ muốn thành lập “vùng cấm bay” (no fly zone) ở Ukraine để có thể tiếp tế giúp Ukraine.

    Hoa Kỳ có khả năng thả Biệt Kích xâm nhập sâu vào Ukraine ban đêm, dưới sự bảo vệ của các chiến đấu cơ tàng hình như F22 hay F35. Biệt Kích Không Quân giữ an ninh các xa lộ làm phi đạo cho máy bay vận tải C-17 hay C-130 đáp ban đêm nhanh chóng bốc dỡ hàng cho quân trú phòng rồi cất cánh trước khi trời sáng. 

    Máy bay Nga rất ít hoạt động ban đêm. Và đây là không phận của Ukraine chớ hỏng phải Liên Bang Nga, và Tổng Thống Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu Hoa Kỳ giúp nhiều lần rồi. Nếu máy bay Nga xuất hiện và đe dọa thì bắn tan xác pháo luôn. Biệt Kích và phi công Mỹ có thừa khả năng hành quân ban đêm thực hiện phi vụ ấy.  Chỉ sợ ông già Joe Biden, Chỉ Huy Trưởng Tối Cao của Quân Lực Hoa Kỳ, lạnh cẳng vì sợ làm mất lòng Soái Ca Vladimir Putin mà thôi.

    BÔNG LAU 02.03.2022

    http://thuymyrfi.blogspot.com

    Không có nhận xét nào