Header Ads

  • Breaking News

    Người Việt nói TT Putin đúng hay sai?

    Nhiều suy nghĩ, quan điểm trái chiều của người Việt đang là trọng tâm hiện nay. Dù nhiều khi rất yêu nước Nga nhưng lần này có vẻ không muốn nói thẳng chứ Nga châm ngòi chiến tranh vậy là cũng có phần làm nhiều người mất cảm tình. Hãy cùng theo dõi ngay các quan điểm trái chiều của người Việt. Sau hai ngày Nga tấn công quân sự vào lãnh thổ Ukraine, dư luận Việt Nam cũng có nhiều quan điểm, ý kiến trái chiều nhau về cuộc chiến này.

    Rất nhiều người lên án Nga và cho rằng đây là hành vi xâm lược, cậy vị thế của một nước lớn đánh nước nhỏ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, cũng không ít quan điểm bênh vực quyết định này của Tổng thống Putin.

    Ủng hộ, đồng tình với Nga

    Trả lời Đài Á châu Tự do, ông Trung Thổ, ở Hà Tĩnh ủng hộ động thái Nga tấn công Ukraine, vì theo ông, nước Nga ngày nay, hay Liên Xô trước đây là một Quốc gia có truyền thống yêu chuộng và gìn giữ hoà bình Thế giới. Tổng thống Putin làm vậy là để ngăn cản Mỹ và các nước phương Tây lợi dụng Ukraine để chống Nga:

    “Tôi yêu nước Nga. Tôi yêu Tổng thống Putin vì nước Nga là chính nghĩa, chỉ có thế thôi!

    Nga là một nước dân chủ, hòa bình, ngày xưa chiến đấu chống phát-xít Đức, cho đến nay Nga luôn là người bảo vệ hòa bình, cho nên tôi thích.

    Ukraine ở gần Nga như vậy mà lại ngả theo Mỹ để chống Nga thì làm sao mà chính nghĩa được. Ở Việt Nam có câu “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”, mà bây giờ Ukraine “láng giềng gần” là nước Nga mà không biết sống.

    Hơn nữa, Ukraine là cùng nguồn cội với người Nga mà lại đi rước địch về để đánh lại Nga thì chết chứ còn gì nữa!

    Đưa Mỹ với phương Tây và cho triển khai vũ khí ở Ukraine thì mục tiêu là có phải để tiêu diệt Nga hay không.


    Hiện có một bộ phận người Việt kiều ở Ukraine nhưng chắc chắn là người Nga sẽ không bao giờ đụng tới, bởi vì Nga với Việt Nam có mối quan hệ thân tình hữu nghị truyền thống từ ngày xưa đến nay.”

    Một số quan điểm khác không ủng hộ việc Nga tiến hành tấn công nhắm vào Ukraine, nhưng cũng bày tỏ sự thấu hiểu về nguyên do mà họ cho là Nga buộc phải đánh đất nước láng giềng này.

    Facebooker Que Trang Tran viết “Nga muốn đầu tư phát triển về kinh tế, nhưng phương Tây không bao giờ để cho họ làm thế. Vì vậy, có bao tiền Nga phải đổ cả vào vũ khí, quân đội để cân bằng lực lượng và không còn nhiều tiền để đầu tư phát triển kinh tế nữa.”

    Nguyễn Lam, ở Long An bình luận trên Facebook rằng “Khi cái thòng lọng đã để sát cổ của bạn, và bạn không làm gì thì bạn sẽ chết thôi. Putin chỉ làm việc mà người Nga và một số nước thuộc khối Liên Xô cũ đáng lẽ đã làm từ rất lâu nhưng không đủ sức. Và thực sự có một lúc nào đó chân lý thuộc về kẻ nắm truyền thông chăng, khi Mỹ và đồng minh đã tham dự rất nhiều cuộc chiến với lý do còn không hiểu nổi như Iraq, Libi… Tiên trách kỷ hậu trách nhân, thế thôi!

    Theo quan điểm của Facebooker Nguyễn Lê Minh thì “Putin hiếu chiến, OK, nhưng bên phía Ukraine cũng đâu phải toàn các thiên thần vô tội yêu quý hoà bình đâu! Nếu được thể, họ cũng sẽ làm điều tương tự với người Nga mà (và thực ra là đã làm rồi)”.


    Lên án Nga gây chiến tranh xâm lược

    Ngược lại, rất nhiều ý kiến của người dân Việt Nam trong nước lên án nước Nga, nói rằng đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa.

    Luật sư Trần Đại Lâm, từ Hà Nội nói Nga đã ngang nhiên chà đạp lên luật pháp và các quy ước Quốc tế khi phát động một cuộc chiến mà ông cho là có tính chất xâm lược Ukraine.

    Ông phân tích, Ukraine là một Quốc gia có chủ quyền lãnh thổ, có chính quyền, có mối quan hệ ngoại giao với các Quốc gia khác và được thế giới công nhận là một quốc gia. Vì vậy, việc Nga thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, có nghĩa là Nga đã vi phạm luật pháp Quốc tế:

    “Quan điểm của tôi trong cuộc chiến này là Nga đã xâm lược Ukraine và đây là một cuộc chiến tranh phi nghĩa. Bởi vì Nga đã phá bỏ những luật lệ pháp luật và những điều ước Quốc tế. Tôi cực lực lên án hành vi xâm lược của Nga và Ukraine vào thời điểm hiện nay.”

    Bên cạnh đó, luật sư này cũng ghi nhận từ dư luận trong nước có rất nhiều quan điểm bày tỏ sự ủng hộ Nga và Putin. Ông cho rằng đây là một tư duy rất nguy hiểm. Vì nếu Việt Nam ủng hộ một nước lớn đi xâm chiếm nước nhỏ, đến khi Trung Quốc gây hấn với Việt Nam thì liệu quốc tế có lên tiếng bênh vực Việt nam hay không:

    “Theo quan điểm của tôi thì việc nhiều người Việt Nam ủng hộ việc Nga xâm chiếm Ukraine vì họ có một niềm tin hoặc là có tình yêu đối với Liên Xô trước đây và cụ thể là nước Nga bây giờ, và họ yêu mến và ủng hộ Putin, họ nghĩ rằng ông Putin làm gì, suy nghĩ, hành động gì cũng đều đúng.

    Tuy nhiên, tôi thấy rằng đây là một hành vi hết sức nguy hiểm. Nếu người Việt Nam ủng hộ việc Nga xâm lược Ukraine thì sau này trong trường hợp Trung Quốc xâm lược Đài Loan, hoặc thậm chí là xâm lược ở Biển Đông hoặc xâm lược Việt Nam thì chúng ta sẽ rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, sẽ như thế nào nếu như bạn bè, cộng đồng quốc tế ủng hộ Trung Quốc xâm chiếm Việt Nam hoặc xâm chiếm Biển Đông."

    Chị Hương Giang, một người Việt sinh sống tại Nga nói với RFA rằng ở góc độ là một người dân thường, làm ăn buôn bán sinh sống qua ngày như chị thì không đủ khả năng hiểu rõ tường tận bên nào đúng, bên nào sai. Tuy nhiên, chị nhận thấy trước mắt là người dân phải chịu thiệt thòi, khốn đốn khi chiến sự xảy ra:

    “Nó không có đồng quan điểm với nhau thì có chiến tranh. Nói chung mình cũng không muốn như vậy, bởi vì dù sao hai nước đánh nhau, dân đứng ở giữa thì cũng chịu thiệt thòi với tổn thất. Bây giờ đã đại dịch rồi lại còn thêm chiến tranh nữa cũng khổ nên rất thương mọi người bên đó, nhưng cũng không biết làm sao.”

    1 nhận xét:

    1. Người dân Nga chất phác, đôn hậu và trung tín. Không nên đánh đồng dân tộc Nga với Putin- Một kẻ gian xảo mắc bệnh hoang tưởng nặng.

      Trả lờiXóa