Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Thị Bé Bảy - Diện và Điểm trong vấn đề Ukraine :Cuộc Chiến Tranh Năng Lượng



    Nga Tập trận ngày đêm tại biên giới Belarus trước khi mở trận tấn công Ukraine vào sáng 24/2

    Xin tóm lược:

    Ukraine muốn gia nhâp NATO, dĩ nhiên là Nga không muốn, cho nên bắt đầu tạo áp lực trực tiếp với Ukraine, gián tiếp áp lực với NATO và Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ Tổng Thống của Joe Biden.

    Trước hết, Nga điều quân đến chung quanh biên giới Ukraine với một lực lượng quân sự áp đảo trên bờ và dưới biển.

    Kế đến, Nga tập tận chung với Belarus ngay sát biên giới phía Bắc của Ukraine, và tập trận hải chiến tại Hắc Hải.

    Trong giai đoạn này, khối NATO, Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu có những cuộc họp, gặp gỡ với nhau và gặp gỡ với Nga, hy vọng biện pháp ngoại giao sẽ hạ nhiệt vấn đề, đồng thời cũng dự trù các biện pháp cấm vận nếu Nga tấn công Ukraine bằng quân sự.

    Đùng một cái, TT Nga Putin công bố Donetsk và Luhansk là 2 vùng nằm trong lãnh thổ Ukraine là 2 quốc gia độc lập, sau đó đem quân đến 2 vùng này dưới danh nghĩa gìn giữ hoà binh, lại đặt tên cho những đạo quân này là lính gìn giữ hoà bình.

    Vào ngày 24/2/2022, Nga chính thức tấn công Ukraine, và những đạo quân gìn giữ hoà bình này lập tức biến thành đạo quân xâm lược.

    Tiếp theo là NATO và Hoa Kỳ công bố các biện pháp cấm vận Nga.

    Thủ Tướng Đức tuyên bố không tiến hành việc sử dụng ống dẫn Nord Stream 2. Đây là ống dẫn dự trù sẽ cung cấp năng lượng cho các quốc gia Âu Châu, trực tiếp nối liền Nga và Đức, không đi qua lãnh thổ của Ukraine.

    Nord Stream 2 đã hoàn tất, chỉ chờ thông qua các quy định là sử dụng ngay.

    Dưới thời TT Trump, ông đã “cấm vận Nord Stream 2,” nhưng khi Biden vào Bạch Ốc liền giở bỏ cấm vận này, bây giờ thì Đức tự cấm vận lấy.


    Biện pháp của Thủ Tướng Đức thoạt nghe thì rất hay, nhưng thực tế thì chẳng có tác dụng gì, cũng chẳng có nghĩa lý gì, vì ống dẫn chưa được sử dụng, nên chẳng có gì thay đổi trong vấn đề Nga tiếp tục cung cấp 50% năng lượng cho Châu Âu, vốn do ống dẫn Nord Stream 1 và South Stream chuyển tải từ lâu rồi.

    Ông Trump cũng có ý kiến về vấn đề Putin đem quân vào Donetsk và Luhansk nhân danh bảo vệ hoà bình và cho rằng Putin thông minh khi làm như thế, nhưng điều này sẽ không xảy ra dưới nhiệm kỳ của ông. Trump sau đó cũng nói thêm rằng: vấn đề ở đây không phải là sự thông minh của Putin, mà là sự ngu ngốc trong giới lãnh đạo của chúng ta.

    Được biết, vào năm 2018, trong một phiên họp với NATO, ông Trump đã thẳng thắn nói rằng Hoa Kỳ đã chi tiền nhiều nhất để bảo vệ NATO, trong khi đó thì NATO lệ thuộc vào Nga về năng lượng và từ chối sự cung cấp năng lượng từ Hoa Kỳ.

    Từ lâu, ông Trump đã nhìn thấy năng lượng đóng vai trò rất quan trọng, vì thế ông đã thiết lập một nền độc lập năng lượng cho Hoa Kỳ. Vào năm 2019, Hoa Kỳ chẳng những độc lập về năng lượng mà còn là quốc gia sản xuất dầu đứng hàng đầu thế giới, khiến cho giá xăng xuống thấp nhất từ thời điểm đó kéo dài cho đến cuối năm 2020.

    Đến khi Biden vào Bạch Ốc và lần lượt có những hành động sau:


    – lập tức đình chỉ việc xây dựng đường dẫn dầu Keystone XL ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức

    – cấm khai thác dầu ở phần đất liên bang và Vịnh Mễ Tây Cơ

    – hạ mình năn nỉ Nga, khối OPEC và Saudi Arabia bơm dầu thêm vào thị trường Hoa Kỳ

    Tất cả những hành động kể trên đều dẫn đến một hậu quả nhãn tiền là phá vỡ hoàn toàn thế chiến lược Độc Lập Năng Lượng của TT Trump, chấm dứt vị thế sản xuất dầu đứng đầu thế giới của Hoa Kỳ và tự nguyện lệ thuộc ngoại bang về năng lượng.

    Bây giờ, trong thế trận cấm vận Nga với thực tế là Âu Châu nói chung và Hoa Kỳ nói riêng đang ở trong tình trạng lệ thuộc vào Nga về năng lượng.

    Để gỡ thế kẹt này cho Hoa Kỳ, một đảng viên Dân Chủ, Thượng Nghị Sĩ Joe Manchin của tiểu bang West Virginia, đã đưa ra giải pháp như sau:


    (tạm dịch)

    IAN HANCHETT 1 tháng 3 năm 2022

    Trong chương trình “Talkline với Hoppy Kercheval” của West Virginia MetroNews hôm Thứ Ba 1/3/2022, Thượng Nghị Sĩ Joe Manchin (Dân Chủ -West Virginia) đã kêu gọi Hoa Kỳ phải cấm vận tất cả các sản phẩm từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm dầu mỏ, để dẫn đầu trong việc gây áp lực với Nga.


    TNS Manchin cho rằng, điều này có thể thực hiện được mà không làm tăng giá xăng nếu chúng ta thúc đẩy mức sản xuất trong nước. Ông tuyên bố, “Hãy quay trở lại môi trường năng lượng hiệu quả, và chúng ta cần nó hơn bao giờ hết.”

    Ông Manchin nói, tôi đang yêu cầu Tổng Thống đưa ra lệnh cấm mua bất kỳ sản phẩm nào từ Nga, bao gồm sản phẩm dầu mỏ. Các sản phẩm dầu mỏ của Nga, hồi năm ngoài, chúng ta đã mua khoảng 500.000 thùng dầu…,tôi nghĩ là khoảng 670.000 thùng dầu một ngày. Điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được. Giờ đây, khi chúng ta yêu cầu cả thế giới đoàn kết lại để giúp đỡ Ukraine bằng mọi cách có thể và gây áp lực tối đa lên Nga, thì việc dẫn đầu của chúng ta chỉ có ý nghĩa khi Hoa Kỳ nêu gương bằng cách đóng cửa tất cả các sản phẩm của Nga nhập vào Hoa Kỳ. “

    Ông nói thêm rằng lệnh cấm “sẽ không” có tác động đến giá xăng, bởi vì chúng ta có khả năng làm điều đó rất dễ dàng qua việc gia tăng thêm lượng sản xuất dầu mỏ. Đã có bằng chứng là chúng ta có thể sản xuất hơn số lượng mà Nga đã rót vào Hoa Kỳ và chúng ta có thể làm được điều đó. Hoa Kỳ phải bảo đảm chính sách về nguồn dự trữ chiến lược đang có và căn bản là phải đình chỉ lệnh cấm cho thuê (phần lãnh hải) ở Vùng Vịnh, đình chỉ lệnh cấm cho thuê các vùng đất liên bang để khai thác dầu do chính phủ kiểm soát. Đây là những điều mà tôi hoàn toàn không đồng ý.

    “Hãy quay trở lại môi trường năng lượng hiệu quả và chúng ta cần nó hơn bao giờ hết. ”

    (ngưng trích)

    Vậy “Hãy quay trở lại môi trường năng lượng hiệu quả” mà TNS Joe Manchin nói đến là gì? Có phải đó chính là Hoa Kỳ cần trở lại thế Độc Lập Năng Lượng mà TT Trump đã thiết lập, để thoát khỏi sự lệ thuộc năng lượng vào nước Nga , đồng thời cũng giải quyết được giá xăng tăng lên cao?

    Trong khi đó, thì ông Biden giải quyết như thế nào về vấn đề xăng dầu tăng giá?

    Xin thưa là nó ở đây:

    Trong Thông Điệp Liên Bang gởi ra vào hôm qua, ngày 1 tháng 3 năm 2022, ông Biden cho biết sẽ mở thêm 30 triệu thùng dầu trong Kho Dự Trữ Chiến Lược để giúp hạ giá xăng (giá dầu thô ngày 1/3 là 110 mỹ kim/1 thùng). Đây là lần thứ nhì, Kho Dầu Dự Trữ Chiến Lược bị đem ra xài trong lúc quốc gia không lâm vào tình trạng khẩn cấp (emergency)!

    Cũng nên nhắc lại, lần xuất kho thứ nhất với 50 triệu thùng, đã đạt đến hiệu quả như thế nào rồi?

    Vào ngày 23 tháng 11 năm 2021, Biden ra lệnh xuất 50 triệu thùng dầu từ Kho Dự Trữ Chiến Lược.

    Nhưng mở kho dầu dự trữ chiến lược có phải là giải pháp hữu hiệu để giải quyết giá xăng tăng cao?

    Câu trả lời là:

    – Không hữu hiệu!

    Bởi vì:

    The current inventory is displayed on the SPR’s website.[2] As of September 4, 2021, the inventory was 621.3 million barrels (98,780,000 m3). This equates to about 31 days of oil at 2019 daily U.S. consumption levels of 20.54 million barrels per day (3,266,000 m3/d)[3] or 65 days of oil at 2019 daily…

    Trong cuộc kiểm kê mới đây vào ngày 4 tháng 9 năm 2021, trong kho dự trữ hiện nay có 621.3 triệu thùng, tương đương với 31 ngày tiêu thụ, nếu trung bình mỗi ngày tiêu thụ 20.54 triệu thùng, tính theo năm 2019.

    Như vậy, nếu xuất kho 50 triệu thùng, thì cả nước Mỹ sẽ có số dầu phụ trội chỉ trong vòng 2 ngày rưởi.

    Liệu giá xăng dầu sẽ giảm được bao nhiêu và bao lâu?

    – Giá xăng giảm được 2 xu, từ 15- 29 tháng 11/ 2021, theo Ủy Ban Tranh Cử Quốc Hội đảng Dân Chủ.


    Ủy Ban Tranh Cử Quốc Hội của đảng Dân Chủ (Democratic Congressional Campaingn Committee) đã tweet một biểu đồ giá xăng từ ngày 15 đến ngày 29 tháng 11, cho thấy chi phí trung bình tại trạm xăng đã giảm từ 3,40 đô la mỗi gallon xuống 3,38 đô la cho mỗi gallon. Tuy nhiên, biểu đồ được tạo với số giảm từ từ $ 0,005 trên trục tung, khiến cho sự giảm giá thoạt trông có vẻ đáng kể.

    Câu hỏi đặt ra với chính quyền Biden:

    – Lần thứ nhất, xuất ra 50 triệu thùng, giá xăng đã giảm được 2 xu, kéo dài vỏn vẹn được 14 ngày.

    – Lần thứ hai, xuất ra 30 triệu thùng, thì giá xăng sẽ giảm được mấy xu và kéo dài trong bao lâu?


    Giá xăng hôm nay!

    Kết luận:

    Xuất dầu trong Kho Dự Trữ Chiến Lược là một giải pháp không hữu hiệu và đã được minh chứng rõ ràng, nhưng Biden vẫn cứ tiếp tục làm!

    Giải pháp hữu hiệu là “Hãy quay trở lại môi trường năng lượng hiệu quả” do TNS Joe Manchin đề nghị, tức là mở lại các vùng khai thác dầu mỏ tại Vịnh Mễ Tây Cơ và các vùng đất liên bang đã bị Biden cấm cửa, hầu gia tăng mức sản xuất để trở lại thế Độc Lập Năng Lượng mà Trump đã thiết lập, nhưng Biden nhất định không làm!

    Tại sao vậy?

    Xin mời quý vị hãy tự mình tìm câu trả lời!

    Trân trọng,

    Nguyễn Thị Bé Bảy

    Không có nhận xét nào